Hải Phòng chi hơn 6.300 tỷ đồng xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận

Hạ tầng - Ngày đăng : 10:59, 22/07/2022

Cầu Nguyễn Trãi với thiết kế dài gần 1,5km là công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt bắc qua sông Cấm, đồng thời là công trình trọng điểm năm 2022, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.
cau-nguyentrai2.jpg
Cầu Nguyễn Trãi nối liền với Đại lộ Bắc Nam VSIP Hải Phòng (Ảnh: UBND TP Hải Phòng).

Sau khi điều chỉnh, Dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có tổng vốn đầu tư hơn 6.331 tỉ đồng, tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng so với thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư trước đó.

Cụ thể dự án cầu Nguyễn Trãi sẽ được đổi tên thành Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Dự án được tách ra thành 2 dự án thành phần gồm xây dựng công trình và thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 6.331 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh phần cầu, dự án sẽ dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Lai có tổng chiều dài 2,3km, bề rộng mặt đường 28m và 40m.

Ngoài ra, dự án cũng thực hiện tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với tuyến đường Hoàng Diệu, di dời, giải phóng cảng Hoàng Diệu và khu vực ga đường sắt tiền cảng.

Theo đại diện thành phố, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng nằm giữa huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền, dài gần 1,5km bắc qua sông Cấm, chiều dài 1.451m, có kết cấu vĩnh cửu. Trong đó, phần cầu chính có kết cấu dây văng kết hợp với dây võng chiều dài khoảng 500m, trụ tháp dạng kim cương. Cầu có bề rộng khoảng 26,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông (nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m), vận tốc tối đa 80km/h. Các hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, biển báo hiệu được lắp đặt theo quy chuẩn.

Hiện nay, Hải Phòng đang là tâm điểm thu hút các ông lớn BĐS: VSIP, VinGroup, SunGroup, Geleximco, Nam Long Group… với sự thay đổi lớn về diện mạo hạ tầng đô thị. Đặc biệt, Thủy Nguyên được ví như “mảnh đất vàng” với nhiều dự án nổi bật như Thành phố du lịch, giải trí Vinwonders Vũ Yên, Trung tâm Hành chính-Chính trị mới, vành đai 2, Aeon Mall thứ 2 tại Hải Phòng, Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT)…

Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Trung tâm hành chính-chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính-chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo thành trục kết nối các khu đô thị và khu công nghiệp lớn như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… Đặc biệt, đây cũng là động lực để các dự án bất động sản khu vực này tăng giá trị khi rút ngắn quãng đường từ trung tâm thành phố. Cầu Nguyễn Trãi có vị trí chiến lược kết nối Quận Ngô Quyền với Đại Đô Thị VSIP 1.100ha, Vinwonders Vũ Yên và Trung tâm Hành chính-Chính trị mới của Thủy Nguyên qua sông Cấm.

Đồng thời, dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc Sông Cấm. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành phố lân cận. Cầu Nguyễn Trãi kết hợp hoàn hảo cùng cầu Bến Rừng tạo thành mạch kết nối xuyên tâm vành đai 2 đến những khu du lịch trong tam giác kinh tế trọng điểm Hải Phòng-Hà Nội-Quảng Ninh.

Thành Phố Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công cầu Nguyễn Trãi. Các công tác bàn giao nhà dân, bố trí giải phóng đền bù tái định cư đang được gấp rút hoàn thành. Dự kiến cầu Nguyễn Trãi được khởi công cuối năm 2022 sau khi hoàn thiện giải phóng mặt bằng và di dời cảng Hoàng Diệu.

Cầu Nguyễn Trãi được kì vọng là điểm nhấn kiến trúc, đô thị của phía Bắc thành phố Hải Phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thu hút vốn đầu tư FDI và bất động sản công nghiệp. Hệ thống giao thông hoàn chỉnh hứa hẹn đem lại sự thuận tiện lớn cho người dân, khách du lịch và đưa Thành Phố Thủy Nguyên trong tương lai phát triển xứng đáng với tầm và vị thế của một thành phố lớn.

Tuệ Minh