Đến Cù Lao Chàm, mùa hoa ngô đồng nở đỏ

Du lịch - Ngày đăng : 20:08, 23/07/2022

Mùa thu, Cù Lao Chàm rực lên màu đỏ giữa mây trời và biển biếc xanh. Hòn đảo như đang cài lên mình những bông ngô đồng rực rỡ để làm duyên và để đón mời du khách.

Cù Lao Chàm là cụm đảo thuộc xã Tân Hiệp, Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Hòn đảo nằm cách bờ biển Cửa Đại 18 km. Nơi đây vốn là địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với khí hậu mát mẻ, hệ động thực vật phong phú đa đạng, đặc biệt là nguồn hải sản và tài nguyên yến sào. Hòn đảo đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Cù Lao Chàm được xem là di tích lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An. Gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này khoảng 3.000 người.

150284553825200-hoa-ngo-dong2.jpeg
Hoa ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm

Vào tháng 7 tháng 8 hàng năm, dọc con đường Bãi Làng, Bãi Xếp và Bãi Hương hoa ngô đồng sẽ nở đỏ thắm. Những bông hoa rực lên giữa màu xanh của mây trời, cây núi và cả màu xanh biếc của nước biển.

Tận dụng nhưng lợi thế thiên nhiên ban tăng, tối 22/7 tại khu vực bãi Ông, xã đảo Tân Hiệp, thành phố hội An đã diễn ra lễ khai mạc Festival “Cù Lao Chàm – mùa hoa ngô đồng đỏ”.

dscf0351.jpeg
Hoa ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”.

Sự kiện festival Cù Lao Chàm mùa hoa ngô đồng đỏ đã tái hiện những nét đẹp văn hoá đời sống của người dân xứ đảo cùng với những văn hoá nghệ thuật đặc trưng như: thi lắc thúng chai, ngày hội thả diều, trình diễn ca nô nghệ thuật, đêm hội âm nhạc và ẩm thực xứ biển,…

Những năm gần đây, Cù Lao Chàm được biết đến nhiều với tên gọi “hòn đảo hoa ngô đồng”. Cây ngô đồng mọc trên núi đá, chịu được khô và nắng, mỗi mùa hoa về lại bừng lên rực rỡ tô điểm cho hòn đảo. Người dân nơi đây đã gắn bó với cây ngô đồng, vì ngoài màu hoa thắm nồng, bóng mát trước sân nhà, thì người dân nơi đây còn có nghề làm võng ngô đồng.

1436813160-rmqnvong_2_ptpd.jpeg
Nghề làm võng ngô đồng trên Cù Lao Chàm

Ngoài làm vòng, hạt và vỏ cây ngô đồng còn được người dân làm ra nhiều sản phẩm khác như: túi, dầu ngô đồng, kem chống nắng và thực phẩm,…

150284553887423-hoa-ngo-dong4.jpeg
Hoa ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm

Đến Cù Lao Chàm, du khách có thể đi ca nô cao tốc, chỉ khoảng 15 phút đi từ cảng Cửa Đại.

Ngoài ra có thể đi bằng tàu chợ khởi hành hàng ngày xuất phát từ Hội An lúc 7h30 và xuất phát từ cảng Cửa Đại lúc 8h30.

Ngoài ra du khách cũng có thể chọn đi máy bay trực thăng ra Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng nhưng giá khá cao.

Bạch Sa