Thủ tướng Chính phủ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 12:08, 24/07/2022

Ngày 23/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh–Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên và Truông Bồn.
thutuong3.jpg
Thủ tướng dâng hoa tại Khu di tích Truông Bồn.

Tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên trong đoàn thành kính dâng hoa, dâng lễ, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và Nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, Người đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, vì hòa bình và hạnh phúc của dân tộc Việt Nam và nhân dân trên thế giới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng sự nghiệp vĩ đại, tấm gương cao đẹp của Người luôn sống mãi với non sông, đất nước Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động, soi đường, chỉ lối cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thực hiện di huấn thiêng liêng của Người, trong suốt 75 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện hiệu quả; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi không ngừng được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, là trách nhiệm của các thế hệ người Việt Nam mãi mãi khắc ghi những chiến công hào hùng, sự hy sinh oanh liệt, cống hiến to lớn của đồng bào, chiến sỹ cả nước vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời thông qua đó nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng thụ hưởng chính sách, bồi đắp, xây dựng niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

thutuong2.jpg
Thủ tướng dâng hương trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên trong đoàn nguyện không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người; tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Truông Bồn là cung đường độc đạo, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho miền Nam.

Để cắt đứt mạch máu giao thông của ta, đế quốc Mỹ đã điên cuồng đánh phá vùng đất này. Từ năm 1964-1968, đế quốc Mỹ đã trút xuống khu vực Truông Bồn 18.936 quả bom các loại và hàng chục ngàn quả tên lửa, tàn phá 211 thôn, làng dọc tuyến đường, sát hại nhiều người dân xã Mỹ Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; phá hủy hàng trăm xe ô tô và hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ bị thương; 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh trên cung đường này.

Tiêu biểu là sự hy sinh oanh liệt ngày 31/10/1968 của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong “Tiểu đội thép”, “Tiểu đội cảm tử”, “Tiểu đội cọc tiêu sống” Anh hùng thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An.

thutuong1.jpg
Thủ tướng thắp nén tâm hương tưởng niệm 13 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong tại khu di tích Truông Bồn.

Nhiều năm qua, Truông Bồn đã trở thành huyền thoại, là địa chỉ đỏ và mảnh đất thiêng, là hình ảnh sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, biểu tượng của cuộc chiến tranh nhân dân với sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Cuộc đời và sự nghiệp của các chị, các anh mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập và noi theo.

Thủ tướng và các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ hơn 1.200 anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống trên cung đường huyết mạch 15A nối hậu phương lớn với tiền tuyến lớn miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng với các anh hùng liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào và thăm các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn.

thutuong4.jpg
Thủ tướng thắp nén tâm hương tri ân vong linh các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào.

Hiện nay, Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào là nơi an nghỉ của gần 11.000 cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam, những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước đã hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào, vì tình hữu nghị quốc tế cao cả, trong đó có nhiều phần mộ chưa biết tên liệt sỹ. 

Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính và tri ân sâu sắc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đã giành phút mặc niệm thành kính tưởng nhớ  công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; đồng thời thắp hương tại phần mộ của các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt – Lào.

Duy Ngợi