Công nghệ "di động" làm thay đổi chuỗi cung ứng

Công nghệ - Ngày đăng : 17:06, 25/07/2022

Một khi công nghệ "di động" được tích hợp hoàn toàn vào quản lý chuỗi cung ứng, các công ty sẽ có khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
0be8fa2c94(1).jpeg
Công nghệ di động sẽ cho phép các hành động bao gồm đặt chỗ, cũng như cung cấp khả năng xem các lô hàng

Ngày nay các thiết bị di động đã trở nên phổ biến trong thương mại. Việc mọi người thanh toán hóa đơn, mua sản phẩm và dịch vụ hoặc giao dịch ngân hàng bằng điện thoại thông minh và máy tính bảng không còn xa lạ.


Mặc dù những người trong chuỗi cung ứng phần lớn vẫn gắn bó với máy tính trong phần lớn công việc của họ. Tuy nhiên, các chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ này hiện đang đứng trước nguy cơ gián đoạn thị trường di động. Hệ thống quản lý giao thông hoàn toàn di động sẽ giúp lực lượng lao động từ xa hiệu quả hơn, cho phép họ thực hiện công việc của mình từ bất cứ đâu.

Chuyển đổi công nghệ di động của chuỗi cung ứng


Những người lái xe tải hiện đã tham gia cùng những người làm việc từ xa trong các lĩnh vực khác, những người đã sử dụng công nghệ di động. Các xe tải ngày nay sử dụng công nghệ di động để đấu thầu và đảm bảo vận chuyển hàng hóa. Khi những khả năng này nhanh chóng phát triển, nó cũng sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn cho những người chịu trách nhiệm đảm bảo năng lực của hãng vận tải và nhân viên giám sát lịch trình vận chuyển hàng hóa. Mạng riêng di động, Internet vạn vật (IoT), 5G và 6G sẽ là chìa khóa cho sự phát triển này.


Các ứng dụng di động đã bổ sung quy trình làm việc truyền thống, cho phép tính linh hoạt cao hơn và nâng cao khả năng giao tiếp. Nhiều thiết bị cũng đã trở thành cảm biến IoT khả thi mở ra các cánh cổng mới cho doanh nghiệp, ngay cả khi không có phần cứng chuyên dụng. Các thiết bị đó đã bao gồm các cảm biến như máy ảnh và GPS giúp giảm nhu cầu về giấy tờ quá mức bằng cách hỗ trợ theo dõi thời gian thực và tải dữ liệu phân phối lên đám mây.


Sức mạnh của việc triển khai công nghệ di động và gặt hái những lợi ích từ những gì mang lại, có thể được nhìn thấy trong cách các công ty đã sử dụng nó trong hoạt động vận tải đường bộ để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Các công ty này đang tận dụng cơ hội thị trường không gian trắng trong lĩnh vực trị giá hơn 700 tỷ USD.


Chẳng hạn, Trucker Path có trụ sở tại California , được thành lập vào năm 2013, đã đạt được thành công sau 5 năm bằng cách tập trung vào các dịch vụ di động cho các tài xế xe tải. Mười hai năm sau khi thành lập vào năm 2000, XPO Logistics có trụ sở tại Connecticut đã chính thức ra mắt công chúng , một phần do việc sử dụng hiệu quả công nghệ di động. Sau khi trở thành một trong những bảng tải hàng đầu tiên trên Internet, Truckstop.com có trụ sở tại Idaho, được thành lập vào năm 1995, đã sử dụng công nghệ di động cho những người lái xe tải. Chiến lược đó đã thành công rực rỡ vào năm 2019, khi nó được mua lại với mức định giá 1 tỷ đô la.


Và Motive có trụ sở chính tại San Francisco, được thành lập vào năm 2013 với tên gọi KeepTruckin, đã đạt được trạng thái kỳ lân vào năm 2019. Công ty đã có chủ đích trong việc áp dụng công nghệ di động để nâng cao trải nghiệm quản lý chuỗi cung ứng. Những người sáng lập của nó đã khởi động công việc kinh doanh bằng cách tạo ra một ứng dụng di động miễn phí nhằm vào nhật ký. Tiếp theo đó là một thiết bị ghi nhật ký điện tử tuyệt vời. Bây giờ Động cơ là một nền tảng.

photo-1-15456371936191250483409.jpg
Công nghệ di động dành cho người gửi hàng là tiến trình phát triển hợp lý tiếp theo để thúc đẩy hiệu quả giao tiếp chuỗi cung ứng


Bước tiếp theo, trở thành “Người giao hàng”


Công nghệ di động dành cho người gửi hàng là tiến trình phát triển hợp lý tiếp theo để thúc đẩy hiệu quả giao tiếp chuỗi cung ứng; cho phép các chức năng khác nhau trong một công ty thực hiện và quản lý các quy trình và trách nhiệm công việc cơ bản. Ví dụ: quản lý vận chuyển, kỹ thuật viên kho hàng, giám đốc điều hành tài khoản và bán hàng sẽ có thể đăng nhập vào nền tảng TMS của họ và nhanh chóng trả lời các yêu cầu của khách hàng, theo dõi các lô hàng nhạy cảm và giải quyết các vấn đề trong thời gian thực dù họ đang ở đâu - tại bàn làm việc của họ hoặc máy tính không còn được yêu cầu. Người quản lý hậu cần có thể nhận được cảnh báo khi lô hàng bị trì hoãn và phản hồi ngay lập tức từ thiết bị di động của họ.


Công nghệ di động sẽ cho phép các hành động bao gồm đặt chỗ, cũng như cung cấp khả năng xem các lô hàng - và mọi sự chậm trễ tương ứng - cùng với các ghi chú cho người gửi hàng và các thủ tục giấy tờ bổ sung. Mở rộng trọng tâm của nó từ khía cạnh người lái xe tải sang một công cụ quản lý chuỗi cung ứng toàn diện hơn, công nghệ di động sẽ cho phép cộng tác và giao tiếp giữa các chủ hàng, nhà vận chuyển và nhà môi giới tại một nơi. Những cải tiến về khả năng hiển thị mà công nghệ di động sẽ mang lại bao gồm nhắn tin, xếp hạng vị trí và khả năng đăng ký và rời khỏi vị trí. Công nghệ di động cũng sẽ cho phép tạo ra các lô hàng nhanh hơn và cho phép các lô hàng đó được chuyển đến các nhân viên kho hàng một cách nhanh chóng hơn. Ví dụ, một nhà lập kế hoạch kho hàng và hậu cần đang di chuyển, được trang bị dữ liệu sàn nhà máy hiện tại,


Di động và các công nghệ mới nổi


Mặc dù việc triển khai 5G bị chậm do chi phí của nhà cung cấp mạng và những thách thức trong việc triển khai, nhưng sự xuất hiện của nó sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của các ứng dụng di động, bao gồm cảm biến, lập bản đồ và máy học thời gian thực. Phần lớn người dùng di động trên thế giới vẫn sử dụng mạng 4G. Với tốc độ gấp 20 lần các mạng đó, 5G cuối cùng sẽ kết nối con người, máy móc, đồ vật và thiết bị theo những cách mà trước đây không thể. Độ trễ cực thấp - thời gian để dữ liệu truyền từ thiết bị không dây này sang thiết bị không dây khác - chỉ là một phần thưởng mà mạng thế hệ tiếp theo này sẽ cung cấp cho các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng sử dụng công nghệ di động.


Dựa trên khả năng của mạng 5G là sự phát triển không ngừng của mạng 6G, được thiết lập để trở thành thương mại vào năm 2030. Các chuyên gia dự đoán rằng tốc độ 6G sẽ nhanh hơn 5G khoảng 100 lần, với độ tin cậy cao hơn và phạm vi phủ sóng rộng hơn. Một số người nói rằng IoT sẽ tận hưởng khả năng mở rộng kết nối thiết bị trên mỗi km vuông lớn hơn 1.000% so với những gì nó sẽ có với 5G.
Được kích hoạt bởi tốc độ gia tăng mà mạng 5G và 6G cung cấp, tính toán biên - việc triển khai tài nguyên máy tính và lưu trữ tại vị trí sản xuất dữ liệu - sẽ nâng cao sức mạnh của di động để chuyển đổi chuỗi cung ứng. Thay vì dựa vào đám mây tại trung tâm dữ liệu, điện toán biên thực hiện tất cả công việc tại hoặc gần vị trí của dữ liệu. Ví dụ, tính toán biên sẽ cho phép các ứng dụng phát hiện các mức tăng đột biến về nhu cầu để đảm bảo có thể thực hiện các điều chỉnh hàng tồn kho cần thiết. Điện toán biên cũng sẽ thúc đẩy mở rộng quy trình làm việc trong xưởng đóng tàu, nhà cửa và cho người gửi hàng khi đang di chuyển.


Cuộc “cách mạng di động” sắp xảy ra


Một khi công nghệ di động được tích hợp hoàn toàn vào quản lý chuỗi cung ứng, các công ty sẽ có khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Bản thân công việc giấy tờ, cùng với nhiệm vụ quản lý của nó, sẽ được giảm bớt. Hầu hết thông tin sẽ trở thành kỹ thuật số hoặc trực tuyến trên đám mây. Hoạt động vận tải, vận chuyển, cảng và kho hàng - và các nhân viên của công ty có trách nhiệm liên quan đến chuỗi cung ứng - sẽ có khả năng kết hợp các nhiệm vụ lập kế hoạch, cải thiện tốc độ giao tiếp và xử lý dữ liệu, cung cấp các tùy chọn định tuyến và định giá được tối ưu hóa và nâng cao các quy trình công việc khác.


Công nghệ di động cho phép thực hiện tất cả các hành động đó từ xa. Cuối cùng, công nghệ di động sẽ mang lại khả năng học máy theo thời gian thực, khả năng phát hiện sự gián đoạn chuỗi cung ứng bất ngờ và khả năng cộng tác của các chủ hàng, nhà vận chuyển và nhà môi giới.


Công nghệ di động sẽ sớm khiến chúng ta tự hỏi làm thế nào chúng ta đã từng quản lý mà không có nó.

--------------

Theo Greg Price - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Shipwell có trụ sở tại Texas , một công ty vận chuyển và hậu cần dựa trên đám mây. Ông từng là cố vấn tại McKinsey & Co. và đã dành 7 năm làm việc tại Phòng thí nghiệm Lincoln tại MIT, nơi ông lấy bằng thạc sĩ về kỹ thuật và kinh doanh.

Võ Thị Phương Thủy