Chuỗi cung ứng và những cơn “nóng”, “lạnh” cục bộ

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:44, 26/07/2022

"Thị trường Úc đã và đang gặp phải các vấn đề về tắc nghẽn bến cảng nghiêm trọng, thời gian chờ kéo dài và phí cảng tăng. Sự thành công trong hoạt động của chúng tôi liên quan đến việc xử lý cẩn thận những thách thức này", Frank Mueller, quản lý của AAL Australia cho biết.
1(2).jpg
Sân bay Chek Lap Kok, Hong Kong. Nguồn: Internet

Chuỗi cung ứng tác động lên sân bay Hồng Kông

Hồng Kông báo cáo khối lượng hàng hóa đã giảm trở lại trong tháng 6, tháng giảm thứ ba liên tiếp được ghi nhận, do những thách thức dai dẳng lên chuỗi cung ứng.

Cơ quan Sân bay Hồng Kông (AAHK) cho biết trong tháng, sản lượng hàng hóa thông qua Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA) đạt 363.000 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cũng thấp hơn một chút so với 365.000 tấn được ghi nhận vào tháng 5, cũng thấp hơn 9,7% so với kết quả của nó vào tháng 5 năm 2021.

HKIA - trung tâm hàng hóa bận rộn nhất thế giới - đã chứng kiến ​​khối lượng hàng hóa trong tháng 4 giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 375.000 tấn sau khi khối lượng hàng hóa tăng từ tháng 1 đến tháng 3.

Đối với tháng 6, AAHK lưu ý rằng các chuyến bay đã tăng 1,2% lên 11.175 chuyến bay so với cùng tháng năm ngoái do nhiều chuyến bay chở khách hơn được khai thác trong bối cảnh toàn cầu nới lỏng các hạn chế về đại dịch.

AAHK cho biết: “Sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch và căng thẳng địa chính trị tiếp diễn ở châu Âu đã dẫn đến sự sụt giảm tổng thể về lượng hàng hóa”, AAHK cho biết, đồng thời cũng thông tin xuất khẩu đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

AAHK cho biết thêm: “Lưu lượng hàng hóa đến và đi từ các khu vực thương mại quan trọng ở Châu Âu và Bắc Mỹ giảm đáng kể nhất”.

Trong sáu tháng đầu năm, sân bay đã xử lý 2,1 triệu tấn hàng hóa và 62.155 lượt chuyến bay, cũng giảm tương ứng là 8,2% và 1,1%.

Trong khi đó, trong 12 tháng, HKIA đã xử lý 4,8 triệu tấn hàng hóa và 144.150 chuyến bay, tương ứng tăng 2,6% và 11,5%.

Đối với tháng 6, HKIA cũng báo cáo rằng sân bay đã xử lý 295.000 hành khách, tăng 254,1% so với tháng 6 năm 2021 mặc dù lượng hành khách vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trước đại dịch. Con số này cao hơn con số 170.000 được ghi nhận vào tháng 5.

"Sau khi nới lỏng các biện pháp du lịch trong nước và trung chuyển/ quá cảnh, tất cả các phân khúc hành khách - bao gồm người dân Hồng Kông, du khách và hành khách trung chuyển/ quá cảnh - đã có mức tăng trưởng hàng năm đáng kể trong tháng 6 so với cùng tháng năm ngoái", AAHK cho biết. Lưu lượng hành khách đến và đi từ Đông Nam Á có mức tăng lớn nhất.

2(1).jpg
AAL Shipping. Ảnh: Internet

Sức ép lên các cảng biển

AAL Shipping (AAL) cho biết “Dịch vụ xếp hàng từ Châu Á đến Úc Đông & Bờ Tây của họ đã giao thành công một loạt 5 chuyến hàng dự án từ Trung Quốc đến Đông Úc cho dự án than lớn ở cánh đồng nâu ở Mackay, Queensland”.

AAL cho biết thêm họ đã sử dụng đội tàu hạng nặng 19.000DWT loại S của mình và được ủy thác bởi nhà cung cấp dịch vụ hậu cần toàn cầu Geodis Australia, các chuyến hàng đã vận chuyển các thành phần cầu cảng với nhiều kích cỡ khác nhau từ Thượng Hải và dỡ hàng ở Mackay.

Công ty vận hành hàng hóa dự án, thang máy hạng nặng và dự án cho biết, dự án Brownfields liên quan đến việc tháo rời và thay thế một trong những bến hiện có và thiết bị xếp tàu để cải thiện khả năng miễn nhiễm sóng lốc xoáy đối với các hoạt động của nhà ga.

Địa điểm này nằm trong ranh giới cho thuê của Cảng than Hay Point, cách Mackay, Trung tâm Queensland khoảng 38 km về phía nam.

AAL cho biết lô hàng một chở các thành phần thang máy hạng nặng từ Trung Quốc đến Mackay, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt tại chỗ các mô-đun cầu cảng mới. Các lô hàng hai, bốn và năm từ Trung Quốc đã vận chuyển các cấu kiện để hỗ trợ các công việc chuẩn bị bao gồm sửa đổi nền móng cầu cảng bằng bê tông hiện có, tháo gỡ và tháo dỡ cầu cảng hiện có và bộ xúc lật tàu, lắp đặt tại chỗ, buộc dây và đưa vào vận hành mô-đun bến.

Lô hàng ba, từ Trung Quốc đến Henderson trên Bờ Tây Úc, bao gồm 86 khung và lối đi và cho phép chế tạo tại chỗ các mô-đun sườn cầu mới (boong, dầm ray tàu tải, phòng trưng bày băng tải và các bộ phận) và thiết bị xếp tàu mới .

"Chúng tôi đã làm việc với Geodis Australia trong những năm qua, và họ biết kinh nghiệm của đội ngũ nhân lực địa phương cũng như tính thường xuyên và linh hoạt mà Dịch vụ lót vải từ Châu Á đến Bờ Đông và Bờ Tây Australia của chúng tôi đã cung cấp trong 27 năm", Frank Mueller, quản lý của AAL Australia cho biết.

"Thị trường Úc đã và đang gặp phải các vấn đề về tắc nghẽn bến cảng nghiêm trọng, thời gian chờ kéo dài và phí cảng tăng. Sự thành công trong hoạt động của chúng tôi liên quan đến việc xử lý cẩn thận những thách thức này - giảm thiểu tắc nghẽn cảng tiềm ẩn và phí giam giữ hoặc tối ưu hóa lịch trình bằng cách duy trì sự linh hoạt và có khả năng thêm các cổng cảm ứng khi được yêu cầu", ông nói thêm.

Võ Phương Thủy