Nhu cầu hàng hóa sẽ tăng cao trên các sàn giao dịch Châu Á Thái Bình Dương

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:58, 03/08/2022

Theo Maersk, có “những dấu hiệu tích cực” về mùa cao điểm trên các sàn thương mại Châu Á Thái Bình Dương, nhưng triển vọng hàng hóa dài hạn có vẻ kém tươi sáng hơn.
hanghoa1.jpg

Trong báo cáo châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 7, Maersk cho biết việc chiến sự giữa Nga - Ukraine kéo dài và “sự suy yếu trên diện rộng của nhu cầu” đang làm giảm triển vọng dài hạn của nền kinh tế toàn cầu. “Tuy nhiên, ngắn hạn thì tích cực hơn,” Maersk nói thêm.

“Khối lượng hàng hóa thông qua Thượng Hải đang trở lại mức trước khi khóa cửa và nhu cầu từ người tiêu dùng Hoa Kỳ đang kéo dài mùa vận chuyển cao điểm trên các giao dịch Bắc Mỹ.”

Thật vậy, Maersk tuyên bố hoạt động sản xuất của nhà máy ở Thượng Hải đang tăng lên và “phục hồi tốt trong tháng 7, với những dấu hiệu tích cực về đỉnh theo mùa trên nhiều ngành nghề”.

Anne-Sophie Zerlang Karlsen, người đứng đầu mảng hậu cần khách hàng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết thêm: “Tình hình ở Thượng Hải vẫn còn lỏng lẻo và khó dự đoán. Điều này, kết hợp với các cuộc đình công ở châu Âu và tình trạng tắc nghẽn liên tục tại các cảng ở Bắc Mỹ, có nghĩa là khách hàng có nhu cầu về sự linh hoạt và nhanh nhẹn hơn bao giờ hết”.

Báo cáo tỏ ra kém hào hứng hơn về triển vọng của Đông Nam Á. Maersk lưu ý rằng Thái Lan, Malaysia và Singapore “không nhận thấy mức độ phục hồi tương tự về khối lượng như Đại Trung Quốc. Họ cũng có thể bị ảnh hưởng nếu nhu cầu từ các nước phát triển suy giảm do lạm phát và giá nhiên liệu tăng”.

Maersk cho biết thị trường châu Á-Bắc Âu ổn định, nhưng có “áp lực lớn” đối với các mạng lưới do tắc nghẽn cảng. Báo cáo cho biết thêm, khu vực Châu Á-Địa Trung Hải ổn định đối với các khách hàng dài hạn và không đổi đối với giá giao ngay, với các tàu dự kiến sẽ “đầy ắp một chút” trong Quý 3.

Đối với xuyên Thái Bình Dương, Maersk nhấn mạnh một 'danh sách giặt ủi' về tình trạng tắc nghẽn cảng ảnh hưởng đến cả bờ biển phía đông và phía tây của Hoa Kỳ. “Vì chúng tôi không thể mong đợi tình hình cảng Bắc Mỹ sẽ cải thiện trong những tháng tới - chúng tôi thấy mạng lưới tràn nhiều hơn do nhu cầu mạnh và các chuyến bị bỏ lỡ - chúng tôi đề nghị khách hàng chuẩn bị thêm thời gian sớm hơn giữa ETA và thời gian khởi hành thực tế”.

Maersk cho biết các tuyến giao thương Châu Á Thái Bình Dương - Châu Đại Dương cũng đang bị tắc nghẽn do thời tiết xấu, dẫn đến việc đóng cửa các cảng ở Sydney và tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền và thiếu hụt lao động góp phần gây ra sự chậm trễ ở Auckland.

Hơn nữa, hãng cho biết, thị trường Úc sẽ “mềm” do công suất tăng lên khoảng 30%, vì ASL sẽ khai trương tuyến bờ biển phía đông Trung Quốc-Úc vào cuối tháng 8, điều này sẽ “tạo thêm áp lực cho tình hình".

Trong khi đó, khối lượng vận tải hàng không khu vực Châu Á Thái Bình Dương giảm trong tháng 7 do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ hè, báo cáo cho biết.

“Các hãng đã hủy một số chuyến bay đến châu Âu và Bắc Mỹ, do nhu cầu hàng hóa thấp hơn. Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng giảm, khiến hàng không trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng”.

Tuệ Minh