Hãng vận tải Nhật bản ONE hy vọng thị trường khởi sắc

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 14:05, 03/08/2022

Hãng vận tải kỳ vọng tương lai của ONE sẽ “vượt quá mong đợi, do điều kiện thị trường tiếp tục thuận lợi do nhu cầu vận chuyển mạnh mẽ và các yếu tố khác”.
tau-container-hang-tau-one.jpg
So với cùng kỳ năm 2021, doanh thu của ONE đã tăng 56%. Ảnh: Internet

Quý 2/2022, lợi nhuận ròng của Hãng vận tải Nhật bản ONE tăng hơn gấp đôi, tính đến ngày 30 tháng 6, lên 5,5 tỷ đô la, mặc dù lượng hàng vận chuyển của nó giảm.

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy các hãng vận tải container có thể đã tận hưởng quý tốt nhất từ trước đến nay, nhưng nhu cầu đó đã lên đến đỉnh điểm.

So với cùng kỳ năm 2021, doanh thu của ONE đã tăng 56%, lên 9 tỷ đô la, từ tuổi thọ 2.939.000 TEU, giảm 5% so với năm trước, với tỷ lệ trung bình là 3.069 đô la/TEU.

Các con số hoạt động của đối thủ OOCL trong quý 2 cũng giảm theo tỷ lệ phần trăm tương tự, cho thấy thị trường đang hạ nhiệt, trong khi lãi suất trung bình trên mỗi TEU là 2.874 đô la.

Giám đốc điều hành ONE Jeremy Nixon cho rằng sự sụt giảm từ tháng 4 đến tháng 6 là do các vấn đề như căng thẳng giữa Nga và Ukraine, tắc nghẽn cảng và tình trạng “đóng cửa” tại các thành phố của Trung Quốc để chống dịch COVI-19, nhưng “còn quá sớm để nhận định nhu cầu sẽ phát triển như thế nào trong thời gian còn lại của năm”, ông cho biết.

Liệu những khó khăn toàn cầu này có dẫn đến việc hủy bỏ các đơn đặt hàng sản xuất, lượng hàng tồn kho tăng và khối lượng container giảm đáng kể không?”, ông Nixon đặt vấn đề; hay việc dỡ bỏ các hạn chế của Trung Quốc và sự thèm muốn liên tục của Hoa Kỳ đối với hàng hóa châu Á sẽ “thấy nhu cầu container tiếp tục tăng mạnh?”.

Trong quý này, lượng tàu chở hàng trung bình của ONE từ châu Á đến châu Âu giảm xuống còn 95%, do các con tàu không còn hoạt động đầy ắp trên tuyến tradelane, trái ngược với tuyến xuyên Thái Bình Dương, nơi nó duy trì hệ số tải 100% từ châu Á đến Bắc Mỹ.

ONE cho biết việc “công bố một dự báo kinh doanh hợp lý cho năm tài chính hiện tại là cực kỳ khó khăn” và “do đó dự báo của công ty cho năm tài chính 2022 vẫn chưa được hoàn thiện”.

Thật vậy, do năm tài chính kết thúc vào ngày 30/3/2023, khả năng thấy rõ sẽ bị hạn chế về việc liệu nó có thể vượt quá, hoặc lợi nhuận 16,8 tỷ đô la của năm trước, có đạt hay không? Tuy nhiên, họ cho biết họ hy vọng sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện tại sẽ giảm xuống ở một số giai đoạn.

Hãng cho biết: “ONE hy vọng sự căng thẳng quá mức đối với toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu và những tắc nghẽn trong hoạt động, nguyên nhân chủ yếu là do sự lây lan của Covid-19, cuối cùng sẽ được giải quyết và tình hình sẽ dần tiến tới bình thường hóa”.

Bất chấp doanh thu hàng đầu ấn tượng, ONE đang phải đối mặt với những khó khăn về chi phí đáng kể: từ việc tăng 61% giá mà họ phải trả cho nhiên liệu boongke của mình, mà trong quý đạt mức trung bình 750 đô la một tấn; cũng như chi phí vận hành cao hơn (bao gồm cả thuê tàu); và tăng chi phí đại lý và hệ thống.

Về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty liên kết 30% vốn cổ phần, MOL ghi nhận sự suy yếu của hoạt động kinh doanh nhưng cho biết mức độ sử dụng “vẫn ổn định” và giá cước vận tải “cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước”.

Các hợp đồng có kỳ hạn được gia hạn phản ánh tỷ giá giao ngay cao trước đó cũng góp phần vào thu nhập. Kết quả là, lợi nhuận tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước”, hãng này cho biết.

MOL cho biết họ dự đoán rằng cả vòng đời và tỷ lệ sẽ "duy trì mức hiện tại cho đến đầu mùa thu".

Trong khi đó, 40% bên liên quan NYK tỏ ra tích cực hơn, “trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang diễn ra gián đoạn”, cho biết họ kỳ vọng kết quả tương lai của ONE sẽ “vượt quá mong đợi, do điều kiện thị trường tiếp tục thuận lợi do nhu cầu vận chuyển mạnh mẽ và các yếu tố khác”.

Võ Thị Phương Thủy