TP.HCM đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai

Bất động sản - Ngày đăng : 08:34, 10/08/2022

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực đất đai đang được TP.HCM quan tâm giải quyết trong thời điểm hiện tại. Bằng cách tổ chức các buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố để cùng nhau đưa ra giải pháp.

Tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường (Sở TN-MT) tổ chức “Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố” nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về lĩnh vực đất đai và các vấn đề thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở TN-MT vào sáng ngày 09/8/2022. Đây cũng là hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 225 của Hệ thống Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố.

ha-iptc-vlr-10082022.png
Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố. - Ảnh: ITPC

Hội nghị thu hút hơn 100 đại diện của các doanh nghiệp nhà nước tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 40 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, gia hạn quyền sử dụng đất, ký hợp đồng và tính tiền sử dụng đất của doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh...
Hội nghị đối thoại còn tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP.HCM gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Sở TN-MT và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, trực tiếp trao đổi các vấn đề vướng mắc liên quan, đồng thời lắng nghe các ý kiến, đề xuất các giải pháp từ doanh nghiệp để góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM.
Đưa ra giải pháp để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp

Đơn cử như trường hợp của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) có khu đất 1466 Võ Văn Kiệt, Phường 3, Quận 6 được UBND TP.HCM ra Quyết định số 2650/QĐ- UBND ngày 25/6/2018 được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị, Satra đã nộp hồ sơ thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở TN-MT từ năm 2019. Đến nay, vẫn chưa có đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá tham gia dự thầu. Satra đề nghị Sở TN-MT có giải pháp giải quyết trường hợp không chọn được đơn vị tư vần thẩm định giá để giải quyết ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp.
Còn về phía Sở TN-MT ngay khi tiếp nhận hồ sơ, căn cứ Quyết định số 2017/QĐ-TNMT-KTĐ ngày 02 tháng 8 năm 2016, Sở đã đăng thông tin lựa chọn đơn vị có chức năng tham gia lập chứng thư thẩm định giá. Tuy nhiên, sau nhiều lần đăng thông tin (tính đến nay là 5 lần) vẫn không có đơn vị tư vấn tham gia lập chứng thư thẩm định giá, tình trạng này xảy ra với khá nhiều hồ sơ.
Thời gian qua, Sở Tài chính và Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND TP.HCM với Công văn số 3461/UBND-ĐT ngày 09 tháng 9 năm 2020 để báo cáo, đề xuất với Bộ Tài chính, Bộ TN-MT tháo gỡ các vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể. Tuy nhiên hầu hết các khó khăn, vướng mắc đang chờ các Bộ, ngành phối hợp nghiên cứu để đưa vào Luật, Nghị định hoặc Thông tư.
Do có nhiều khó khăn, vướng mắc đang được các Bộ xem xét nên các đơn vị tư vấn e ngại, không tham gia thực hiện lập chứng thư tư vấn xác định nghĩa vụ tài chính. Nếu chọn được đơn vị tư vấn thì chứng thư thẩm định giá được thực hiện không đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ (có dự án phải thay đổi đơn vị tư vấn),  chưa kể việc lập chứng thư không đảm bảo theo thời gian ký kết, ảnh hưởng đến công tác thẩm định giá.
Để đấy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố, ngày 25 tháng 10 năm 2021, Sở TN-MT đã phối hợp với Sở Tài chính trình UBND TP.HCM với Văn bản số 6000/HĐTĐGĐTP-QLG kiến nghị áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất trong khi xác định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.HCM.
Ngày 17 tháng 02 năm 2022, UBND TP.HCM có Công văn số 477/UBND-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ như sau: “Chấp thuận cho TP.HCM xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn thành phố, trình Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua. Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất (không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất trên 30 tỷ đồng hay dưới 30 tỷ đồng). Thay vì, phải thực hiện thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất cụ thể theo các phương pháp thẩm định giá”.
Hiện tại, Sở TN-MT vẫn đang tiếp tục thực hiện việc đăng thông tin lựa chọn đơn vị tư vấn lập chứng thư xác định giá cho dự án này cũng như các dự án khác. Tổng hợp các trường hợp không thuê được đơn vị tư vấn lập chứng thư, hệ thống các khó khăn nổi cộm để tổ chức họp với các các đơn vị có liên quan để tìm giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị tư vấn tham gia. Đồng thời tiếp tục báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng tháo gỡ để đẩy nhanh quá trình xác định nghĩa vụ tài chính đối với các dự án trên địa bàn thành phố.

Tuấn Anh