Cuộc đình công bến tàu tại Felixstowe chưa tháo được "ngòi nổ"

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:44, 11/08/2022

Các cuộc đàm phán tại ACAS để ngăn chặn một cuộc đình công tại cảng container lớn nhất của Vương quốc Anh, Felixstowe đã thất bại, khi cả hai bên đều đổ lỗi cho bên kia.
1546918726-news-1913-2959.jpg
Cảng Felixstowe, Anh. Nguồn: Internet

Cảng đã cải thiện đề nghị tăng lương 7% với khoản thanh toán một lần là 500 bảng Anh (606 đô la), nhưng điều này đã bị các nhà đàm phán của công đoàn Unite từ chối.

Không có cuộc họp nào được lên kế hoạch trước khi cuộc đình công kéo dài 8 ngày bắt đầu vào ngày 21/8 và các hãng tàu có kế hoạch sắp xếp lại các chuyến ghé cảng, một số hãng vận tải đang tìm cách đưa tàu vào sớm hơn để dỡ hàng nhập khẩu của Anh.

Người phát ngôn của cảng cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng và lấy làm tiếc vì dù đã cố gắng hết sức nhưng chúng tôi vẫn không thể đạt được thỏa thuận với Unite". “Chúng tôi kêu gọi họ tham khảo ý kiến ​​các thành viên về đề nghị mới nhất càng sớm càng tốt".

Sẽ không có người chiến thắng nào từ một cuộc đình công mà chỉ dẫn đến việc các thành viên của họ bị mất số tiền mà lẽ ra họ đã kiếm được”.

Tuy nhiên, Robert Morton lãnh đạo của Unite cho biết cuộc đình công sẽ được tiến hành “trừ khi công ty đưa ra một đề nghị mà các thành viên của chúng tôi có thể chấp nhận”.

"Hutchison Ports có đủ khả năng để đưa ra một đề nghị trả lương hợp lý cho các thành viên của chúng tôi, nhưng một lần nữa đã chọn không làm như vậy", ông nói thêm.

Unite chưa cho biết điều gì sẽ tạo thành "một đề nghị trả lương hợp lý", nhưng trong thông báo trước đó, họ cho biết mức 7% của cảng là "khá xa" so với nguyện vọng của các thành viên, và thậm chí sẽ là một "mức cắt giảm lương hiệu quả", do lạm phát tính theo chỉ số giá bán lẻ là 11,9%.

Cảng đã kêu gọi Unite tham khảo ý kiến ​​các thành viên trong số 1.900 công nhân bến cảng về đề nghị cải tiến, nhưng công đoàn cho biết họ có nhiệm vụ áp đảo sau khi có 92% phiếu bầu vào tháng trước ủng hộ hành động công nghiệp để hỗ trợ đàm phán tiền lương.

Hôm nay, trong các tuyên bố trái ngược, cảng cho biết "công đoàn đã từ chối đề nghị gặp lại của công ty", trong khi Unite nói "cánh cửa của họ vẫn mở cho các cuộc đàm phán tiếp theo".

Trong khi đó, các công ty có trụ sở tại Felixstowe, The Loadstar đã nói chuyện với nhau kể từ khi cuộc đàm phán sụp đổ đêm qua, tin rằng cuộc đình công là không thể tránh khỏi, nhưng đặt câu hỏi liệu những người đóng tàu có ý chí cho một tranh chấp công nghiệp kéo dài hay không.

Một nguồn tin cho biết: “Hầu hết những người mà tôi biết làm việc ở cảng đều có thế chấp và lối sống khá đắt đỏ".

“Toàn bộ thị trấn xoay quanh cảng và nhiều công nhân bến cảng có bạn bè và gia đình kiếm sống từ các dịch vụ hỗ trợ, chẳng hạn như vận tải và giao nhận, và họ sẽ không phổ biến nếu doanh nghiệp được chuyển vĩnh viễn sang Southampton hoặc Gateway", ông nói thêm.

Một cựu công nhân nói với The Loadstar : “Có một số điều trớ trêu ở đây là lý do Felixstowe phát triển, về cơ bản, chỉ là một hoạt động vận chuyển hàng hóa tổng hợp ở lưu vực bến tàu thành như ngày nay là vì tình trạng bất ổn công nghiệp tại Southampton và London.

Cảng Felixstowe là cảng hàng đầu của Vương quốc Anh trong hơn 30 năm qua và đứng thứ 8 ở Châu Âu. Sản lượng xếp dỡ đạt 3,778,000 TEU vào năm 2019 (chưa có số liệu của năm 2020).

Cảng Felixstowe được vận hành bởi Hutchison Ports và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hoạt động thương mại. Ngoài ra, các tuyến đường sắt và đường bộ kết nối cảng với các trung tâm phân phối ở Midlands và vị trí của cảng cho phép tiếp cận trực tiếp với các cảng khác của Châu Âu.

cang-felixstowe-advantage-logistics-e1628583506751.jpg
Cảng Felixstowe là cảng hàng đầu của Vương quốc Anh

Cảng của Vương quốc Anh nổi tiếng với hoạt động khử cacbon khi được trang bị 22 cần cẩu giàn cao su (RTG), sử dụng ít nhiên liệu hơn so với các máy móc tiêu chuẩn.

Võ Thị Phương Thủy