Phụ phí làm tăng thêm chi phí vận chuyển bằng sà lan khi các dòng sông ở châu Âu cạn kiệt

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:52, 11/08/2022

Các đợt nắng nóng đã khiến giá cả “tăng vọt” đối với việc vận chuyển container dọc theo các tuyến đường thủy nội địa của Bắc Âu và với ít dấu hiệu về lượng mưa, mọi thứ chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn.
phuphi1.jpg
Ảnh: Alex Whiteman

Sau khi áp dụng mức phụ phí nước thấp đối với tàu Kaub, Contargo đã công bố mức phí tương tự cho máy đo Duisburg-Ruhrort và Emmerich và cảnh báo “một số lịch trình sẽ không thể được tuân thủ”.

Contargo nói thêm: “Khởi hành và đến sẽ phải được điều phối trong từng trường hợp cụ thể. Các chi phí phát sinh do tàu biển rời bến hoặc giao container trễ nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của chúng tôi, vì do điều kiện nước thấp nên chúng tôi không thể thanh toán cho chúng”.

Các giới hạn trong dự thảo do chính phủ áp đặt đối với Duisburg-Ruhrort và Emmerich, cùng với mực nước thấp được dự đoán - có khả năng xuống tương ứng là 151cm và 11cm – Thực trạng này dẫn đến việc Contargo áp đặt phụ phí từ €85 đến €303 cho mỗi hộp 20ft, tùy thuộc vào độ sâu của nước, và €150 đến €393 mỗi 40ft.

Trên máy đo Kaub, bản cập nhật mới nhất, vào cuối tuần trước, từ nhà điều hành sà lan đặt mực nước của nó ở mức 51cm, mang lại 387€ cho mỗi hộp 20ft và 514€ cho mỗi hộp 40ft. Tuy nhiên, Rhine Forecast, công ty cung cấp thông tin chi tiết về mực nước theo thời gian thực, hôm nay đặt mức nước ở mức 46cm, có nghĩa là các nhà khai thác sà lan có thể tính phụ phí 589€ cho mỗi 20ft và 775€ cho mỗi hộp 40ft.

Một người nói với The Loadstar : “Ảnh hưởng của mực nước trên tất cả các con sông là rất lớn, và tỷ lệ cho các sà lan 135 x 1.750 đang tăng vọt. Nhiều chủ sở hữu đang hủy bỏ hợp đồng thuê của họ với các nhà khai thác sà lan container, chẳng hạn như Contargo, Heager & Schmidt, Danser và Heuvelman.

“Điều này là do, với giá thuê vận chuyển than hiện đã vượt quá 8.000€ một ngày, các nhà khai thác không thể thu hồi các khoản tăng giá này từ khách hàng của họ. Họ không thể tìm được chủ sà lan có đủ năng lực để di chuyển container của họ và số ít chủ sà lan còn trung thành với khách hàng của họ chiếm ít hơn 50% mức bình thường ”.

Và, cộng dồn các vấn đề hiện nay là tình trạng tắc nghẽn hệ thống đã cản trở các tuyến đường thủy của châu Âu trong nhiều năm, với các nhà khai thác thường báo cáo sự chậm trễ được tính bằng tuần chứ không phải hàng giờ - mặc dù mọi thứ đã giảm xuống còn khoảng 40-70 giờ chờ đợi.

Tuy nhiên, với mực nước thấp, những thời điểm này có thể dâng cao, với các sà lan buộc phải di chuyển nhẹ hơn, một số chỉ xử lý 30% công suất và nhiều sà lan tối đa 75% để tránh quá nặng.

Chủ sở hữu cũng cảnh báo về những lo lắng rằng mực nước thấp sẽ dẫn đến việc buộc phải đóng cửa sông Rhine vào cuối tuần tới, với kết quả là: “Tất cả các phương tiện giao thông đường bộ với chi phí cao hơn đáng kể. Đường sắt không thể lấp đầy khoảng trống ”.

Tuệ Minh