Nhãn Sơn La, Hòa Bình "lên đường" sang châu Âu

Nông nghiệp - Ngày đăng : 10:11, 14/08/2022

Nhãn là một trong các loại trái cây dễ trồng, tốn ít công cho việc chăm sóc và ít khi bị sâu bệnh. Những đặc tính quý báu này của trái cây nhãn đã mang đến đã mang đến lợi nhuận lớn cho người nông dân và các công ty làm về dịch vụ xuất nhập khẩu. Nhãn Sơn La, Hòa Bình đã và đang góp phần tạo ra thương hiệu nhãn Việt Nam.
xuat-khau-ngay-8-128.jpg
Người dân xã Xuân Thủy thu hoạch nhãn hương chi chín sớm. (Nguồn: Báo Hòa Bình)

Nhãn tươi Hòa Bình "lên đường" sang châu Âu

Ngày 11/8, tại xã Xuân Thủy (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với UBND huyện Kim Bôi và Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA tổ chức xuất khẩu lô hàng 1 tấn quả nhãn tươi Sơn Thủy đầu tiên sang thị trường EU.

Lô hàng 1 tấn nhãn tươi xuất khẩu nói trên do HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi sản xuất, được Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA đóng gói và vận chuyển sang thị trường EU bằng đường hàng không.

Trước đó, vào năm 2016, sản phẩm nhãn Sơn Thủy khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ "Nhãn hiệu tập thể". Tiếp đó, hàng loạt các chứng nhận về an toàn thực phẩm (năm 2016), VietGAP (năm 2019), OCOP (năm 2020) đã giúp thương hiệu nhãn Sơn Thủy vươn xa hơn đến các thị trường trong nước và quốc tế.

Nhãn Sơn Thủy cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Hòa Bình được cấp mã số vùng trồng vào năm 2019 và đó là "giấy thông hành" để sản phẩm này được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường quốc tế, trong đó, một trong những thị trường khó tính nhất là EU.

Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình cho biết tất cả những yêu cầu kỹ thuật mà thị trường EU đặt ra với sản phẩm rau quả tươi đã được người trồng nhãn Sơn Thủy hoàn thiện một cách nghiêm ngặt từ năm 2019 đến nay.

Theo kết quả phân tích tại phòng thử nghiệm được chỉ định theo tiêu chuẩn EU, 3 mẫu nhãn Sơn Thủy đều đạt yêu cầu kỹ thuật với 821 chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm của EU.

Như vậy, thị trường EU đã chấp nhận sản phẩm nhãn tươi Sơn Thủy. Đây là thành công từ nỗ lực của người trồng nhãn xã Xuân Thủy, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình.

Sơn La xuất khẩu 20 tấn nhãn sang thị trường châu Âu và Vương Quốc Anh

Ngày 23/7, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội nhãn năm 2022 và cắt băng khởi hành 20 tấn nhãn tươi xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Vương Quốc Anh và 8 tấn long nhãn sang thị trường Trung Quốc. Đây là lô nhãn xuất khẩu đầu tiên của Sơn La trong năm 2022.

6-1-5920.jpg
Cắt băng khởi hành lô nhãn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Vương Quốc Anh và Trung Quốc.

Huyện Sông Mã hiện có gần 7.500ha trồng nhãn, chiếm trên 70% diện tích cây ăn quả của huyện. Cây nhãn đã từng bước khẳng định được vị thế, nhiều hộ gia đình trồng nhãn có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm từ trồng nhãn.

Trên địa bàn huyện Sông Mã đã cấp 46 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu với tổng diện tích trên 570ha, trong đó 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ với diện tích 32ha, sản lượng dự kiến 385 tấn; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với diện tích 365,5ha, sản lượng dự kiến trên 4.300 tấn; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, New Zealand với diện tích 173ha, dự kiến sản lượng 2.000 tấn.

Huyện Sông Mã có 9 cơ sở đóng gói nhãn xuất khẩu với diện tích 1.955ha; 2.910 lò sấy long nhãn với công suất chế biến từ 2.000-3.000 tấn quả tươi/ngày. Sản lượng quả nhãn tươi của huyện Sông Mã năm 2022 ước đạt 60.000 tấn, trong đó dự kiến 40.000 tấn chế biến thành long nhãn, 18.400 tấn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu quả tươi khoảng 1.600 tấn. Đến ngày 23/7, toàn huyện Sông Mã đã tiêu thụ được trên 23.400 tấn, giá trị đạt gần 555 tỷ đồng.

Tại Ngày hội nhãn Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La đã trao quyết định công nhận làng nghề chế biến long nhãn cho 2 bản Hải Sơn và Hồng Nam thuộc xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Đồng thời, tổ chức ký kết tiêu thụ sản phẩm nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã với các doanh nghiệp, công ty chế biến, xuất khẩu và các địa phương.

Trong dịp này, huyện Sông Mã cũng đã tổ chức trưng bày các gian hàng nhãn, cây ăn quả và các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương. Đồng thời, tổ chức chấm điểm các gian hàng trưng bày nhãn ngon, an toàn của các xã và tổ chức thi đấu các môn thể thao, tôn vinh các hợp tác xã và người trồng nhãn.

Ngày hội Nhãn Sông Mã năm 2022 được tổ chức nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá thương hiệu “Nhãn Sông Mã” đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã, người trồng nhãn tham gia thực hiện sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn sang các thị trường nước ngoài tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tiềm năng và lợi thế của huyện Sông Mã nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung.

Ngô Đức Hành (tổng hợp)