Nhận định "u ám" của Flexport về chuỗi cung ứng

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 11:58, 16/08/2022

Việc vận chuyển giữa châu Á và châu Âu tiếp tục bị hạn chế do những rắc rối trong chuỗi cung ứng đang diễn ra - càng trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu giảm và tắc nghẽn cảng ở một số cửa ngõ chính ở châu Âu.
1563427515-post.jpeg
Hamburg - cảng biển sôi động nhất nước Đức. Ảnh: Internet

Trong phân tích mới nhất của mình, Flexport cho biết tỷ giá tiếp tục tạo ra áp lực, do nhu cầu thấp hơn. Về nguyên nhân, do các chuyến “tàu rỗng” và sự chậm trễ do tắc nghẽn cảng ở châu Âu.

"Không có mùa cao điểm"

Flexport cho biết trong bản cập nhật thị trường vận tải ngày 9/8 : "Không có mùa cao điểm và nhu cầu đang chậm lại. Nguồn cung vẫn tương đối eo hẹp do lượng lớn tàu bỏ trống, tàu trượt và bỏ sót cảng" .

"Tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu, đặc biệt là Hamburg và Rotterdam, đã lên đến mức nghiêm trọng gia tăng sự chậm trễ và sự trở lại thất thường của các tàu đến châu Á," Flexport nói thêm. Flexport cũng lưu ý rằng có dấu hiệu cắt điện ở Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức.

Đối với khu vực Châu Á-Bắc Mỹ, tập đoàn này cho biết giá cước giao ngay tiếp tục giảm do các chuyến hàng không có xu hướng tăng.

Flexport cho biết trong bản cập nhật của mình: "Các chuyến đi trống vẫn còn quá phổ biến trên thị trường, mà các hãng vận tải đang kết hợp với mức giá giao ngay và nhu cầu thấp" và hàng tồn kho trên các bến đang đạt công suất tối đa tại một số địa điểm nội địa.

Flexport cho biết các xe tải được xếp chồng lên nhau trên mặt đất do nguồn cung khung gầm không đủ và / hoặc sự mất cân bằng giao thông đường sắt ở: Chicago, Dallas, Kansas City, Memphis, Denver, St Louis, Santa Teresa và Omaha.

flexport-bnews.jpeg
Flexport cho biết nhu cầu vận tải hàng không tiếp tục có xu hướng ở mức thấp hơn. Ảnh: Internet

Nhu cầu vận tải hàng không "khá yếu"

Flexport cho biết đối với Bắc Trung Quốc - bao gồm Thượng Hải - nhu cầu tổng thể trên thị trường hàng không là "khá yếu", dẫn đến giá cước giảm.

Tại thị trường East Westbound (FEWB), họ lưu ý rằng các hãng hàng không tiếp tục duy trì tần suất chuyến bay thấp hơn đến FRA do các hạn chế về xử lý tại sân bay và đang cung cấp nhiều chuyến bay hơn đến AMS với mức giá thấp hơn.

"Không giống như tuần trước, các hãng vận tải không thông báo bất kỳ chuyến bay nào bị hủy và có đủ năng lực cho cả hai tuyến đường Xuyên Thái Bình Dương (TPEB) và FEWB", tập đoàn giao nhận hàng hóa này cho biết thêm.

Đối với South China - Thâm Quyến, Quảng Châu, Đông Quan và Hồng Kông - Flexport cho biết nhu cầu thị trường vẫn ở mức thấp đối với cả hai làn đường TPEB và FEWB và mức giá cước đã giảm nhẹ so với tuần trước.

"Hoạt động xuyên biên giới Thâm Quyến - Hồng Kông (SZX-HKG) tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của Covid và giảm hạn ngạch công suất. Thời gian vận chuyển cho các chuyến hàng bị ảnh hưởng dự kiến sẽ bị kéo dài thêm 2-3 ngày", nó nói thêm.

Đối với châu Âu, Flexport cho biết nhu cầu vận tải hàng không tiếp tục có xu hướng ở mức thấp hơn và dự kiến sẽ tăng chậm từ giữa tháng 9.

Nó nói thêm rằng sức tải của bụng xuyên Đại Tây Dương ngoài các trung tâm châu Âu tiếp tục mạnh mẽ, giúp duy trì mức giá cước thấp hơn trong khi giá nhiên liệu vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, hoạt động xử lý mặt đất tại các trung tâm lớn của châu Âu đã được cải thiện so với tháng Bảy. Mặc dù tình hình ở FRA vẫn còn nhiều biến động, nhưng các kế hoạch dự phòng được đưa ra để tránh sự chậm trễ đáng kể.

Đối với châu Mỹ, Flexport cho biết nhu cầu xuất khẩu vẫn ổn định từ tất cả các thị trường và các sân bay của Mỹ đang hoạt động với "tốc độ bình thường".

"Công suất đang được mở rộng hơn nữa, đặc biệt là vào châu Âu, nơi hầu hết các hãng vận tải đã tăng số lượng chuyến bay chở khách cho lịch trình mùa hè của họ", nhà giao nhận vận tải nói thêm.

"Các chuyến hàng vào châu Âu có thể gặp thêm thời gian ở điểm đến do tình trạng thiếu lao động ở một số trung tâm Tây Âu", Flexport nhận định.

Flexport Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần, bao gồm giao nhận hàng hóa và môi giới hải quan. Công ty có trụ sở chính tại San Francisco, California, có hàng nghìn nhân viên và có doanh thu hàng năm hơn 3,3 tỷ USD. Đánh giá của tập đoàn này, không phải là không đáng quan tâm.

Võ Thị Phương Thủy