Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ấn tượng về khát vọng và ý chí vươn lên của CMC

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 14:35, 16/08/2022

Chiều 15/8, tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận. Đây vừa là trung tâm dữ liệu, vừa là hạ tầng điện toán đám mây được xem là hiện đại, an toàn nhất Việt Nam hiện nay, đạt nhiều tiêu chuẩn cao của quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, giúp kiểm soát chi phí tốt hơn và giảm rủi ro.
chu-tich-nuoc-150822-2-1660566339796997453781.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận. Ảnh: TTXVNT

Trung tâm Dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận là cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC trước Thủ tướng Chính phủ từ năm 2019. Sau 2 năm triển khai, Trung tâm được hoàn thành tại Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TPHCM, trên diện tích 13.000 m2, vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. Đây là trung tâm dữ liệu được B-Barcelona Singapore thiết kế, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe cho một trung tâm dữ liệu hiện đại.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại mục tiêu phát triển của TPHCM là đến năm 2030 trở thành thành phố dịch vụ chất lượng cao, công nghệ hiện đại, văn hóa tiên tiến, dẫn đầu về phát triển kinh tế số, xã hội số.

Để đạt mục tiêu đó, sự tham gia trực tiếp của các doanh nghiệp công nghệ có tiềm lực, tầm nhìn và tâm huyết, sáng tạo như CMC là rất quan trọng.

Bày tỏ ấn tượng về khát vọng, ý chí vươn lên ngang tầm thế giới của một số doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam trong đó có CMC, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp tập trung nguồn lực, nhanh chóng giúp TPHCM trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn của cả nước và khu vực.

Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn CMC cần đặc biệt quan tâm quản lý và vận hành, xây dựng đội ngũ quản lý chuyên nghiệp và nhân sự chất lượng cao, tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp công nghệ khác trong phát triển hạ tầng công nghệ số và nhân lực công nghệ số. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hy vọng Trung tâm sẽ thật sự là trái tim trong hoạt động chuyển đổi số mà doanh nghiệp cung cấp cho Chính phủ, Thành phố và các đối tác khách hàng trong và ngoài nước.

6-cmc-people.jpg
CMC đã khẳng định vị thế trên thị trường Việt Nam và nhiều nước trên thế giới

Hệ sinh thái CMC

Tập đoàn Công nghệ CMC là doanh nghiệp Công nghệ thông tin – Viễn thông lớn thứ hai tại Việt Nam với gần 28 năm hình thành và phát triển, số lượng nhân sự Tập đoàn xấp xỉ 3.000 cán bộ nhân viên. CMC đã khẳng định vị thế trên thị trường Việt Nam và nhiều nước trên thế giới thông qua những hoạt động kinh doanh chủ lực ở 03 khối: Khối Công nghệ & Giải pháp (Technology & Solution), Khối Kinh doanh Quốc tế (Global Business), Khối Dịch vụ Viễn thông (Telecommunications). Ở Việt Nam, CMC được biết đến như một đối tác tin cậy và uy tín trong các dự án ICT cấp trung và lớn trong các lĩnh vực: Chính phủ, Giáo dục, Thuế, Kho bạc, Hải quan, Bảo hiểm, Điện lực, Ngân hàng, Tài chính và các Doanh nghiệp.

Năm tài chính 2020 (kết thúc 31/3/2021), doanh thu lũy kế toàn Tập đoàn dự kiến đạt hơn 6.065 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với 2019 và đạt 101 % so với mục tiêu, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 359,6 tỷ đồng, tăng trưởng 4% so với 2019, đạt 100% so với mục tiêu năm.

Dự kiến doanh thu tăng trưởng lũy kế quý 4 năm 2020 của ba khối so với cùng kỳ năm 2019 cụ thể như sau: Khối Giải pháp công nghệ và Giải pháp tăng trưởng 13,7%, Khối Kinh doanh Quốc tế tăng trưởng 54,7%, Khối Dịch vụ Viễn thông tăng trưởng 6,9%.

CMC đã thống nhất chiến lược 5 năm (2020-2025) là trở thành tập đoàn toàn cầu với đẳng cấp quốc tế với quy mô 1 tỷ USD và 10.000 nhân sự vào năm 2025. Với mục tiêu này, Ban lãnh đạo quyết định tái cấu trúc CMC với 3 khối kinh doanh, tương đương với ba Tổng công ty.

Đối với các doanh nghiệp và đối tác, hệ sinh thái C.OPEN2N đem đến hạ tầng viễn thông mở cho doanh nghiệp và tổ chức, gồm hạ tầng cáp quang GPON chất lượng cao, Data Center tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh… C.OPEN2N có thể cung cấp đầy đủ các nhu cầu về công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp từ vừa tới nhỏ cũng như tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Kiến trúc của C.OPEN2N bao gồm 5 tầng và 2 module có mối quan hệ tương hỗ và mật thiết với nhau. Những nền tảng trụ cột của hệ sinh thái C.OPEN2N ngoài việc phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn CMC và khách hàng đối tác còn là một môi trường mô phỏng thu nhỏ của một xã hội số hiện đại mà thông qua đó CMC mong muốn góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và quốc gia số. Hệ sinh thái C.OPEN2N có thể nhanh chóng tạo ra các dịch vụ hành chính công, chính phủ điện tử nhanh, an toàn, hiệu quả với các công cụ chất lượng cao, giảm chi phí đầu tư hạ tầng CNTT cho các tổ chức cơ quan nhà nước bắt kịp xu thế CMCN 4.0 của thế giới.

Ngô Đức Hành (tổng hợp)