Thanh Hóa tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:36, 16/08/2022

HĐND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.
hotro-taucontainer2(2).jpg
Tàu container cập cảng quốc tế Nghi Sơn (ảnh minh họa)

Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các chính sách hỗ trợ hãng tàu mở tuyến vận tải container đi quốc tế, các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container. Các chính sách hỗ trợ hãng tàu, doanh nghiệp vận tải bằng container qua Cảng Nghi Sơn đã đạt được những kết quả nhất định về kinh tế - xã hội. Ngoài tăng thu ngân sách thông qua hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu, Cảng Nghi Sơn đã được biết đến trên bản đồ quốc tế, được nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, đầu tư, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Để tạo sức hút đối với các hãng tàu, doanh nghiệp logictics thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu qua hệ thống Cảng Nghi Sơn, ngày 13/7/2022 HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Theo Nghị quyết, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 166/2022/HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các DN vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi DN không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Ngày 15/8, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển triển khai, tuyên truyền Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp khai thác dịch vụ cảng biển, các hãng tàu, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu đã cùng thảo luận, trao đổi các quy định cụ thể, các vướng mắc, các thủ tục hành chính để thụ hưởng hưởng chính sách theo Nghị quyết số 248/2022/HĐND. Đồng thời, phân tích nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc khiến hoạt động thu hút hãng tàu mở đường vận tải, các DN tham gia xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn chưa đạt như kỳ vọng. Từ đó, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp bám sát thực tế, như: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chính sách mới, thu hút thêm các hãng vận tải có lợi thế ở khu vực Đông Á, cùng hợp tác, liên kết để hạ giá thành phí dịch vụ vận chuyển qua cảng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút thêm và duy trì bền vững hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.

Ông Nguyễn Tiến Hiệu - Trưởng Ban Quản lý KKTNS&CKCN khẳng định: Tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn được dự báo trong thời gian tới là rất khả quan, với sự phát triển đa dạng các mặt hàng, các thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh các tỉnh lân cận. Việc tỉnh Thanh Hóa ban hành chính sách mới với mức hỗ trợ cao hơn, đối tượng thụ hưởng đa dạng hơn khẳng định quyết tâm hỗ trợ, đồng hành của tỉnh Thanh Hóa đối với việc phát huy tiềm năng, lợi thế của Cảng Nghi Sơn; đồng thời, hỗ trợ thiết thực đối với các DN tham gia đầu tư phát triển tuyến vận tải và thực hiện hoạt động xuất khập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.

Qua các kiến nghị, đề xuất của các hãng tàu, các doanh nghiệp, các đơn vị logictics, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan, thuế... Ưu tiên đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, máy móc, thiết bị, luồng lạch, dịch vụ... bảo đảm tiếp nhận, phục vụ tốt nhất cho các tàu, phương tiện ra vào cảng. Đẩy mạnh quảng bá Cảng Nghi Sơn trên hệ thống cảng biển quốc tế để thu hút các hãng tàu, các doanh nghiệp trên thế giới đến tìm hiểu, đầu tư, khai thác. Tuyên truyền chính sách từ Nghị quyết số 248/2022-NQ-HĐND để các DN đến và sử dụng dịch vụ tại Cảng Nghi Sơn; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hãng tàu, đơn vị liên quan. Đồng thời, phối kết hợp với các doanh nghiệp nghiên cứu giảm giá thành các loại phí dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia tìm hiểu, xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, đưa Nghị quyết 248/2022-NQ-HĐND phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

hotro-taucontainer3.jpg
Một góc cảng quốc tế Nghi Sơn

Theo quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, Cảng Nghi Sơn bao gồm 62 bến, trong đó có 10 bến container, 22 bến tổng hợp và 30 bến chuyên dùng với công suất lưu chuyển hàng hóa dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Ngoài ra, còn có các khu vực phát triển kho xăng dầu, khu dịch vụ cảng, khu vực logicstis… Cảng Nghi Sơn cũng đã được Bộ Giao thông - Vận tải quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1.

Hiện nay, hạ tầng cảng biển Nghi Sơn đã đáp ứng lượng hàng hóa thông qua với 41,8 triệu tấn vào năm 2020, 43 triệu tấn vào năm 2021, chiếm khoảng 50% tổng lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 2 (bằng cả cảng biển Nghệ An và Hà Tĩnh), phù hợp với dự báo lượng hàng hóa theo quy hoạch. Cảng đã tiếp nhận tàu lớn nhất với trọng tải 320.000 tấn. Đồng thời đã thu hút được tuyến vận tải container đến và đi từ Cảng Nghi Sơn.

Duy Ngợi