Điều hướng các vấn đề vĩ mô của chuỗi cung ứng bằng công nghệ

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:52, 22/08/2022

Marcus Jefferey khám phá cách công nghệ có thể giúp các công ty đánh bại sự gián đoạn chuỗi cung ứng và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng thông qua khả năng hiển thị và điều hướng

chuoicungung1.jpg

Các cơn bão thường xuyên xuất hiện, phá vỡ cả hệ thống ổn định nhất. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây. Sự kết hợp của các yếu tố, cả khu vực và toàn cầu, đã có tác động chưa từng có đến khả năng của các công ty trong việc quản lý sự gián đoạn chuỗi cung ứng - từ đại dịch toàn cầu và tác động của Brexit, đến tình trạng thiếu lao động và áp lực lạm phát.

Không có gì ngạc nhiên khi theo Gartner, 68% giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nói rằng họ đã liên tục trải qua những gián đoạn có tác động lớn trong ba năm qua, với nhiều người nói rằng họ không có thời gian để phục hồi từ một sự kiện trước khi xảy ra sự cố tiếp theo.

Các nhà quản lý kho liên tục tìm cách cải thiện lợi nhuận của họ, giúp họ điều hướng những vấn đề này và theo kịp nhu cầu của khách hàng.

May mắn thay, công nghệ sáng tạo có thể được đưa vào kho hàng để cung cấp các giải pháp vi mô cho một số vấn đề vĩ mô của chuỗi cung ứng. Điều này đang nhanh chóng trở thành một mệnh lệnh kinh doanh. Gartner phát hiện ra rằng 61% tổ chức coi công nghệ chuỗi cung ứng là nguồn lợi thế cạnh tranh trong ngành.

Mở khoá dữ liệu nâng cao khả năng hiển thị và tăng hiệu quả

Hoạt động kho bãi ngày một phức tạp hơn trong thập kỷ qua do sự thay đổi công nghệ và nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ chất lượng ngày càng cao. Do đó, các nhà lãnh đạo hoạt động đã phải vật lộn với việc hạn chế khả năng hiển thị hoạt động do sự kết hợp của quá nhiều thiết bị để theo dõi và dữ liệu kém.

Giải pháp trở thành một nhiệm vụ quan trọng khi các chuỗi cung ứng phải đối mặt với sự gián đoạn liên tục, việc có tầm nhìn 360 độ trên tất cả các quy trình liên quan là rất quan trọng để đưa ra các quyết định sáng suốt và quản lý hiệu quả hoạt động.

Công nghệ mang đến cho các tổ chức cơ hội mở khóa dữ liệu, giúp họ tối ưu hóa hoạt động và xây dựng tự động hóa quy trình làm việc xung quanh các quy trình nhất định.

Đặc biệt, hệ thống Quản lý Điểm cuối Thống nhất (UEM) cho phép các tổ chức giám sát tất cả các thiết bị kho ở một nơi. Hệ thống UEM chỉ ra những thiết bị cụ thể nào có thể cần được sửa hoặc cập nhật, cho phép các tổ chức đảm bảo tất cả các thiết bị hoạt động trơn tru.

Sự kết hợp giữa Covid-19 và Brexit đã tạo ra cơn bão hoàn hảo cho tình trạng thiếu lao động trên tất cả các ngành công nghiệp ở Anh, đặc biệt là chuỗi cung ứng. Theo Viện Logistics và Vận tải The Chartered ở Anh, hơn 80% tổ chức đang gặp phải tình trạng thiếu nhân viên kho bãi.

Đây không được phải một vấn đề ngắn hạn. Với sự di chuyển tự do của người lao động vào đất nước, Vương quốc Anh cũng đang phải đối mặt với tỷ lệ sinh giảm. Các nhà nghiên cứu, chẳng hạn như Quỹ Thị trường Xã hội, tin rằng Vương quốc Anh có thể có nguồn lao động nhỏ hơn trong những thập kỷ tới.

Khi các tổ chức tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu lao động, điều quan trọng là nhân viên hiện tại và tương lai phải được cung cấp các công cụ phù hợp để làm việc hiệu quả nhất có thể. Việc áp dụng các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, Android hoặc Windows có thể giúp tăng tốc điều hướng trên màn hình tác vụ và đảm bảo độ chính xác tốt hơn khi nhập dữ liệu. Những hệ thống này đã quá quen thuộc với nhân viên ngoài giờ làm việc, thời gian đào tạo giảm đáng kể và nhân viên mới có thể bắt đầu làm việc càng sớm càng tốt.

Theo kịp nhu cầu của khách hàng và khắc phục sự gián đoạn chuỗi cung ứng

chuoicungung2.jpg

Mua sắm trực tuyến không chỉ thay đổi bối cảnh bán lẻ bằng cách cho phép khách hàng đặt sản phẩm trước cửa hàng của họ, mà khách hàng còn mong đợi những mặt hàng này sẽ đến nhanh chóng. Trên thực tế, 63% người mua sắm trực tuyến mong đợi giao hàng trong ba ngày là tiêu chuẩn, trong khi 40% nói rằng mất hơn hai ngày để giao hàng sẽ ngăn họ mua hàng.

 McKinsey phát hiện ra rằng trong đại dịch, ví dụ, 77% người tiêu dùng Mỹ đã thay đổi cửa hàng, nhãn hiệu hoặc cách họ mua sắm. Duy trì sự hài lòng của khách hàng là rất quan trọng để giữ chân khách hàng và ngày càng phụ thuộc vào việc các công ty phải nhanh nhẹn và đáp ứng tốt các đơn đặt hàng của khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng tích cực giờ đây chủ yếu dựa vào độ chính xác và tốc độ của việc chọn và đóng gói. Ngay cả khi đối mặt với tình trạng thiếu lao động, việc hoàn thành đơn hàng nhanh chóng vẫn có thể được duy trì thông qua các giải pháp công nghệ chính xác. Công nghệ hỗ trợ giọng nói, rảnh tay đang ngày càng trở nên quan trọng, cho phép người lao động kiểm tra xem họ đang thu thập các mục phù hợp mà không cần dừng lại để kiểm tra tài liệu giấy và cho phép họ chọn các mục với tốc độ nhanh hơn.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã trở thành một thực tế khó chịu trong kinh doanh vài năm qua. Trong khi các vấn đề trong tầm tay không thể được giải quyết trực tiếp, các công nghệ có thể được thực hiện để đảm bảo chuỗi cung ứng vẫn có thể hoạt động hiệu quả bất chấp những thách thức bất ngờ.

Bằng cách kết hợp công nghệ vào hoạt động kho hàng, cả quản lý và nhân viên tầng có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách trơn tru, dễ dàng và nhanh chóng. Đây là những giải pháp vi mô cho các vấn đề vĩ mô, nhưng mỗi lợi ích cận biên được kích hoạt cùng hành động để giúp mang lại sự thay đổi thực sự do hậu quả - duy trì sự hài lòng của khách hàng và đảm bảo lợi nhuận kinh doanh dài hạn.

Tuệ Minh