Tiền thuê logistics châu Á tăng trong nửa đầu năm 2022

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:57, 22/08/2022

Giá thuê tại các kho hậu cần trên khắp châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ vẫn tăng trong suốt thời gian còn lại của năm trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục tăng mạnh từ các nhà sản xuất và các công ty hậu cần bên thứ ba.

Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu độc lập, Knight Frank, cho biết trong Điểm nổi bật về Logistics Châu Á - Thái Bình Dương cho nửa đầu năm 2022 rằng tất cả 17 thành phố được theo dõi đều ghi nhận “giá thuê ổn định hoặc tăng trong nửa đầu năm 2022, so với 13 thành phố trong nửa cuối năm 2021. .."

logitics2.jpg

Úc, New Zealand, Ấn Độ, Singapore

Báo cáo đã theo dõi giá thuê logistics chính trên 17 thành phố quan trọng, ghi nhận mức tăng trung bình 3% so với cùng kỳ năm ngoái, do Úc, New Zealand, Ấn Độ và Singapore thúc đẩy.

Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu cho biết: “Knight Frank dự đoán giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm vì phần lớn nguồn cung dự kiến ​​chỉ từ năm 2023 và các công ty tiếp tục tìm kiếm thêm không gian tồn kho để chống lại sự biến động của chuỗi cung ứng”.

Các thành phố của Úc dẫn đầu mức tăng trưởng cho thuê trong khu vực, với Sydney, Melbourne và Brisbane nằm trong chính vị trí hàng đầu về mức tăng trưởng hàng năm và nửa năm.

Trong sáu tháng đầu năm 2022, Singapore dẫn đầu khu vực về mở rộng cho thuê với mức tăng trưởng 10,9%

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, được bao phủ từ nửa đầu năm 2022, Knight Frank lưu ý rằng giá thuê tăng 2,5% trong nửa năm và không đổi theo năm.

Tim Armstrong, người đứng đầu bộ phận kinh doanh cho biết: “Đã có bằng chứng về áp lực tăng lên đối với giá thuê hậu cần hàng đầu trên toàn khu vực châu Á và đà tăng có thể tồn tại trong thời gian còn lại của năm 2022, miễn là giá dầu cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn còn ở đây”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng chi phí đi vay cao hơn cùng với những lo ngại về suy thoái kinh tế do lãi suất tăng mạnh có thể dẫn đến một môi trường kinh doanh có ý thức hơn về chi phí trong thời gian tới.

“Điều này có thể điều chỉnh quỹ đạo tăng trưởng cho thuê trong 6-12 tháng tới”, Armstrong nói thêm.

logistics1.jpg
Ảnh: Knight Frank

Christine Li, trưởng bộ phận nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương tại Knight Frank, lưu ý rằng do nhu cầu nhiều khiến giá thuê nhà kho hậu cần tăng cao.

Trong tương lai, trưởng bộ phận nghiên cứu của Knight Frank (APAC) cũng dự đoán rằng nhu cầu sẽ vượt cung ở nhiều thành phố.

“Nhu cầu thuê tiếp tục tăng mạnh từ các nhà sản xuất và các công ty hậu cần bên thứ ba đã củng cố sự tăng trưởng cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2022, với tất cả 17 thị trường đều ghi nhận giá thuê ổn định hoặc tăng", Li nói.

Xu hướng cho thuê tiếp tục tăng trong trung hạn

Li giải thích rằng bất động sản hậu cần ở khu vực APAC là một loại tài sản tương đối mới, vẫn chưa tiếp cận được mức độ trưởng thành như ở châu Âu hay Mỹ và trong một thời gian dài, cơ hội phát triển trong khu vực đã bị kìm hãm bởi giá đất cao. cũng như sự kiểm soát chặt chẽ nguồn cung đất công nghiệp của các chính phủ.

Bà nói thêm: “Do đó, có sự thiếu hụt về cơ cấu của các cơ sở hậu cần hiện đại trong khu vực. Trong khi nhu cầu về không gian hậu cần gia tăng bùng nổ có khả năng ổn định khi đại dịch rút đi, các yêu cầu đối với nhiều loại tài sản hậu cần trong chuỗi cung ứng để hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và tốc độ đô thị hóa sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá thuê của khu vực trong trung bình”, Li cho biết thêm.

Đầu năm nay, Knight Frank cho biết giá thuê tại các kho hậu cần trên khắp châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng 3-5% vào năm 2022 trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục tăng mạnh nhờ sự phục hồi của dòng chảy thương mại toàn cầu.

Tuệ Minh