Hệ sinh thái cung ứng trong “kỷ nguyên 4.0”

Công nghệ - Ngày đăng : 09:39, 01/09/2022

Các công ty hiện nay đang đầu tư vào nhiều phần mềm hơn để bù đắp những khó khăn trong chuỗi cung ứng và việc tích hợp giữa các ứng dụng trở nên khả thi hơn, nhằm đạt được hiệu quả mới về kinh doanh trong "kỷ nguyên 4.0".
0be8fa2c94.jpeg
Một clip TikTok dài 30 giây có thể khiến nhu cầu tăng vọt đối với một sản phẩm cụ thể. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Thế giới ngày nay một clip TikTok dài 30 giây có thể khiến nhu cầu tăng vọt đối với một sản phẩm cụ thể; và tranh chấp lao động tại cảng cách đó hàng nghìn dặm có thể gặp khó khăn về nguồn cung cấp các thành phần quan trọng hoặc sự thiếu hụt chip có thể ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền sản xuất ô tô...

Trong thế giới đó, sự nhanh nhẹn và khả năng đáp ứng nhu cầu đã trở thành yếu tố quyết định trong kinh doanh. Xét cho cùng, không cần đến một đại dịch toàn cầu, xung đột địa chính trị hay thảm họa thiên nhiên để khiến chuỗi cung ứng phải bó tay. Một người có ảnh hưởng TikTok giới thiệu một sản phẩm cụ thể có thể hoàn thành công việc trong vòng vài phút. Đó là đặc điểm của “thời đại 4.0”.

Fred Fontes Gerards , người đứng đầu bộ phận tăng trưởng của Công ty Aera Technology cho biết: “Những sự kiện này đang diễn ra thường xuyên hơn nhiều so với trước đây” . “Do sự biến động cả về phía cung và cầu này, các chuỗi cung ứng phải đáp ứng nhanh hơn chu kỳ hàng tháng hoặc hàng tuần điển hình mà hầu hết các tổ chức hoạt động trong đó”.

Môi trường chuỗi cung ứng hiện tại đang tạo ra sự cấp thiết để “tìm các công nghệ và giải pháp thay thế có thể tạo ra dữ liệu thông qua các nguồn bên trong và bên ngoài, xác định những hành động cần thực hiện và sau đó đưa ra quyết định trong thời gian thực”, Gerards cho biết thêm. Ông chỉ ra rằng tháp kiểm soát chuỗi cung ứng và Trí tuệ nhân tạo (AI) và Phân tích tăng cường là hai công cụ giúp các công ty “tăng tốc độ phân tích” và đưa ra quyết định nhanh hơn.

Gerards nói: “Nhu cầu về các quyết định đang vượt quá nguồn cung và danh mục sản phẩm trở nên lớn hơn khi các công ty cung cấp - và người tiêu dùng mua - một loại hàng hoá đa dạng hơn,” “Do đó, về cơ bản, phía cung bị phân mảnh hơn và các tổ chức có nhiều điểm giao cắt hơn mà tại đó họ cần phải đưa ra quyết định.”

Giải quyết vấn đề không phải ở số lượng nhân sự?

Các công ty đang ngày càng chuyển sang công nghệ và tự động hóa để giúp họ vượt qua những thách thức. Cách tiếp cận này càng trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ thiếu hụt lao động hiện nay, khi mà việc “ném thêm người vào vấn đề” không còn là một lựa chọn khả thi hoặc hợp lý nữa.

Bằng cách cân bằng cung và cầu trong khi tối ưu hóa việc phân phối hàng hóa, dịch vụ và thông tin từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối, phần mềm lập kế hoạch chuỗi cung ứng (SCP) cũng đang giúp các công ty điều hướng các điều kiện thị trường đầy biến động. Khi được xếp lớp trên các hệ thống giao dịch, SCP cung cấp khả năng lập kế hoạch, phân tích kịch bản giả sử và các cam kết nhu cầu thời gian thực có ảnh hưởng đến cả những ràng buộc hiện tại và tương lai.

Theo Gerards: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​một sự thay đổi lớn đối với ý tưởng cung cấp cho mọi người những công cụ thông minh, nhanh hơn, tốt hơn kết hợp AI hoặc máy học”. Đáp ứng sự thay đổi này, các nhà sản xuất phần mềm đang phát triển các nền tảng giúp giảm thiểu số lượng các quyết định của nhân viên, thay vào đó họ tập trung vào việc hướng dẫn và kiểm soát các quy trình. Ông chỉ ra việc bán hàng và thực thi hoạt động (S&OE) là một lĩnh vực mà các nền tảng đang giúp các công ty phản ứng nhanh hơn với những thay đổi bất ngờ về cung và / hoặc cầu.

Bạn có thể đã xây dựng kế hoạch của mình, nhưng vào một ngày nào đó của chu kỳ, thế giới có thể thay đổi và cả cung và cầu sẽ khác với những gì mong đợi. Trong tình huống này, bạn cần phải có khả năng phản ứng nhanh chóng ”, Gerards nói. Những phản ứng nhanh đó có thể bao gồm định hướng lại nhu cầu, phân bổ lại hàng tồn kho giữa các trung tâm phân phối hoặc thay đổi phương thức vận chuyển cho một lô hàng cụ thể. “Tất cả những điều này phải diễn ra trên tinh thần chữa cháy”, “và để đáp ứng với những thay đổi mới nhất trong thế giới chuỗi cung ứng”.

dong-luc-tmdt.jpg
Thương mại điện tử đã và đang bùng nổ

Sự bùng nổ thương mại điện tử

Sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến là một nguyên nhân khác dẫn đến sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng ngay bây giờ và nó thúc đẩy các công ty hình dung lại mạng lưới phân phối của họ. Ví dụ, khi thương mại điện tử còn sơ khai, một nhà bán lẻ có sáu DC có khả năng lên kế hoạch bổ sung cửa hàng để hỗ trợ 95% hoạt động kinh doanh của họ đang diễn ra trong các cửa hàng thực. Bởi vì cách tiếp cận đó không hoạt động trong môi trường hiện tại, các công ty đang triển khai nhiều nền tảng hơn giúp hỗ trợ việc ra quyết định năng động và đảm bảo rằng sản phẩm phù hợp ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Ram Gopalakrishnan, Giám đốc điều hành tại Bricz cho biết: “Các công ty cần một nguồn sự thật duy nhất để hỗ trợ việc ra quyết định nhanh chóng, đó là lý do tại sao chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn hơn đối với các giải pháp loại nền tảng hơn. “Các nền tảng hợp nhất nhiều thông tin ở một nơi và cung cấp thông tin chi tiết có ý nghĩa, theo thời gian thực mà các nhà quản lý chuỗi cung ứng cần để có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng đó”.

Vì ngày nay, nhiều ứng dụng phần mềm có thể “nói chuyện” với nhau nhờ các giao diện lập trình ứng dụng (API), chúng có thể bao gồm các hệ thống cây nhà lá vườn, các giải pháp doanh nghiệp lớn và các ứng dụng tốt nhất tập trung vào các khả năng cụ thể.

Gopalakrishnan chỉ ra: “Sự dễ dàng tích hợp và quyền truy cập vào các nền tảng được kiến ​​trúc sẵn làm cho tất cả chúng trở nên hấp dẫn hơn nhiều”, “Cùng một nhà cung cấp phần mềm không nhất thiết phải tự xây dựng tất cả các mô-đun khác nhau, nhưng họ cần cung cấp một giải pháp tích hợp / đóng gói liền mạch cho người dùng cuối.”

Việc cung cấp trải nghiệm liền mạch đó thậm chí còn trở nên quan trọng hơn do đại dịch toàn cầu và những tác động lâu dài mà nó gây ra đối với chuỗi cung ứng và thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Ví dụ, trước khi đại dịch xuất hiện, Gopalakrishnan nói rằng mong muốn được vận chuyển từ cửa hàng và / hoặc sử dụng dịch vụ hoàn thiện đô thị đã có, nhưng rất ít công ty đang hành động và hầu hết đều đang hình dung các chân trời lập kế hoạch 5 năm.

Đại dịch COVID-19 cũng đã góp phần thay đổi tất cả những điều đó. Gopalakrishnan nói: “Đột ​​nhiên mọi người phải đóng cửa các cửa hàng của họ, cân nhắc và tìm ra chiến lược”, “Kết quả là, chúng tôi chắc chắn đã nhận thấy nhiều sự quan tâm hơn từ các công ty muốn tối ưu hóa phần mềm chuỗi cung ứng hiện có của họ và cũng tận dụng các chức năng mới hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của họ”.

Loại bỏ silo và độ trễ dữ liệu

Với khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn đi đầu trong mọi chuỗi cung ứng và tâm trí của nhà quản lý hậu cần ngay bây giờ, Mark Balte , EVP về đổi mới chuỗi cung ứng tại Logility , cho biết trọng tâm là xây dựng mạng lưới có thể chống lại sự gián đoạn. Ông nói: “Đó không chỉ là về một con tàu bị mắc kẹt trong kênh đào Suez hay cuộc chiến ở Ukraine, mà cả hai đều là những hành trình gây rối loạn”. “Chuỗi cung ứng cũng phải đối mặt với những sự kiện nhỏ mỗi ngày mà cuối cùng có thể dẫn đến một số gián đoạn trong tổ chức.

Để giải quyết những vấn đề này và để không lặp lại chính chúng, Balte cho biết các công ty đang xây dựng các kế hoạch dự đoán các sự kiện có thể gây gián đoạn, yếu tố dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu, phía cung và sản xuất, đồng thời bổ sung lượng hàng tồn kho đệm cần thiết. Họ cũng muốn khả năng hiển thị chuỗi cung ứng vượt ra ngoài các nhà cung cấp Cấp 1 và Cấp 2 và cũng bao gồm tất cả các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần bên thứ ba của họ.

Vấn đề đối với nhiều công ty là nhu cầu, sản phẩm, nguồn cung ứng, hậu cần và chức năng sản xuất của họ vẫn còn hạn chế. Và, các hệ thống hỗ trợ các chức năng đó bị phân mảnh. Balte cho biết một số hệ thống này có thể là giống tốt nhất trong khi một số hệ thống là cây nhà lá vườn, nhưng bởi vì tất cả chúng đều “kết hợp lỏng lẻo”, giao tiếp giữa chúng không thể đoán trước và cũng không nhanh. Các vấn đề khác bao gồm độ trễ dữ liệu và sự thiếu minh bạch, cả hai điều này cuối cùng đều cản trở khả năng hiển thị hoạt động.

Các nền tảng lập kế hoạch chuỗi cung ứng có thể giúp phá bỏ những bức tường đó, loại bỏ độ trễ dữ liệu và giúp mọi người làm việc từ cùng một cuốn sách. Balte nói: “Các nền tảng nói chung được xây dựng cho tốc độ và khả năng mở rộng mà các công ty đang tìm kiếm ngày nay”. “Chúng giúp các tổ chức lùi lại một bước, cải tiến quy trình và có được chuỗi cung ứng end-to-end mà họ cần”.

130706795logistic-la-gi-2-1651149124088794339588.jpg
Kiến tạo hệ sinh thái logistics bền vững là tiêu chí của chuỗi cung ứng hiện đại

Xác lập hệ sinh thái mới

Ngày nay, không chỉ các công ty thương mại điện tử cần các nền tảng lập kế hoạch chuỗi cung ứng. Là người đứng đầu bộ phận khoa học lập kế hoạch-đời sống tại Bluecrux, Cédric Van Helleputte nói rằng lĩnh vực công nghiệp đã sử dụng các giải pháp lập kế hoạch tiên tiến hơn (APS) trong vòng bốn năm đến năm năm qua. Các công ty cũng đang tìm kiếm thêm các tháp điều khiển có thể đọc dữ liệu giao dịch và phát hiện các sự kiện trong thời gian thực.

Van Helleputte giải thích: “Điều này đã được nói đến trong một thời gian, nhưng chúng ta đang thấy ứng dụng thực sự của tháp điều khiển trong việc lập kế hoạch. Xu hướng đó đang được thúc đẩy bởi sự không chắc chắn trong vài năm qua cộng với những tiến bộ trong chính công nghệ”. “Đó là một không gian mà ở đó có rất nhiều điều đang diễn ra về việc mở rộng quy mô từ bằng chứng khái niệm đến triển khai kinh doanh trực tiếp, nhiều trong số đó kết hợp các ứng dụng dựa trên AI,” ông nói thêm. “Trên thực tế, năm ngoái, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu đầu tiên cho thấy các công ty muốn chuyển sang áp dụng rộng rãi hơn ngoài giai đoạn bằng chứng về khái niệm”.

Một khách hàng của Bluecrux gần đây đã nói với Van Helleputte rằng họ không thể không biết điều gì đang xảy ra với chuỗi cung ứng của mình trên cơ sở gần thời gian thực và việc thu thập thông tin của họ cần phải mở rộng ra ngoài việc chỉ lập kế hoạch. Công ty cần một cách để đưa hoạt động lập kế hoạch, phân phối, sản xuất và các hoạt động khác của mình lên một nền tảng duy nhất. Chỉ khi đó, nó mới có một bức tranh hoàn chỉnh để làm việc và đưa ra các quyết định của mình. Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về cách các công ty đang chuyển sang các nền tảng để giúp họ giải quyết các mối quan tâm về chuỗi cung ứng của họ và cũng có thể lập kế hoạch cho tương lai.

Trong tương lai, Van Helleputte hy vọng sẽ có nhiều công ty bắt đầu sử dụng cộng tác mạng mở rộng, bao gồm cả các bên liên quan bên trong và bên ngoài. Nhiều tổ chức cũng sẽ đánh giá lại ngăn xếp phần mềm của họ và quyết định xem có nên mua tất cả các giải pháp của họ từ một nhà cung cấp duy nhất hay sử dụng API và các điểm kết nối khác để gắn các ứng dụng tốt nhất vào các thiết lập hiện tại của họ hay không. Đây không phải là một câu chuyện mới, nhưng đó là một câu chuyện đang nhận được nhiều sự chú ý hơn khi các công ty đầu tư vào nhiều phần mềm hơn để bù đắp những khó khăn trong chuỗi cung ứng của họ và việc tích hợp giữa các ứng dụng trở nên khả thi hơn.

Van Helleputte, người nói với các nhà quản lý chuỗi cung ứng đang mua sắm phần mềm trong năm nay để xác định phạm vi và mục tiêu end-to-end của họ: “Chúng tôi đã vượt ra khỏi một nơi mà việc tích hợp kỹ thuật nên bị hạn chế. Bạn có thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm trong một giải pháp duy nhất, nhưng nếu điều đó không xảy ra thì hãy tăng cường với các giải pháp tốt nhất trong các lĩnh vực chuyên môn như quản lý năng lực chiến lược và cộng tác mạng bên ngoài”.Xây dựng một hệ sinh thái”, ông ấy nói thêm, “thay vì chỉ thúc đẩy một cách mù quáng để mọi thứ đều có sẵn trong một giải pháp duy nhất”.

Bảo Hân (tổng hợp)