Các "ông lớn" và tính toán trong chuỗi cung ứng

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 15:05, 03/09/2022

Họ là Kerry Logistics, AP Moller Maersk, Seko Cares...đã và đang thực hiện nhiều chiến lược kinh doanh mới nhằm vượt qua khó khăn, đạt được sự tăng trưởng mới bằng những giá trị cốt lõi
van-chuyen-kerry-express.jpg
6 tháng đầu năm 2022, Kerry Logistics cũng chứng kiến lợi nhuận ròng cốt lõi của mình tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái

Kỳ vọng của Kerry Logistics

Hãng này dự kiến sẽ đối mặt "khó khăn hơn" vào cuối năm, trong bối cảnh những căng thẳng hiện có trong chuỗi cung ứng khi công ty báo cáo những số liệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022.

Công ty hậu cần có trụ sở tại Hồng Kông đã chứng kiến doanh thu tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái lên 48.034 triệu đô la Hồng Kông do lợi nhuận hoạt động quặng c của công ty tăng 74% lên 3.461 triệu đô la Hồng Kông.

6 tháng đầu năm 2022, Kerry Logistics cũng chứng kiến lợi nhuận ròng của mình tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.372 triệu đô la Hồng Kông từ mức 1.212 triệu đô la Hồng Kông được báo cáo trong cùng kỳ năm 2021.

"Bất chấp sự không chắc chắn đang diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn và căng thẳng trong chuỗi cung ứng, Tập đoàn KLN đã phản ứng nhanh chóng và cung cấp các giải pháp sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi cũng đã tận dụng các cơ hội phát sinh từ việc cải tổ chuỗi cung ứng toàn cầu và cung cấp một bộ kỷ lục”, William Ma, giám đốc điều hành nhóm của Kerry Logistics Network, cho biết.

"So sánh các hoạt động liên tục, doanh thu và lợi nhuận hoạt động cốt lõi của Tập đoàn ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 39% và 74%. Lợi nhuận ròng cốt lõi của chúng tôi tăng gần gấp đôi từ 1,2 tỷ đô la Hồng Kông lên 2,4 tỷ đô la Mỹ", Ma nói thêm.

Trong thông báo ảo về kết quả tài chính của mình, Kerry Logistics cho biết mảng kinh doanh Integrated Logistics (IL) của họ đã ghi nhận lợi nhuận mảng là 717 triệu đô la Hồng Kông, tăng 28%, trong khi mảng kinh doanh Thương mại điện tử và Chuyển phát nhanh (E&E) ghi nhận một mảng lỗ 393 triệu HK $ so với mức lãi 209 triệu HK $ của năm trước.

Trong khi đó, mảng kinh doanh Giao nhận Vận tải Quốc tế (IFF) của Kerry ghi nhận lợi nhuận 3.398 triệu đô la Hồng Kông, tăng 140%. Hoạt động kinh doanh của IFF là động lực tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm

Kerry lưu ý rằng lợi nhuận phân khúc của bộ phận IL ở châu Á báo cáo "tăng trưởng mạnh mẽ" nhờ việc mở lại biên giới giữa các quốc gia, nới lỏng các hạn chế COVID-19 và tăng trưởng sản xuất và tiêu dùng nội địa trong nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, các biện pháp ngăn chặn đại dịch ở Đại lục của Trung Quốc đã hạn chế các hoạt động sản xuất, khiến lợi nhuận mảng kinh doanh IL ở Trung Quốc giảm 11% trong giai đoạn này.

"Mảng IFF vẫn là động lực tăng trưởng của Tập đoàn KLN và mang lại mức tăng trưởng lợi nhuận của mảng là 140% trong 6 tháng đầu năm 2022", đại diện Công ty hậu cần này cho biết thêm rằng Trung Quốc Đại lục, bao gồm Hồng Kông, đóng góp 28% và Trung Quốc ngoài Trung Quốc đóng góp 72 % tổng lợi nhuận của phân khúc.

"Cơ sở cốt lõi của hoạt động kinh doanh của IFF duy trì sự tập trung vào thị trường xuất khẩu của Châu Á”, họ cho biết.

Kerry Logistics cho biết phân khúc này cũng đã bổ sung Topocean làm thành viên mới của Tập đoàn vào tháng 4/năm 2022, nhằm tăng cường hơn nữa khả năng của Tập đoàn để nắm bắt sự tăng trưởng mới trong tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương.

Maersk tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực hậu cần

Hãng vận tải khổng lồ AP Moller Maersk đã hoàn tất việc mua lại công ty chuỗi cung ứng thương mại điện tử LF Logistics trong một thỏa thuận với giá trị doanh nghiệp là 3,6 tỷ đô la.

LF Logistics có trụ sở tại Hồng Kông có 10.000 nhân viên, vận hành mạng lưới rộng khắp toàn châu Á, hơn 223 kho hàng và chuyên về các giải pháp phân phối B2B và B2C trong lĩnh vực bán lẻ, bán buôn và thương mại điện tử.

hang-tau-maersk-hang-tau-lon-nhat-the-gioi-1.jpeg
Maersk đã hoàn tất việc mua lại công ty chuỗi cung ứng thương mại điện tử LF Logistics

Ditlev Blicher, giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại AP Moller Maersk, cho biết: “Maersk ở Châu Á trước đây chủ yếu tập trung vào vận tải biển ra khỏi Châu Á và các dịch vụ hậu cần liên quan”.

Vận chuyển và quản lý hàng hóa được sản xuất tại châu Á cho các thị trường tiêu dùng ở phương Tây và hơn thế nữa. Với việc bổ sung LF Logistics, Maersk có được những khả năng độc đáo và tốt nhất trong phân khúc để phục vụ các thị trường tiêu dùng quan trọng và đang phát triển nhanh ở Châu Á”.

Hơn nữa, chuyên môn của LF Logistics trong việc thực hiện đa kênh định vị chúng tôi tốt với thị trường thương mại điện tử toàn cầu.”

Là một phần của giao dịch mua lại LF Logistics, Maersk đã hợp tác chiến lược với Li & Fung để phát triển một loạt các dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu từ đầu đến cuối với Li & Fung tập trung vào chuỗi cung ứng thượng nguồn và Maersk tập trung vào chuỗi cung ứng hạ nguồn.

Maersk giàu tiền mặt đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại trong lĩnh vực hậu cần trong năm ngoái vì họ muốn mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Vào tháng 6, Công ty này đã hoàn tất việc mua lại Senator International với giá 644 triệu đô la để tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực giao nhận và vận tải hàng không. Điều này theo sau việc mua Dịch vụ vận chuyển hàng hóa thí điểm vào tháng 5. Công ty cũng đã khai trương hãng hàng không của riêng mình.

SEKO Logistics hỗ trợ các nỗ lực viện trợ nhân đạo của Ukraine

SEKO Logistics sẽ hợp tác với 3 tổ chức cứu trợ nhân đạo có trụ sở tại Chicago để tiếp tục hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tại Ukraine.

Công ty hậu cần này sẽ hợp tác với Operation White Stork, Project Aid & Rescue và Be an Angel để cung cấp thêm nguồn cung cấp y tế cho Ukraine thông qua HemaSource.

fc247c009e4affea90190343af92914034c294b7.jpg
Sáng kiến này được hỗ trợ bởi quan hệ đối tác của SEKO với Liên minh Hậu cần Ukraine

Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chuyên đóng góp bằng hiện vật và viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu, SEKO sẽ vận chuyển miễn phí 27 pallet vật tư y tế, bao gồm bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp và các vật tư chấn thương khác.

Khi đến nơi, các đội phân phối trên mặt đất ở Ukraine sẽ phân phối trực tiếp các pallet đến các bệnh viện có nhu cầu cung cấp hàng hóa nghiêm trọng. Kể từ tháng 2/2022, SEKO đã quyên góp và cung cấp hơn 300.000 USD hàng hóa và dịch vụ để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

Sáng kiến này được hỗ trợ bởi quan hệ đối tác của SEKO với Liên minh Hậu cần Ukraine, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ chuỗi cung ứng để đưa các nguồn cung cấp y tế và nhân đạo quan trọng vào khu vực.

Chúng tôi thực sự được truyền cảm hứng từ công việc của các tổ chức này. SEKO tập trung vào con người trong tất cả những gì chúng tôi làm và chúng tôi đã xây dựng một mạng lưới những người nhân đạo làm việc chăm chỉ để tạo ra sự khác biệt và thay đổi cuộc sống của người khác ”, James Gagne, Chủ tịch và giám đốc điều hành của SEKO cho biết.

Là một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần toàn cầu, chúng tôi có trách nhiệm tận dụng tài sản, mạng lưới và khả năng của mình để đóng vai trò là xương sống cho rất nhiều tổ chức và đối tác khác trên tuyến đầu”.

Thông qua sáng kiến SEKO CARES, SEKO đóng vai trò vừa là điều phối viên vừa là người tham gia tích cực vào các nhu cầu cứu trợ nhân đạo trên toàn cầu - không chỉ giới thiệu các tổ chức và tập đoàn với nhau mà còn trực tiếp xử lý chuỗi cung ứng đầu cuối để chuyển viện trợ - từ việc nhận hàng đến giao hàng dặm cuối cùng đến các cơ sở y tế, trung tâm phân phối và đến tay các cá nhân.

Từ Tâm (tổng hợp)