Giá cước vận tải biển dài hạn tăng hơn 121%
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 10:47, 09/09/2022
Dữ liệu toàn cầu mới nhất, được lấy từ cộng đồng dựa trên nền tảng phân tích thị trường và đường biển và đường hàng không, Xeneta, cho thấy rằng tuy tỷ giá giao ngay giảm, nhu cầu không đồng đều và các vấn đề chuỗi cung ứng đang diễn ra, các hãng vận tải hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục duy trì một năm lợi nhuận bội thu.
“Nền tảng phân tích thị trường và đo điểm chuẩn của Xeneta cho thấy lãi suất hợp đồng dài hạn mới đang thực sự bắt đầu giảm trên các hành lang giao dịch chính, sau khi giá giao ngay giảm”, báo cáo mới nhất của Xeneta cho biết. Tuy nhiên, nói thêm rằng do thực tế là họ đang thay thế các thỏa thuận hết hạn với mức giá thấp hơn đáng kể, mức trung bình mà tất cả các chủ hàng phải trả vẫn đang tăng lên.
Một năm lợi nhuận cao cho các hãng vận tải biển
Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta, nhận xét: "Các hãng vận tải lớn đã có cách thức đàm phán. Những kết quả ngoạn mục trong năm 2021 chắc chắn sẽ được lặp lại, và thậm chí còn tốt hơn, trong năm nay, khi lợi nhuận khổng lồ trong báo cáo tài chính quý 2. Nhưng có cảm giác rằng sự thay đổi đang diễn ra".
Tuy nhiên, người đứng đầu Xeneta lưu ý rằng sự không chắc chắn vẫn còn, tỷ giá đang giảm và như dự đoán, và tỷ giá dài hạn đang bắt đầu tuân theo xu hướng do thị trường giao ngay thiết lập.
"Trước mắt, dường như triển vọng kinh tế vĩ mô đều không chắc chắn, khi chuỗi cung ứng công nghiệp đang bị đe doạ ở các cảng lớn ở Đức, Anh và Mỹ - và gián đoạn ở Trung Quốc do số "không" trong Chính sách COVID là một thứ "cocktail" khó chịu cho ngành công nghiệp”, Berglund nói.
“Ngoài ra, bạn cũng gặp những vấn đề trầm trọng như biến đổi khí hậu, mực nước thấp ảnh hưởng đến cả năng lượng và sản xuất của nhà máy, cũng như chuỗi hậu cần nội địa”.
Vào thời điểm hiện tại, Xeneta lưu ý rằng trí thông minh xếp hạng container mới nhất tuân theo một lộ trình phát triển đã được chứng minh rõ ràng trong vài năm qua.
Và theo XSI®, tất cả các chỉ số chính, trên tất cả các tuyến đường chính, vẫn “kiên quyết hướng lên trên”.
Tại châu Âu, tiêu chuẩn nhập khẩu tăng 2% so với tháng trước, tăng 82,6% so với tháng 8 năm 2021. Xuất khẩu thậm chí còn mạnh hơn, tăng 7,3% so với tháng Bảy.
Xuất khẩu ra khỏi vùng viễn Đông đã tăng 2,7% trong tháng 8 và hiện đã tăng vọt 90% chỉ trong năm nay.
Xeneta lưu ý rằng đường cong nhập khẩu không quá lớn vào năm 2022 (tăng 40,4% trong năm dương lịch này), nhưng tháng trước đã chứng kiến mức tăng mạnh tới 4,3%.
Berglund nói rằng Mỹ là một thị trường thú vị vì sự dịch chuyển khối lượng từ Bờ Tây sang Đông chỉ đơn giản là giải quyết một vấn đề.
“Các hãng vận tải và chủ hàng đang tìm cách tránh tắc nghẽn cảng Bờ Tây đã di chuyển về phía Đông và vấn đề tắc nghẽn cũng chuyển sang các bờ biển ở phía Đông”, người đứng đầu Xeneta cho biết thêm.
“Tuy nhiên, các bên liên quan có muốn mạo hiểm quay trở lại phương Tây, đặc biệt là khi các cuộc đàm phán chưa được giải quyết có thể đe dọa lợi ích”, Berglund nói.
Kể từ tháng 8, Xeneta cho biết trong báo cáo của mình rằng cả hai chỉ số xuất nhập khẩu đều tăng cho khu vực, với nhập khẩu tăng 6% (tăng 183,2% so với cùng kỳ năm ngoái) và xuất khẩu tăng 7,1% (cao hơn 42,5% so với Tháng 8 năm 2021).