Tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 15:03, 13/09/2022

Hàng xuất khẩu của Trung Quốc đang giảm, chủ yếu do toàn bộ hàng tồn kho ở châu Âu và Mỹ, vốn chứng kiến việc sử dụng tàu sân bay cũng giảm trong ngắn hạn.
vna_potal_tac_nghen_tai_cac_cang_bien_trung_quoc_de_doa_chuoi_cung_ung_toan_cau_stand.jpg
Tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhưng tác động lâu dài hơn có thể khiến một số công ty chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc (EUCCC) lưu ý trong cuộc khảo sát của họ về các công ty châu Âu hoạt động tại Trung Quốc rằng trong khi các công ty vẫn cam kết với Trung Quốc về tổng thể, thì chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc và cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến họ phải “tạm dừng”.

Trong báo cáo của mình về cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm nay, EUCCC cảnh báo: “Một số [công ty] lo ngại nếu làn sóng bất ổn hiện tại tiếp tục, đặc biệt là khi các thị trường khác đưa ra nhiều khả năng dự đoán hơn”.

Theo cuộc khảo sát, gần một phần tư số người được hỏi đang xem xét chuyển các khoản đầu tư có kế hoạch ra khỏi Trung Quốc do các chính sách của “Zero Covid”, nhiều nhất trong hơn một thập kỷ và gấp đôi tổng số năm ngoái.

Cuộc chiến ở Ukraine cũng đã ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư, với 7% hiện đang cân nhắc chuyển các khoản đầu tư hiện tại hoặc kế hoạch ra khỏi Trung Quốc và 33% cho rằng thị trường này trở nên kém hấp dẫn hơn như một điểm đến đầu tư trong tương lai do căng thẳng địa chính trị thu hút nhiều sự chú ý ”, báo cáo cho biết.

Với những căng thẳng này đang hình thành ảnh hưởng tức thì đến thị trường xuất khẩu Trung Quốc do sự khác biệt giữa các nhà khai thác tàu kể từ khi đại dịch làm gián đoạn thương mại.

Ngân hàng HSBC xác nhận một bộ phận trong thị trường vận chuyển container giữa các nhà khai thác giao ngay và theo hợp đồng, theo định nghĩa của Alphaliner, đã được xác nhận bởi ngân hàng HSBC trong báo cáo hàng tuần, trong đó ghi nhận thêm sự gia tăng của những người hoạt động trong thị trường giao ngay Thái Bình Dương đang xấu đi nhanh chóng.

Hình ảnh người “nhảy dù không mở được dù” được gợi ý từ đánh giá hàng tuần của HSBC về thị trường rơi tự do, với cảnh báo rằng Chỉ số vận tải hàng hóa chứa hàng hóa ở Thượng Hải (SCFI) đã báo cáo mức giảm 9,7% so với tuần trước và 37%. Kể từ đầu năm, trong khi người hàng xóm, Chỉ số Vận tải Hàng hóa Công nghiệp Ninh Ba (NCFI) đưa ra mức giảm 11,6% trong chỉ số hàng tuần.

Tỷ giá giao ngay đến Bờ Tây Hoa Kỳ, theo NCFI, giảm 15,8% trong khi tỷ giá Bờ Đông giảm khiêm tốn hơn 9%, với Sở Giao dịch Vận tải Ningbo lưu ý rằng khối lượng vẫn “không đủ”.

Theo HSBC, lãi suất dự kiến ​​sẽ giảm thêm 58% trong năm tới, với hành động cuối cùng chạm đáy vào năm 2024, với mức giảm 37% nữa trên thị trường giao ngay.

Trong số 21 giao dịch được NCFI theo dõi, chỉ có giao dịch Bờ Tây Nhật Bản ghi nhận chuyển động tăng, chỉ 0,37% so với giao dịch của tuần trước. Tất cả các giao dịch khác đều có xu hướng giảm, với chỉ số West Coast Nam Mỹ mất 21% giá trị trong tuần.

HSBC lưu ý: “Chỉ số vận tải hàng hóa đóng gói của Trung Quốc (CCFI) cho thấy mức giảm nhẹ hơn 2,5% so với tuần trước nhờ tác động của lãi suất hợp đồng cao hơn, vẫn ở mức cao hơn 4% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2022 cho đến nay”.

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo: “Các hãng vận tải tiếp xúc với tuyến đường xuyên Thái Bình Dương và quan trọng hơn là giá cước giao ngay có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thủy triều thay đổi. Tuy nhiên, thu nhập của những người chơi có phạm vi tuyến đường đa dạng hơn và tỷ lệ ký hợp đồng tương đối cao hơn có thể chống lại sự biến động như vậy”.

Trong khi đó, vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc sang châu Âu đang có sự tăng trưởng đáng kể. Số liệu của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (China Railway) cho thấy từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã chạm mốc 10.000 chuyến tàu vận tải hàng hóa đến châu Âu vào ngày 21/8, sớm hơn 10 ngày so với năm 2021.

Theo China Railway, các chuyến tàu đã vận chuyển 972.000 TEU hàng (đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa của container).

tau.jpeg
Chuyến tàu chở hàng khởi hành từ Tây An, Trung Quốc đến Hamburg, Đức
(Nguồn: Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc)

Với 82 tuyến tàu vận tải hàng hóa, các chuyến tàu khởi hành từ Trung Quốc đã đến 200 thành phố ở 24 quốc gia châu Âu, tạo thành một mạng lưới giao thông bao phủ toàn châu Âu.

Các chuyến tàu vận chuyển hơn 50.000 loại hàng hóa thuộc 53 chủng loại, trong đó có ôtô và phụ tùng, quần áo và phụ kiện, ngũ cốc và gỗ.

Trung Quốc đang nỗ lực tăng năng lực vận chuyển của các tàu chở hàng bằng cách nâng cấp các tuyến vận tải trong nước cũng như ở nước ngoài.

Năm 2022, khối lượng hàng hóa trung bình hằng ngày qua dịch vụ vận tải hàng hóa Trung Quốc-châu Âu tuyến phía Đông đã tăng 41,3% so với năm 2020, trong khi các tuyến phía Tây và trung tâm tăng lần lượt 20,7% và 15,2%.

Võ Thị Phương Thủy