Áp lực của cơ sở hạ tầng lên chuỗi cung ứng đông - nam Hoa Kỳ

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 07:17, 14/09/2022

Cơ sở hạ tầng phục vụ chuỗi cung ứng bị quá tải ở miền đông và miền nam nước Mỹ đang đặt ra câu hỏi về những thay đổi đối với hàng hóa nhập khẩu từ châu Á.
cd.jpg
Vận tải đường sắt, phương thức không thể thiếu tham gia chuỗi cung ứng. 

Norfolk Southern (NS) – Norfolk Southern Railway là tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa loại I ở Hoa Kỳ, được hình thành vào năm 1982, đang phải vật lộn để đối phó với khối lượng container đổ vào các đầu đường sắt ở thành phố Kansas và Memphis từ các cảng biển ở khu vực phía đông. Đầu tháng 9, tuyến đường sắt loại I thông báo rằng họ sẽ mở hai khu vực container phụ gần nhà ga của nó ở Memphis, vì cơ sở này đã đạt công suất.

NS đã mở một bãi container phụ ở thành phố Kansas để giảm bớt áp lực cho nhà ga chính của họ. Cơ sở mới đã được chỉ định để xử lý các container đa phương thức trong nước để giải phóng không gian cho giao thông quốc tế tại nhà ga chính.

Ban quản lý NS đã cho biết có sự quá tải đối với các đầu tàu do lượng nhập khẩu tăng vọt qua các cửa khẩu khu vực bờ đông, từ cảng New York & New Jersey xuống Savannah và đến vịnh Mexico. Thời gian hoạt động của tại các nhà ga Memphis gần đây đã tăng gấp đôi so với hai năm trước.

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền đã tăng cao tại các cửa ngõ bờ biển khu bờ đông. Theo Hapag Lloyd, đã có 16 tàu đang chờ cập bến tại New York và New Jersey và 43 tàu tại Savannah trong ngày 2/9. Hai tổ hợp cảng này chiếm phần lớn khối lượng container tại các bến NS ở thành phố Kansas và Memphis.

Ngược lại, số lượng tàu container chờ ở cảng Los Angeles và Long Beach chỉ ở mức một con số vào khoảng thời gian cuối tháng 8.

Trong nhiều năm, các cảng ở bờ biển phía đông và ở vịnh Mexico đã tăng tỷ trọng nhập khẩu đường biển của Mỹ từ châu Á, nhưng năm nay đà tăng đã tăng lên đáng kể. Theo PIERS, lưu lượng từ châu Á đổ bộ vào bờ biển phía đông đã tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các cảng vùng Vịnh Mexico tăng 24,2%.

nd.png
Sự tắc nghẽn xảy ra ở Los Angeles-Long Beach suốt năm 2021. Ảnh: Internet

Sự tắc nghẽn xảy ra ở Los Angeles-Long Beach suốt năm 2021, kéo dài sang năm 2022 đã khiến nhiều nhà nhập khẩu chuyển hướng ít nhất một phần hàng nhập khẩu từ châu Á sang các cảng bờ biển phía đông hoặc vùng Vịnh Mexico. Điều này đã cho thấy có sự lo ngại rằng các cuộc đàm phán hợp đồng giữa các nhà khai thác cảng biển ở khu bờ Tây và người lao động cảng có thể dẫn đến bế tắc khiến dòng chảy qua các cảng này bị tê liệt.

Đại diện hãng Seko Logistics, nhận xét rằng các cảng biển khu vực bờ Đông đã giành được thị phần trong thương mại Á-Mỹ trong nhiều năm.

Thực tế này đã chứng minh các đối thủ khác trong khu vực, bao gồm cả các nhà khai thác kho hàng và nhà vận chuyển. Ở lĩnh vực kho bãi đã có những nỗ lực lớn để khắc phục tình trạng này. Theo một nguồn tin, xung quanh cảng Savannah sẽ có khoảng 2,79 triệu m2 diện tích nhà kho.

Các hãng đường sắt đang phải vật lộn để điều chỉnh. Lượng container nhập khẩu tăng đột biến đã làm quá tải các nhà ga và đầu đường sắt của họ, gây ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu. Khi các thùng hàng nhập khẩu chất đầy các cơ sở và không còn chỗ để xử lý hàng hóa xuất đi nước ngoài, các hãng vận tải như NS đã phải chủ động giảm hàng xuất khẩu. NS đã đưa ra mức trần về số lượng hàng xuất khẩu sẽ được chuyển từ các cơ sở của mình ở Memphis và Kansas.

Seko Logistics lưu ý rằng khả năng đối phó với tình hình của các hãng vận tải đường sắt đã bị suy yếu do họ theo đuổi đường sắt chính xác. Họ đã cắt giảm thiết bị và nhân viên, đóng cửa cơ sở hạ tầng và đang tranh thủ để thay thế trong khả năng cho phép.

Hơn nữa, trong khi các hãng vận tải đường sắt cắt giảm và hợp lý hóa hoạt động, kích thước của các tàu container đã tăng lên, dẫn đến sự chênh lệch ngày càng lớn giữa các container đến và năng lực vận chuyển của đường sắt, ông Grossgart nhận xét.

Sự gia tăng này cho thấy sẽ mất thời gian để cơ sở hạ tầng phục vụ lưu thông hàng hóa ở khu miền đông-nam nước Mỹ bắt kịp với mức giao thông ngày càng cao. Câu hỏi đặt ra là sự gia tăng gần đây của dòng chảy qua các cảng ở bờ biển phía đông và khu vực Vịnh Mexico sẽ thay đổi như thế nào, khi nhu cầu thu hẹp kéo theo khối lượng giảm và các cuộc đàm phán về lao động ở khu vực bờ tây được hoàn tất.

tau-container-hapag-lloyd-1-.jpg
Theo Hapag-Lloyd còn nhiều tàu chờ cập bến.

Seko Logistics cho rằng khối lượng hàng giảm dần sẽ mang lại sự ổn định. “Sẽ mất nhiều tháng để giải phóng hàng hóa ở các cơ sở, nhưng tắc nghẽn chắc chắn sẽ giảm bớt khi chúng ta bước sang năm 2023” đại diện của Hãng nhận xét.

Một diễn biến khác cho thấy rằng sự dịch chuyển lớn của các dòng chảy từ bờ tây sang bờ đông có thể chỉ là tạm thời khi lượng đặt chỗ trong nước qua các cảng New York, New Jersey và Savannah đã giảm khoảng 50% kể từ tháng 5.2022.

Một số nhà giao nhận vẫn quả quyết rằng, lưu lượng hàng hóa từ châu Á chảy qua các cảng ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ và khu vực Vịnh Mexico sẽ tiếp tục tăng. Đối với cơ sở hạ tầng hậu cần và các nhà cung cấp dịch vụ ở những khu vực này, đặc biệt là đường sắt, điều này đòi hỏi có các bước chuẩn bị nhanh chóng để tăng cường năng lực.

Võ Thị Phương Thủy