Thu về, hoa dong riềng rực đỏ khắp miền đất nước

Du lịch - Ngày đăng : 14:34, 14/09/2022

Những cánh hoa dong riềng gần gũi, quen thuộc với người dân khắp miền đất nước. Mùa thu về, hoa khoe sắc làm bừng sáng không gian, làm rực rỡ cả vùng núi đồi mùa mưa.

Hoa dong riềng trên núi lửa Chư Đang Ya

Cánh đồng trồng dong riềng trải dài 70ha ngay trong lòng chảo Chư Đang Ya vào mùa nở rộ. Loài hoa quen thuộc, gần gũi ấy, một ngày bỗng khoe sắc rực đỏ đến bất ngờ.

canna-indica-364.jpeg
Hoa dong riềng. Ảnh mạng

Vùng đất ngay chân núi Chư Đăng Ya rất màu mỡ, một phần là sự phì nhiêu của đất đỏ bazan, một phần là lớp trầm tích mà núi lửa hàng trăm năm đã để lại. Người dân tận dụng sự màu mỡ này để trồng nhiều loại nông sản như dong riềng, ngô, bí, khoai.

Chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ khoảng 20km.

Theo tiếng đồng bào J’rai, Chư Đăng Ya có nghĩa là củ gừng dại. Đây là một trong những ngọn núi lửa đã từng hoạt động dữ dội ở vùng đất Tây Nguyên cách đây hàng triệu năm, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hoang sơ. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi tựa như một cái phễu khổng lồ, miệng núi tròn rỗng mang sắc đỏ màu mỡ đã được những lớp nham thạch tạo nên qua hàng triệu năm lịch sử.

images2928125_doanvinh.jpeg
Thiếu nữ bên hoa dong riềng ở Chư Đang Ya (huyện Chư Păh)
 Ảnh: Doãn Vinh

Chư Đăng Ya như thiếu nữ vùng sơn cước mang một vẻ đẹp riêng, quyến rũ đến vô cùng. Mùa thu về, nơi đây khoác lên màu vàng rực rỡ của những thảm hoa dã quỳ. Thời gian gần đây, ngoài loài hoa đặc trưng miền sơn cước ấy, nơi đây bừng lên sức sống, điểm tô thêm màu sắc đỏ thắm để làm sáng lên cao nguyên mùa mưa gió.

Mùa dong riềng trên non cao Xím Vàng

Những năm gần đây, người dân Xím Vàng ở Sơn La tận dụng diện tích đất để trồng dong riềng. Cây dong riềng trồng nhiều để lấy củ, để sử dụng vào mùa giáp hạt, hoặc chế biến thành bột miến dong.

5.png
Hoa dong riềng nở ở Xím Vàng. Theo báo Nông nghiệp Việt Nam

Xím Vàng vốn là một nơi sơn viễn xa tít. Nhưng nay, theo đường tỉnh lộ 112 chỉ cần đi thêm 14km là tới nơi. Vào mùa thu, những nương cây dong riềng bạt ngàn nở hoa rực rỡ hai bên đường, xen lẫn trong sắc xanh ngút ngàn của cây táo mèo chín vào vụ.

Phía sau những mỏm núi nhấp nhô, những bản làng miền núi với hương táo mèo chín, màu vàng của lúa, màu xanh của núi rừng và màu đỏ của hoa dong riềng.

Những bông hoa mềm mại, rực rỡ dưới nắng, phần cuống hoa lại có túi mật ngọt, làm bừng sáng lên vẻ đẹp mê hồn miền sơn cước.

Hoàng Mai