"Kết nối hàng hải và cảng bền vững để tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả"

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:15, 15/09/2022

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) phối hợp với Uỷ ban Kinh tế và Xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Liên Hợp quốc (UNESCAP) đã tổ chức “Hội thảo Quốc gia về kết nối Hàng hải và cảng bền vững để tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả” tại Hà Nội.
hoithao1.jpg
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo do Phó Cục trưởng Cục HHVN Hoàng Hồng Giang và bà Azhar Jaimurzina, Trưởng Phòng Logistics và kết nối vận tải thuộc Ban Vận tải của UNESCAP đồng chủ trì, được tổ chức bằng hình thức hỗn hợp, bao gồm trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Giao thông vận tải, các Phòng chuyên môn, Đơn vị trực thuộc Cục HHVN, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và một số doanh nghiệp vận tải biển, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logictics Việt Nam, Hiệp hội cảng biển khu vực miền Bắc, miền Nam... và các chuyên gia của UNESCAP.

Phần trình bày tại Hội thảo của đại diện Cục HHVN nêu rõ, hệ thống cảng biển Việt Nam trong những năm qua phát triển đồng bộ, hiện đại đón được những tàu biển lớn nhất thế giới vào làm hàng.

Về cơ bản, hệ thống cảng biển của Việt Nam đáp ứng được nhu cầu tàu thuyền ra vào cảng, thời gian tàu đợi cầu rất thấp, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng vận chuyển nội địa thông qua có tỷ lệ tăng trưởng dương, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid vừa qua. Tuy nhiên, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container ở Việt Nam lại chủ yếu do hãng tàu nước ngoài đảm nhận, đặc biệt tuyến biển xa đến các nước phát triển như Châu Âu, Mỹ. Đội tàu trong nước hiện nay chủ yếu đảm nhận phần vận tải nội địa, hoạt động tuyến quốc tế ngắn trong khu vực Châu Á. Thị phần vận tải biển tuyến quốc tế của đội tàu vận tải biển Việt Nam đang có xu hướng giảm, trong khi đó đội tàu mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của chủ tàu Việt Nam có xu hướng tăng trong thời gian qua.

Do vậy, để thực hiện hiệu quả hoạt động kết nối hàng hải và cảng bền vững nhằm tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc của không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà còn là sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân liên quan đóng góp ý kiến thực tiễn trong việc xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, chính sách trong hoạt động quản lý hàng hải hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Tại Hội thảo, các chuyên gia khác của UNESCAP đã có bài trình bày về những thách thức và cơ hội đối với vận tải biển bền vững, tư vấn, hướng dẫn về kế hoạch quốc gia để tăng cường kết nối hàng hải và cảng trong ASEAN, các đóng góp của đại biểu tham dự về các giải pháp Chiến lược quốc gia thúc đẩy vận tải biển, Chính sách phát triển cảng bền vững của Việt Nam, v.v..

Phát biểu tại Hội thảo ông Hoàng Hồng Giang bày tỏ mong muốn UNESCAP tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác với Cục HHVN đồng tổ chức các Hội thảo, Hội nghị có nội dung tương tự và các vấn đề liên quan.

Tuệ Minh