Hoa Kỳ giải tỏa khó khăn chồng chất của chuỗi cung ứng

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 20:39, 25/09/2022

Chính phủ Hoa Kỳ đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn một cuộc “tấn công” đường sắt có thể tàn phá thêm chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng.

Tổng thống phải “ra tay”

Hãng tin Bloomberg cho biết Nhà Trắng theo sát các diễn biến khả năng hoạt động vận tải đường sắt của Mỹ, trong bối cảnh 2 tổ chức công đoàn đường sắt lớn nhất là SMART Transportation Division và BLET có thể phát động đình công để yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc bắt đầu từ ngày 17/9.

duong-sat-140922.jpg
Ảnh minh họa: Getty Images

Tổng thống Joe Biden đã đảm bảo thỏa thuận giữa các nhà khai thác đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn và hai công đoàn thông qua Bộ trưởng Lao động Martin J. Walsh của ông sau 20 giờ đàm phán.

Điều này diễn ra khi các cuộc đàm phán về cuộc đình công đã bắt đầu ảnh hưởng đến dịch vụ đường sắt trên khắp nước Mỹ và chỉ vài giờ trước thời hạn quan trọng có thể cho phép công nhân đình công.

"Thỏa thuận dự kiến ​​đạt được là một chiến thắng quan trọng cho nền kinh tế của chúng tôi và người dân Mỹ", Tổng thống J.Biden nói khi thỏa thuận được ký kết. "Theo quan điểm của tôi, đã đạt được một hợp đồng tuyệt vời cho cả hai bên."

"Tôi cảm ơn các công đoàn và các công ty đường sắt đã thương lượng một cách thiện chí và đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​sẽ giữ cho hệ thống đường sắt quan trọng của chúng ta hoạt động và tránh làm gián đoạn nền kinh tế của chúng ta", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Việc ngăn chặn cuộc đình công tiềm năng đã giúp Chính phủ Mỹ tránh lạm phát tăng thêm và chất chồng lên chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng mặc dù thỏa thuận chưa phải là cuối cùng cho đến khi các thành viên công đoàn phê chuẩn thỏa thuận.

Suzanne P. Clark, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận dự kiến ​​mà bà chỉ ra rằng có thể khiến đường sắt quốc gia ngừng hoạt động.

Clark nói, sau thỏa thuận này: “Phòng Hoa Kỳ khen thưởng 6 tuyến đường sắt lớn nhất quốc gia, mười hai công đoàn và chính quyền Biden vì đã đạt được thỏa thuận về một hợp đồng lao động mới”.

"Quốc gia của chúng tôi đã gần như ngừng hoạt động đường sắt quốc gia trong tuần này, những ảnh hưởng của việc này đã được cảm nhận trong cộng đồng doanh nghiệp và sẽ có những tác động tàn khốc đối với mỗi gia đình và nền kinh tế nói chung. Chúng tôi rất vui khi cuộc đình công đường sắt được ngăn chặn và hy vọng sẽ có các cuộc đàm phán trong tương lai được thực hiện kịp thời", Giám đốc Phòng Thương mại Hoa Kỳ nói thêm.

Trong khi đó, Mario Cordero, Giám đốc điều hành của Cảng Long Beach, hoan nghênh thỏa thuận đã tránh được những gián đoạn lớn đối với chuỗi cung ứng.

"Cảng Long Beach hoan nghênh sự ổn định mà thỏa thuận hợp đồng này mang lại trong thời điểm mà việc giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy đã trở thành kỳ vọng của người tiêu dùng", Cordero nói.

"Khu phức hợp cảng Vịnh San Pedro vận chuyển 40% hàng hóa của quốc gia và gần 30% hàng hóa của Mỹ di chuyển bằng đường sắt. Không khó để thấy sự gián đoạn dịch vụ trong mùa vận chuyển cao điểm quan trọng sẽ gây ảnh hưởng thế nào không chỉ ở đây mà cả chuỗi cung ứng quốc gia",  ông nói thêm.

Các quan chức ngành vận tải hàng hóa trước đó đã cảnh báo rằng một cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 2 tỷ USD mỗi ngày.

Vận tải đường sắt nước Mỹ giữ vị trí ra sao?

Ngày nay, mạng tàu hàng đường sắt Mỹ được công nhận là một trong những mạng đường sắt năng động nhất thế giới. Khối công nghiệp 60 tỷ USD này gồm 140.000 dặm (224.000 km) do bảy đường sắt cấp 1 (đường sắt có thu nhập vận tải 433,2 triệu USD hoặc lớn hơn) khai thác chạy tàu cùng với 21 đường sắt khu vực và 510 đường sắt địa phương.

van-tai-hang-tren-duong-sat-o-my_01.jpg
Đường sắt vận chuyển những hàng có khối lượng lớn. Ảnh: Internet

Hệ thống 224.000 km này không chỉ chuyên chở khối lượng hàng nhiều hơn bất kỳ hệ thống nào trên thế giới, tạo ra 221.000 việc làm, mà còn đem lại nhiều lợi ích vô cùng to lớn như: giảm tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn tử vong đường bộ, giảm tiêu thụ nhiên liệu và hiệu ứng nhà kính, giảm chi phí hậu cần vận tải và chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng.

Đường sắt vận chuyển những hàng có khối lượng lớn như ngũ cốc, than bằng toa hàng. Hàng tiêu dùng thường được chuyên chở bằng container và sử dụng phương thức vận tải liên vận. Vận tải liên vận là chuyên chở bằng tàu hỏa trước/sau khi chuyển sang những phương tiện khác như máy bay, tàu biển, ô tô. Từ năm 1980, phương thức vận tải này đã phát triển rất mạnh.

Hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt, đường thủy, đường ống, đường bộ và hàng không, đường sắt chiếm gần 40% tấn-dặm tổng hàng hóa vận chuyển trong nước và chiếm 16% tấn hàng hóa.

Bình quân mỗi người dân Mỹ, mỗi năm vận chuyển khoảng 40 tấn hàng, thì có thể nói, hàng hóa mà người dân sử dụng hàng ngày đã được vận chuyển hoàn toàn hoặc một phần bằng đường sắt. Trong vận tải hàng đường sắt, 91% là hàng có khối lượng lớn như nông sản, sản phẩm năng lượng, ô tô và phụ tùng ô tô, vật liệu xây dựng, hóa chất, than, thiết bị, thực phẩm, kim loại, khoáng chất và giấy. Còn 9% là vận tải liên vận, thường là hàng tiêu dùng và tạp phẩm khác.

Về liên vận quốc tế, mạng vận tải hàng đường sắt Mỹ nối với Canada và Mexico qua các cửa khẩu chính. Các cửa khẩu này cho phép vận tải hàng đường sắt đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu xuất khẩu quốc gia và tạo điều kiện an toàn và hiệu quả cho việc nhập hàng hóa.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), vận tải hàng đường sắt hoạt động chủ yếu trong các thị trường cạnh tranh, trong đó quản lý điều hành quyết định sự thành công.

Võ Thị Phương Thủy