Vinh dự và trách nhiệm lớn của ngành logistics Việt Nam

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 10:46, 12/10/2022

Chủ tịch FIATA - Ivan Petrov công bố Việt Nam được chọn là quốc gia tổ chức Đại hội kỳ tiếp theo của FIATA vào năm 2025 (FIATA World Congress 2025).

Ngày 16/9/2022, Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA World Congress 2022) tại Busan - Hàn Quốc chính thức thông báo, Việt Nam được chọn đăng cai Đại hội vào năm 2025. Đây là vinh dự, là niềm tự hào to lớn, khẳng định kết quả của quá trình kết nối, hội nhập quốc tế của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) trong suốt thời gian qua.

z3740829746613_538b1283c1e67006d6bcc7afaf887caa.jpg

Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế

Thể hiện niềm vui, sự phấn khởi ở thời khắc Chủ tịch FIATA - Ivan Petrov công bố Việt Nam được chọn là quốc gia tổ chức Đại hội kỳ tiếp theo của FIATA vào năm 2025 (FIATA World Congress 2025), ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký VLA chia sẻ: “Đây là niềm vui, là vinh dự quá lớn không chỉ với ngành logistics Việt Nàm, mà còn khẳng định vị thế của đất nước Việt Nam trên thương trường quốc tế. Từ thắng lợi này, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần hợp lực hơn nữa để tổ chức thành công và tận dụng tốt cơ hội phát triển từ FIATA World Congress 2025.”

FIATA (The International Federation of Freight Forwarders - Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế) được thành lập ngày 31/5/1926, là tổ chức phi Chính phủ, có tư cách thành viên đại diện cho các nhà giao nhận vận tải, logistics trên 150 quốc gia. Thành viên của FIATA bao gồm: 113 thành viên Hiệp hội và hơn 5.500 thành viên Cá nhân, đại diện tổng thể cho ngành với 40.000 công ty giao nhận và logistics trên toàn thế giới. FIATA có tôn chỉ hoạt động là “Tiếng nói của ngành logistics toàn cầu” (The global voice of freight logistics). Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) là Thành viên chính thức của FIATA, đại diện cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam từ tháng 5/1994.

z3740829056309_d4d3aaa879b9bd91a5d9e71815e5dc52.jpg

Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế

Với chủ đề Hợp nhất cho các giải pháp toàn cầu, FIATA World Congress 2022 (FWC 2022) diễn ra tại Busan - Hàn Quốc từ ngày 15 - 16/9 vừa qua. Với một loạt chương trình nghị sự và triển lãm phong phú, FWC 2022 đã thu hút hơn 3.000 đại biểu, gồm quan chức các Tổ chức quốc tế có liên quan, đại diện cho các Hiệp hội thành viên FIATA, doanh nghiệp trong ngành giao nhận, vận tải, dịch vụ logistics toàn cầu tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Trước đó, từ ngày 12 - 14/9 cũng đã diễn ra chương trình Nghị sự 18 Nhóm công tác của Đại hội. Các Nhóm công tác quan tâm và thảo luận nhiều vấn đề nổi bật của ngành logistics như: Thách thức trong thế giới hàng hải mới; Chuỗi cung ứng số - cơ hội và thách thức; Vấn đề địa chính trị trong thương mại và tác động vào ngành dịch vụ logistics... Đây là những vấn đề đang thách thức ngành dịch vụ logistics thế giới. Các buổi thảo luận đã thu hút rất nhiều công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực logistics tham gia với mục đích số hóa thủ tục giấy tờ cũng như là đẩy nhanh hoạt động giao dịch trao đổi thanh toán giữa các bên. Về chương trình kỹ thuật số, FIATA tiếp tục thúc đẩy vận đơn điện tử (eFBL), bảo vệ dữ liệu, giúp các doanh nghiệp chuẩn bị cho yêu cầu của ICS-2 phiên bản 3, đóng góp vào sáng kiến FLOW của US-FMC... Các đại biểu cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc các hãng tàu sử dụng lợi nhuận khổng lồ thu được trong khủng hoảng Covid-19 để “lấn sân” đầu tư mở rộng chuỗi cung ứng theo chiều dọc - được cho cạnh tranh không lành mạnh.

z3740828408165_442339e22aa9f7618e0faff70a0b8e39.jpg

Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế

Trong vai trò là Hiệp hội quốc gia về ngành logistics tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tham gia gian hàng triển lãm và tổ chức đoàn, gồm lãnh đạo Ban Chấp hành và các doanh nghiệp Hội viên cùng tham dự các phiên họp của Đại hội. Trong các bài trình bày tại Đại hội, VLA đã giới thiệu về hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, nhiều tiềm năng phát triển, khẳng định Việt Nam là có đủ năng lực để tổ chức thành công sự kiện FIATA World Congress 2025.

Trước đó, với quyết tâm giành quyền đăng cai tổ chức Đại hội vào năm 2025, từ giữa năm 2022, VLA đã gửi hồ sơ đăng ký giành quyền đăng cai. VLA xác định, đây là cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới. Qua đó, khẳng định vị trí của ngành logistics Việt Nam nói riêng và quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Từ đó, mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và phát triển du lịch của Việt Nam.

Trên cơ sở tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam, nhờ uy tín VLA đã tạo dựng được trong thời gian qua, cộng thêm sự chuẩn bị chu đáo khi tham gia Đại hội năm nay, đoàn VLA đã nhận được sự ủng hộ rất cao từ FIATA và đại diện đến từ các quốc gia. Kết quả, Đại hội đã thống nhất chọn Việt Nam là nơi đăng cai Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) - FIATA World Congress2025, dự kiến sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

z3740827839370_37cacd2730a6eda364ee366a862b06d4.jpg

Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế

Sau lần đầu vào tháng 10/2019 tại Nam Phi, đây là lần thứ hai VLA tiến hành đăng ký giành quyền đăng cai sự kiện quan trọng bậc nhất của ngành giao nhận, vận tải logistics thế giới - Đại hội FIATA World Congress và đã thành công, qua đó thể hiện quyết tâm của Hiệp hội đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam lên tầm cao thế giới. Đây là niềm vui quá lớn, niềm tự hào và trách nhiệm to lớn của ngành dịch vụ logistics nước ta trong tiến trình thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế ngày càng sâu sắc của Việt Nam.

Niềm vui lớn, cơ hội lớn, rất cần sự hợp lực lớn

Hiệp hội VLA với vai trò là Hiệp hội quốc gia về ngành logistics đã có nhiều nỗ lực trong việc kết nối giao thương quốc tế cho các doanh nghiệp trong ngành. Không chỉ là tham gia các sự kiện, diễn đàn quốc tế, mà VLA luôn tìm cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện, với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Năm 2019, VLA đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 29 của Hiệp hội Giao nhận Vận tải các nước ASEAN (AFFA AGM 29). Với sự kiện FIATA World Congress 2025 sắp tới, để tổ chức thành công, rất cần sự tạo điều kiện từ chủ trương, chính sách của Nhà nước; sự đồng lòng, hợp sức từ cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA cho biết: “Lợi ích từ việc FIATA World Congress 2025 được tổ chức tại Việt Nam là rất lớn. Ước tính trung bình khoảng 1.000 đại diện doanh nghiệp dịch vụ logistics các nước đến tham dự Đại hội, là 1.000 cầu nối cho thương mại xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước được mở ra. Theo đó, các ngành khác như: dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch cũng có được dịp phát triển theo. Cơ hội là vậy, nhưng trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách cần vượt qua. Để tổ chức thành công Đại hội, từ đó tận dụng tốt cơ hội phát triển cần có sự đồng lòng, quyết tâm góp sức rất lớn của Ban chấp hành VLA, các doanh nghiệp Hội viên và cả cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam. Tôi tin, khi hợp lực cùng nhau, chúng ta sẽ thành công.”

Hồng Út