Nguy cơ tăng "nóng" tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài hậu Covid-19
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:31, 12/06/2020
Theo Cục Đăng kiểm VN, sau khi các nước dừng biện pháp cách ly để chống dịch Covid-19 sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu nước ngoài - Ảnh minh họa
Ngày 10/6, Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong 5 năm tháng đầu năm 2020, có 193 tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế bị chính quyền cảng nước ngoài kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo công ước quốc tế.
Trong số đó, chỉ 3 tàu bị lưu giữ (tàu Sao Mai 136, PVT Aroma (bị giữ tại Trung Quốc), tàu Viễn Đông 3 (bị giữ tại Nhật Bản), tương ứng tỷ lệ 1,5%, để khắc phục khiếm khuyết kỹ thuật, an toàn. Nguyên nhân do các tàu trên bị phát hiện có từ 10-12 khiếm khuyết kỹ thuật, không trang bị đủ hoặc không tuân thủ đúng bảo dưỡng các hạng mục kỹ thuật tàu.
Đáng lưu ý, tỷ lệ tàu bị lưu giữ như trên thấp nhất từ trước đến nay (năm 2019 tại khu vực Tokyo - Mou hơn 5%, Ocean-Mou 13,8%), vì vậy khả năng sau dịch Covid-19, tỷ lệ bị lưu giữ có thể tăng nhanh trở lại.
“Thời gian qua, dịch Covid-19 khiến phần lớn tàu biển VN bị ảnh hưởng hoạt động, dẫn đến số lượng tàu bị kiểm tra và lưu giữ giảm mạnh. Tỷ lệ tàu bị lưu giữ 1,5% như trên thực sự không bền vững và có thể tăng lên nhanh chóng khi các quốc gia trong khu vực dừng các biện pháp cách ly và tăng cường kiểm tra, kiểm soát sau khi kết thúc đại dịch. Mặt khác, cũng có thể số tàu bị lưu giữ tăng do trong thời gian dịch Covid-19 không duy trí tốt trạng thái kỹ thuật tàu, công tác quản lý an toàn”, lãnh đạo Phòng Tàu biển thuộc Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Do đó gần đây, Phòng Tàu biển tập trung tuyên truyền, phổ biến những quy định mới, điều ước quốc tế liên quan chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên. Bên cạnh đó, phổ biến đến từng chủ tàu về những yêu cầu, quy định của và thông lệ của từng cảng biển nước ngoài có nguy cơ lưu giữ tàu biển Việt Nam cao.
Hiện đội tàu biển VN chạy tuyến quốc tế gồm 550 tàu, với tổng trọng tải hàng hóa 6,14 triệu tấn, tổng dung tích 3,91 triệu GT. Năm 2019, có 44 tàu bị lưu giữ tại nước ngoài, nhiều nhất là tại Trung Quốc 31 tàu còn tại các nước Indonesia, Ấn Độ, Nga, Myanmar.