Các cảng container Hoa Kỳ đang sụt giảm sản lượng

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 11:24, 14/10/2022

Trong thời gian còn lại của năm 2022, nhập khẩu theo dự kiến của Global Tracker sẽ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
us-port-1-1536x799.jpg
Một trong các cảng biển Hoa Kỳ 

Theo báo cáo hàng tháng của Global Port Tracker do National Retail Federation và Hackett Associates công bố: Nhập khẩu tại các cảng container chính của Hoa Kỳ dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm vào cuối năm 2022 mặc dù doanh số bán lẻ tiếp tục tăng.

Mùa lễ đã bắt đầu và nhờ lên kế hoạch trước, các nhà bán lẻ có sẵn rất nhiều hàng hóa để đáp ứng nhu cầu,” Phó chủ tịch NRF về chuỗi cung ứng và chính sách hải quan Jonathan Gold cho biết: “Nhiều nhà bán lẻ đã đưa hàng hóa vào từ đầu năm để tránh lạm phát gia tăng và các vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng. Mặc dù sản lượng thấp hơn, các nhà bán lẻ vẫn đang gặp phải những thách thức dọc theo chuỗi cung ứng, bao gồm các cảng và bãi đường sắt liên phương thức của Hoa Kỳ ”.

Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, cho biết: “Sự tăng trưởng về khối lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ đã cạn kiệt, đặc biệt là đối với hàng hóa từ châu Á”. “Việc cắt giảm năng lực vận chuyển của các hãng vận tải gần đây phản ánh nhu cầu giảm đối với hàng hóa từ các nhà bán lẻ còn hàng ngay cả khi người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu. Trong khi đó, việc đóng cửa các nhà máy trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tháng 10 của Trung Quốc cùng với chính sách “Zero Covid” tiếp tục của chính phủ Trung Quốc đã tác động đến sản xuất, đồng thời làm giảm nhu cầu về năng lực vận chuyển từ bên đó Thái Bình Dương".

Các cảng của Hoa Kỳ do Global Port Tracker đảm nhận đã xử lý 2,26 triệu đơn vị tương đương 20 feet - một container 20 feet hoặc tương đương - vào tháng 8, tháng gần nhất có số liệu cuối cùng. Con số này tăng 3,5% so với tháng 7 nhưng giảm 0,4% so với tháng 8/2021.

Các cảng chưa báo cáo số liệu của tháng 9, nhưng Global Port Tracker dự báo tháng này ở mức 2,07 triệu TEU, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 10 được dự báo là 2 triệu TEU, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái; Tháng 11 đạt 2,01 triệu TEU, giảm 4,9% và tháng 12 là 1,96 triệu TEU, giảm 6,1%. Con số tháng 12 sẽ là mức thấp nhất kể từ 1,87 triệu TEU vào tháng 2 năm 2021, đây là lần cuối cùng tổng lượng hàng tháng giảm xuống dưới 2 triệu TEU.

Tổng lượng hàng trong nửa đầu năm là 13,5 triệu TEU, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo trong thời gian còn lại của năm sẽ đưa lượng hàng trong nửa cuối năm đạt 12,5 triệu TEU, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm, 2022 dự kiến sẽ đạt tổng cộng 26 triệu TEU, tăng 0,7% so với mức kỷ lục hàng năm của năm ngoái là 25,8 triệu TEU.

Nhập khẩu dự kiến sẽ tăng trở lại trong thời gian ngắn vào tháng 1 năm 2023, được dự báo là 2,06 triệu TEU, nhưng sẽ giảm 4,9% so với tháng 1 năm 2022. Tháng 2 được dự báo ở mức 1,8 triệu TEU, giảm 15% so với năm ngoái bởi thông thường do các nhà máy đóng cửa vào dịp Tết Nguyên đán ở châu Á. Con số này vẫn ở mức cao bất chấp kỳ nghỉ lễ năm ngoái do lượng hàng hóa dự phòng khiến các cảng tắc nghẽn luôn bận rộn trong tháng.

Dữ liệu hàng hóa được đưa ra khi NRF dự báo rằng doanh số bán lẻ năm 2022 sẽ tăng từ 6% đến 8% so với năm 2021. Doanh số bán hàng đã tăng 7,5% trong tám tháng đầu năm.

Global Port Tracker, được sản xuất cho NRF bởi Hackett Associates, cung cấp dữ liệu lịch sử và dự báo cho các cảng của Hoa Kỳ như Los Angeles / Long Beach, Oakland, Seattle và Tacoma ở Bờ Tây; New York / New Jersey, Cảng Virginia, Charleston, Savannah, Cảng Everglades, Miami và Jacksonville ở Bờ Đông, và Houston trên Bờ Vịnh.

Bảo Hân (tổng hợp)