Phó Thủ tướng chỉ đạo về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Hạ tầng - Ngày đăng : 15:18, 14/10/2022

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, nếu thiếu kinh phí thì các địa phương cần báo sớm cho Bộ GTVT, "dứt khoát không để thiếu tiền cho GPMB".
tho-2.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Tại cuộc họp về tiến độ khởi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật (TKKT) được 208 km (đạt 29%). Dự kiến đến ngày 5.11 sẽ phê duyệt TKKT và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần.
Theo Bộ GTVT, đến nay các địa phương đã giải ngân được 408,58 tỉ đồng. Trong đó, Hà Tĩnh dẫn đầu với hơn 220 tỉ đồng được giải ngân; sau đó là Quảng Bình 15,6 tỉ đồng; Bình Định 118,7 tỉ đồng; Cà Mau 54 tỉ đồng.
Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi khoảng 6.303 ha, đạt 99,5%. Trên cơ sở đo đạc tại thực địa, các địa phương đã thực hiện kiểm đếm được 5.854 ha, đạt 93%.
Theo kết quả kiểm đếm đến ngày 10.10, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 40.100 hộ và phải tái định cư 6.637 hộ. 3/12 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau) đã có sẵn khu tái định cư để sử dụng cho dự án. 9/12 tỉnh cần xây dựng 166 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 481 ha.
Theo các ý kiến, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Công tác kiểm kê tài sản trên đất ở một số địa phương tại một số dự án và công tác lập phương án bồi thường, GPMB còn chậm.
Tại cuộc họp, các địa phương khẳng định cam kết bàn giao 70% diện tích mặt bằng trong tháng 11 để có thể khởi công dự án trong tháng 12.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng "đây là công trình chỉ định thầu nên phải chặt chẽ"; "làm chắc chắn nhưng phải nhanh". Về vốn cho GPMB, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã giao kế hoạch vốn hơn 7.170 tỉ đồng cho các địa phương.
"Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu các ban quản lý dự án cùng các địa phương nắm chắc tình hình. Chúng tôi đã tính toán đến vấn đề điều chỉnh và bổ sung vốn kịp thời cho các địa phương. Dứt khoát không để vì thiếu tiền mà không GPMB được", ông Thọ nói đồng thời lưu ý việc chuẩn bị mỏ vật liệu và bãi đổ thải cần được tiến hành song song, bởi "nếu GPMB xong nhưng không có mỏ vật liệu, bãi đổ thải thì cũng không thi công được".
Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, khối lượng công việc rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, khoảng 3 năm. Nếu chậm một nhịp thì công trình sẽ không hoàn thành đúng tiến độ.
Phó thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, Tuy nhiên, so với mục tiêu mà Nghị quyết 18 của Chính phủ đưa ra thì vẫn còn chậm. Còn 7 tỉnh chưa phê duyệt phương án bồi thường. Đến nay, các địa phương mới giải ngân dược hơn 408 tỉ đồng cho GPMB.
Nhắc lại bài học kinh nghiệm trong triển khai giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bắc - Nam, nhất là khâu chuẩn bị dự án mất nhiều thời gian (3 năm), Phó thủ tướng nêu rõ, toàn bộ giai đoạn 2 của dự án, với chiều dài 721 km, phải hoàn thành trong vòng 4 năm. Do đó, trong thời gian tới, phải quyết liệt đổi mới, từ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Bộ GTVT tới các địa phương mới bảo đảm thực hiện được các mục tiêu tiến độ, chất lượng của dự án.
"Các bước công việc giải quyết thủ tục đầu tư (lựa chọn nhà thầu, GPMB…) mà chậm thì sau này, thi công trên công trường rất vất vả để bù đắp tiến độ"
, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng nhấn mạnh các địa phương phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20-11. Các địa phương chưa phê duyệt phương án GPMB thì cần phê duyệt xong trong tháng này. Từ nay tới thời điểm khởi công mà các dự án chậm GPMB, ảnh hưởng tới tiến độ thì sẽ xem xét trách nhiệm của ban quản lý dự án.
Phó thủ tướng nêu rõ, nếu thiếu kinh phí thì các địa phương cần báo sớm cho Bộ GTVT, "dứt khoát không để thiếu tiền cho GPMB".
Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11. Phó thủ tướng lưu ý lựa chọn nhà thầu mạnh, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án. "Việc chọn nhà thầu là rất quan trọng, chúng ta phải thật minh bạch".
Bộ GTVT phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch khởi công dự án trong tháng 12. "Và khởi công xong là phải triển khai thi công ngay".
Phó thủ tướng cũng lưu ý việc chuẩn bị mỏ vật liệu xây dựng cho dự án, tránh việc mua đi bán lại qua các khâu trung gian khiến giá bị đội lên. 

tho-1.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ báo cáo tại cuộc họp

41.000 hộ bị ảnh hưởng, 6.637 hộ phải tái định cư

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật (TKKT) được 208 km (đạt 29%). Dự kiến đến ngày 5/11/2022 sẽ phê duyệt TKKT và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần.
Về công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và chuẩn bị khởi công, ông Bùi Quang Thái báo cáo các mốc tiến độ cụ thể. Đó là phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu đầu tiên cho toàn bộ 12 dự án thành phần (để gửi Kiểm toán Nhà nước): Hoàn thành trước ngày 31/10/2022.
Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu: Hoàn thành trước ngày 20/11/2022. Lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát: Hoàn thành trước ngày 16/12/2022.
Ký hợp đồng xây lắp: Hoàn thành trước ngày 20/12/2022. Chuẩn bị công tác khởi công các gói thầu đầu tiên: Từ ngày 21/12/2022 đến này 24/12/2022.
Theo Bộ GTVT, đến nay các địa phương đã giải ngân được 408,58 tỉ đồng. Trong đó, Hà Tĩnh dẫn đầu với hơn 220 tỉ đồng được giải ngân, sau đó là Quảng Bình 15,6 tỉ đồng, Bình Định 118,7 tỉ đồng, Cà Mau 54 tỉ đồng.
Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi khoảng 6.303 ha, đạt 99,5%. Trên cơ sở đo đạc tại thực địa, các địa phương đã thực hiện kiểm đếm được 5.854 ha, đạt 93%.
Theo các ý kiến, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Công tác kiểm kê tài sản trên đất ở một số địa phương tại một số dự án và công tác lập phương án bồi thường, GPMB còn chậm.
Việc triển khai các thủ tục, các công việc để xây dựng khu tái định cư thường kéo dài, nếu không đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện sẽ ảnh hưởng đến công tác GPMB.

Bảo Hân (tổng hợp)