Những khó khăn sắp tới đối với ngành vận tải biển

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 16:07, 17/10/2022

SSI nhận định giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ dần bình thường trở lại. Mặt bằng giá cước cao hiện tại sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng.
msc-vessel.jpg
MSC cảnh báo về thời kỳ khó khăn phía trước

Giám đốc Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC), hãng tàu lớn nhất thế giới, đã cảnh báo về thời kỳ khó khăn phía trước với ngành vận tải biển khi những thách thức kinh tế và địa chính trị vẫn còn.

Soren Toft, giám đốc điều hành của MSC, đã đưa ra nhận xét khi ngành công nghiệp bước vào quý cuối cùng của năm. "Quý 3 năm 2022 đã kết thúc, và tôi muốn chia sẻ suy nghĩ của mình về thị trường và cách MSC đang phát triển", Toft nói trong một bài đăng trên mạng xã hội .

Giám đốc MSC lưu ý rằng tin tức quan trọng trong quý vừa qua là phát triển MSC Air Cargo, mang lại "chiều hướng mới" cho công ty vận tải biển - như ông nói thêm rằng MSC nhận thấy "rất mạnh, rất đáng tin cậy” đối tác của Atlas Air.

Atlas Air sẽ khai thác 4 máy bay Boeing 777-200F của MSC Air Cargo theo thông báo trước đó của hãng, dự kiến hoạt động vào đầu năm 2023 sau khi bàn giao máy bay đầu tiên vào quý 4 năm 2022.

Toft cho biết ngành vận tải biển hiện đang được bình thường hóa sau khi tỷ giá giao ngay cao chưa từng có trong những tháng qua do gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn kinh tế toàn cầu khác.

Theo sau giá vận chuyển giao ngay cao trong lịch sử này, giá cước đã bắt đầu giảm bớt và hiện đang tác động đến giá hợp đồng khi các chủ hàng tìm cách thương lượng lại.

"Như tôi nghĩ rằng mọi người đều biết, thị trường đang bình thường hóa", Toft nói trong bài đăng của mình vào ngày 11/10. "Nhưng chúng tôi cũng đang chứng kiến lạm phát gia tăng, lãi suất tăng và giá năng lượng tăng, vì vậy chắc chắn sẽ có một số quý khó khăn phía trước", ông nói thêm.

Mặc dù vậy, Toft cho biết MSC đang tiếp tục phát triển các giải pháp để cung cấp cho khách hàng của mình - ngoài dịch vụ vận chuyển truyền thống và cung cấp hàng hóa bằng đường hàng không được công bố gần đây.

"Có rất nhiều lý do để duy trì sự tích cực," Toft nói. "Chúng tôi đang phát triển các giải pháp khác, không chỉ hàng không, mà còn trên đường bộ để mở rộng cung cấp dịch vụ hơn nữa", Giám đốc MSC cho biết thêm.

Các hãng container giàu tiền mặt đã đặt mục tiêu vào hàng hóa bằng đường hàng không trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và cung cấp các giải pháp đầu cuối cho khách hàng của họ.

Ngoài MSC, CMA CGM cũng đã khai trương CMA CGM Air Cargo vào năm ngoái, với đội bay gồm 4 chuyên cơ vận tải Airbus A330-200F và đặt hàng 2 chuyên cơ vận tải Boeing 777.

Maersk, một trong những hãng vận tải container lớn nhất thế giới, cũng đã công bố ra mắt đơn vị vận tải hàng không mới, Maersk Air Cargo, vào đầu năm nay, hãng cho biết là để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu.

emp.jpg
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và châu Âu chưa thể khắc phục trước năm 2023

Đánh giá về triển vọng ngành vận tải container nửa cuối 2022 và 2023, chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong 2022.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và châu Âu chưa thể khắc phục trước năm 2023 do tắc nghẽn vẫn diễn ra trong nhiều khâu của chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu cầu cảng, thiếu xe tải, nhà kho và cả nhân công.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn trước khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết. Việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và chiến lược “Zero COVID” của nước này.

SSI cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ dần cải thiện vào nửa cuối năm 2023, khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được gỡ bỏ tại hầu hết các thị trường, bao gồm cả Trung Quốc.

SSI nhận định giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ dần bình thường trở lại. Mặt bằng giá cước cao hiện tại sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng.

Nguồn cung tàu container đóng mới sẽ tăng mạnh và gia nhập thị trường. Cụ thể, năm 2023 tăng 9,9% và năm 2024 tăng 11,1% so với trọng tải cuối năm 2021, điều này sẽ gây áp lực lên giá cước....

Bảo Hân (tổng hợp)