Thị trường xuất khẩu mất ổn định trên thế giới

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 11:31, 25/10/2022

Chỉ số vận chuyển hàng hoá, tỷ giá giao ngay đang vật lộn bởi sự giảm giá đột ngột khắp Thái Bình Dương, châu Á - Bắc Âu và cả Hoa Kỳ.
thitruongxk1.jpg
Ảnh: Mike Wackett

Các hãng vận tải đường biển đang nạp hàng hoá giao ngay cho các tàu của họ từ Trung Quốc. Hàng hoá này được chiết khấu cao do các chủ hàng hoạt động kém hiệu quả về số lượng.

Nếu lượng đặt chỗ vẫn giảm xuống dưới mức sử dụng tàu khoảng 60%, thì các hãng vận tải sẽ hủy các chuyến đi vào giờ thứ mười một.

Theo bình luận của Chỉ số Vận chuyển Hàng hóa Chứa đựng Ninh Ba (NCFI) tuần này, các thị trường xuất khẩu đã trở nên “mất ổn định” do các hãng vận tải “bán bớt chỗ trống của họ”.

Ngay cả các chỉ số tỷ giá giao ngay cũng đang vật lộn bởi sự xói mòn nhanh chóng của tỷ giá trên các giao dịch xuyên Thái Bình Dương và châu Á-Bắc Âu, vì các giao dịch rẻ hơn đang được cung cấp hàng ngày.

Ví dụ: tuy thành phần XSI bờ biển phía Tây Châu Á - Hoa Kỳ của Xeneta đã giảm mạnh 15% trong tuần này (xuống còn 2,209 USD mỗi 40ft) nhưng tỷ giá thị trường vẫn thấp hơn.

Theo nhà tư vấn Jon Monroe có trụ sở tại Hoa Kỳ, tỷ giá giao ngay vào tuần trước ở bờ biển phía Tây Hoa Kỳ là 1,734 USD mỗi 40ft, dựa trên dữ liệu do NVOCC Worldwide Logistics cung cấp.

Ông Monroe cho biết "tỷ lệ đã giảm trở lại mức trước đại dịch" trên các tuyến đường, và hầu hết thiệt hại đều vào tháng Chín.

Ông Monroe tuyên bố: “Việc giảm tỷ giá ban đầu dường như được thúc đẩy bởi tỷ giá giao ngay của Maersk trong cổng trực tuyến của họ. Thật không may, một khi quả bóng lăn với tỷ lệ giao ngay giảm, nó không thể dừng lại".

Trong khi đó, thị trường xuyên Thái Bình Dương đang suy yếu trong tuần này, qua công bố phân tích của John McCown về sản lượng hàng hóa trong tháng 9 tại các cảng container hàng đầu của Hoa Kỳ.

Bất chấp khối lượng nhập khẩu giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1,9 triệu teu vào tháng trước, báo cáo cũng nhấn mạnh sự gia tăng của sự dịch chuyển hàng hóa ven biển từ các cảng bờ biển phía Tây sang phía Đông của Hoa Kỳ.

Báo cáo của McCown ghi nhận mức nhập khẩu container ở bờ biển phía Tây giảm đáng ngạc nhiên 17% so với tháng 9 năm 2021, trong khi các cảng bờ biển phía Đông và vùng Vịnh chứng kiến ​​khối lượng của họ tăng 6,6%.

Ở những nơi khác, như hãng vận tải châu Á và Bắc Âu bị sốc bởi dự báo đặt vé "thảm khốc" trong những tuần tới, được cho là giống với giai đoạn bắt đầu đại dịch khi nhu cầu giảm 25%.

Các chỉ số tỷ giá giao ngay ghi nhận mức giảm chậm hơn dự kiến, ví dụ, thành phần WCI Châu Á-Bắc Âu của Drewry chỉ giảm 3% trong tuần, xuống còn 4.436 USD / 40ft. The Loadstar cho biết các đề nghị từ các công ty giao nhận tại Trung Quốc dưới 4.000 USD mỗi 40ft cho đến giữa tháng 11.

Tuy nhiên, giá cước ở Bắc Âu vẫn cao gấp đôi so với hai năm trước, vì vậy nếu các hãng vận tải có thể đạt được hệ số tải hợp lý từ 70% trở lên, thì họ vẫn nên ghi nhận lợi nhuận tốt trên mỗi chuyến đi.

Hơn nữa, giá hợp đồng hiện tại của họ cao hơn giao ngay và nhiều chủ hàng sẽ tuân theo những thỏa thuận đó cho đến khi chúng hết hạn trong vài tháng tới.

Theo Alan Murphy, Giám đốc điều hành tại Sea-Intelligence, “không có sự hỗ trợ nào về cơ cấu để nâng cao tỷ lệ” trên các tuyến đường xuyên Thái Bình Dương và Á-Âu.

Ông cảnh báo: “Trừ khi các hãng tàu giảm công suất đáng kể, việc sử dụng tàu sẽ thấp".

Tuệ Minh