Khắc phục sạt lở đường đèo Hải Vân: Cần sự quan tâm của cơ quan chức năng
Hạ tầng - Ngày đăng : 12:47, 02/11/2022
Ước tính có khoảng 120.000 m3 đất đá đổ xuống trước cửa hầm và 92.000 m3 đất đá đổ xuống đường đèo đêm 14/10. Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đơn vị Quản lý vận hành) đã chủ động huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị để ngay sau khi lũ rút trong đêm đã khơi thông được tuyến hầm Hải Vân 2, kịp thời thông xe vào 6h sáng 15/10 và tiếp tục khắc phục, thông xe hầm Hải Vân 1 vào lúc 13h15 cùng ngày.
Ngoài ra, trên đoạn Km892+700-Km916+300QL1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở ta-luy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh dọc, cống, tràn mặt đường trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn tại Km901+290, Km907+300 với khối lượng ước tính 150.000m3, 6 vị trí sạt lở ta luy âm và gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông.
Ngay trong sáng ngày 15/10/2022 đơn vị quản lý tuyến đường đã huy động nhân lực, phương tiện để mở đường khắc phục bão lũ giai đoạn 1. Để đảm bảo việc thông tuyến tạm thời, đơn vị đã chủ động huy động số lượng lớn máy móc thiết bị để vận chuyển đất đá, khơi thông cống rãnh để nước không tràn qua mặt đường, đảm bảo thông tuyến khắc phục bão lũ giai đoạn 1 .Với tính thần quyết tâm cao, Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả đã làm việc liên tục xuyên đêm. Đến 15h ngày 16/10 đã thông tuyến, đồng thời xếp rọ đá để gia cố một số điểm nguy hiểm, đặt biển cảnh báo ATGT các điểm sạt lở taluy âm, các điểm đá lăn...
Theo Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả, những việc cấp bách cần xử lý ngay để đảm bảo giao thông thông suốt, đơn vị quản lý vận hành đã hoàn thành. Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo cần có xác minh khối lượng của cơ quan Quản lý nhà nước có thẩm quyền như Khu quản lý đường bộ, Văn phòng QLĐB, chính quyền địa phương.
Chủ đầu tư dự án đã có tờ trình số 1052/2022/TTr-ĐC ngày 20/10/2022 đề nghị Cục đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ, đảm giao thông bước 1. Để sớm triển khai bước tiếp theo, cần có sự phê duyệt, xác nhận khối lượng, chỉ đạo cụ thể của Cục quản lý đường bộ, Khu quản lý đường bộ II, III để đơn vị quản lý tuyến có cơ sở thực hiện. Tuy nhiên, đến nay chưa có phản hồi từ phía cơ quan chức năng.