"Ông lớn" ONE và sự sụt giảm lợi nhuận

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 06:42, 07/11/2022

Sau hoạt động mạnh mẽ vào tháng 7, ONE cho biết họ đã trải qua thời kỳ “giảm đột ngột” và sẽ “mất một thời gian để việc vận chuyển hàng hóa và giá cước vận tải ngắn hạn phục hồi”.

Hãng vận tải biển ONE của Nhật Bản cho biết, lợi nhuận sẽ giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng này sẽ kéo dài, trong nửa sau của năm tài chính, kết thúc vào ngày 31/3/2023, khi các điều kiện giao dịch trên các chuyến tàu toàn cầu xấu đi.

Sau hoạt động mạnh mẽ vào tháng 7, ONE cho biết họ đã trải qua thời kỳ “giảm đột ngột” và sẽ “mất một thời gian để việc vận chuyển hàng hóa và giá cước vận tải ngắn hạn phục hồi”.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Jeremy Nixon lạc quan rằng thị trường cung / cầu “gần cân bằng hơn” sẽ quay trở lại các giao dịch tàu trong quý đầu tiên của năm tới, nhưng ông dự đoán điều này sẽ phải trả cho các hãng vận tải dưới dạng khối lượng và vận chuyển hàng hóa thấp hơn. giá.

hang-tau-one-1.jpg
ONE hiện là hãng vận tải lớn thứ 7 theo công suất. Ảnh: Internet

Tính đến ngày 30/9, doanh thu tăng 24%, so với quý 2 năm ngoái, lên 9,4 tỷ đô la, từ mức giảm 9% trong số vòng đời, ở mức 2,9 triệu teu, đưa ra tỷ lệ trung bình là 3.240 đô la mỗi teu - so với 2.366 đô la mỗi TEU năm trước.

Trong quý này, mức độ sử dụng tàu của tuyến Á - Âu giảm từ 100% xuống 95%, trong khi hệ số tải từ châu Á đến Mỹ giảm xuống 91%, ONE cho biết.

Và hãng vận tải ONE cho biết: “Bất chấp điều kiện thị trường xấu đi, giá cước vận chuyển trong quý II vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, hỗ trợ cho con số lợi nhuận”.

Công ty nói thêm rằng nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang giảm và nhu cầu hàng hóa tăng vọt bình thường trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc vào đầu tháng 10 "không xảy ra trong năm nay".

Ông Nixon cho biết: “Niềm tin ngày càng yếu hơn vào doanh số bán hàng của người tiêu dùng đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đặt phòng gần đây trên một số ngành nghề chính. Điều này đã dẫn đến sự điều chỉnh mạnh về tỷ giá thị trường giao ngay, do nhu cầu tổng thể giảm nhanh hơn so với thị trường có thể điều chỉnh khả năng bên cung ”.

ONE đã công bố lợi nhuận ròng 11 tỷ đô la trong nửa đầu năm, nhưng dự kiến ​​lợi nhuận 4,3 tỷ đô la khiêm tốn hơn trong nửa cuối năm và kết quả cả năm là 15,3 tỷ đô la.

MOL, người nắm giữ 30% vốn tại ONE cùng với các công ty vận tải biển Nhật Bản K Line (30%) và NYK (40%), cũng bi quan không kém về triển vọng kinh doanh container.

Lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm đáng kể so với 6 tháng đầu năm, do xu hướng giảm trong điều kiện thị trường có thể sẽ tiếp tục do lượng hàng hóa giảm do ảnh hưởng của lạm phát gia tăng và sự nới lỏng của cán cân cung / cầu" đại diện MOL cho biết.

Hãng tàu ONE chính thức hoạt động từ ngày 1/4/2018. ONE là một hãng tàu được sáp nhập từ ba hãng tàu lớn nhất Nhật Bản, NYK (Nippon Yusen Kaisha), MOL (Mítui OSK Lines), K Line (Kawasaki Kisen Kaisha). 

Nguyên nhân sáp nhập do làn sóng hợp nhất của ngành vận tải biển sau khi Hanjin (một hãng tàu lớn nhất tại Hàn Quóc và là hãng tàu đứng thứ 5 trên thế giới) đã phá sản do bối cảnh suy thái kinh tế kéo dài. Tại thời điểm nộp đơn xin bảo hộ phá sản, hãng tàu còn khoảng 540.000 container hàng hóa vẫn đang bị mắc kẹt trên các tàu biển của Hanjin. Trong đo có khoảng 5000 containers của các chủ hàng tại Việt Nam.


Sự sáp nhập của hãng tàu ONE tạo ra hãng tàu lớn thứ 7 trên toàn thế giới, chiếm khoảng 6.9% thị phần toàn cầu. Vốn đâu từ của 3 hãng tàu này khoảng 3 tỷ USD. Trong đó NYK 38%, MOL và Kline mỗi hãng tàu là 31%. ONE Có khả năng cung cấp khoảng 1.400.000 TEUs với đội tàu 230 con tàu container. Cung cấp 85 dịch vụ qua 200 cảng chính của hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2016 là năm có nhiều biến động ở ngành vận chuyển container, ngoài việc sáp nhập của hãng taù ONE thì việc sáp nhập của hai hãng tàu lớn nhất Trung Quốc là Cosco và China Shipping, APL được hãng tàu CMA – CGM mua lại, Hapag Lloyd sáp nhập chung với hãng tàu UASC.

Bảo Hân (tổng hợp)