TOP 20 sân bay hàng đầu phục hồi sau 2 năm đại dịch

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 21:40, 11/11/2022

Thật khó để dự đoán bảng xếp hạng 20 sân bay vận chuyển hàng hóa hàng đầu sẽ như thế nào vào năm 2022, nhưng khó có thể có những thay đổi lớn trong khi những kẻ thách thức mới đang xuất hiện?

20 trung tâm vận tải hàng không hàng đầu vào năm 2021 đã xử lý khoảng 54,8 triệu tấn tương đương 44% tổng lượng hàng hóa hàng không toàn cầu vào năm 2021, tăng 14,7% so với 47,7 triệu tấn vào năm 2020. So với trước đại dịch 2019, mức tăng ấn tượng là 13,4 %.

Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), tổ chức đối chiếu và cho biết mức tăng này có thể là do “kinh tế được cải thiện đã thúc đẩy nhu cầu đối với hàng tiêu dùng và sản phẩm dược phẩm, chẳng hạn như thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) gia tăng và vắc xin ”.

Trong 20 sân bay, sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA) giành lại vị trí trung tâm hàng hóa số một trong thời gian dài vào năm 2021 với chỉ hơn 5 triệu tấn, vượt qua sân bay Memphis của Hoa Kỳ, vốn tạm thời vươn lên từ vị trí thứ hai truyền thống.

Sản lượng trọng tải tại Hồng Kông năm 2021 đó đã tăng 12,5% so với năm 2020 khi tụt lại phía sau Memphis. Vào năm 2020, Hồng Kông chỉ đạt 145.000 tấn so với “gã khổng lồ” thương mại điện tử và chuyển phát nhanh FedEx.

Hồng Kông, với 4 nhà ga hàng hóa thuộc sở hữu của các nhà khai thác khác nhau, đã gặp vấn đề với các hạn chế của Covid -19 vào năm 2021 và một số bất ổn đó tiếp tục kéo dài đến năm 2022. Sân bay Hong Kong đã hoạt động tốt hơn trong năm 2022 so với sân bay Thượng Hải (Trung Quốc), mặc dù đứng thứ 3 vào năm 2021, với mức tăng 8% (chỉ dưới 4 triệu tấn), đã bị ảnh hưởng vào năm 2022 bởi “khóa kiểm dịch” phi hành đoàn lặp đi lặp lại do Covid.

Ở những nơi khác ở châu Á, sân bay Changi của Singapore đã đăng ký 469.000 tấn cho quý 2/2022, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với việc khóa Covid-19 ở Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

5 thị trường hàng không hàng đầu trong quý 3/2022 là Trung Quốc, Hồng Kông, Úc, Mỹ và Nhật Bản. Narita của Tokyo đã chứng kiến lượng xuất bản 8 tháng đầu năm 2022 giảm 3,6% so với năm trước đặc biệt ấn tượng.

Nhìn rộng hơn về kết quả 20 sân bay hàng hóa hàng đầu cho năm 2021, khối lượng tăng lớn nhất là của Narita, đạt mức tăng 31,1%, tiếp theo là 26,7% của Chicago và 24,8% của Singapore.

Sân bay duy nhất trong TOP 20 ghi nhận sự sụt giảm là Memphis, giảm 2,9% so với năm trước.

Khi xem xét tỷ lệ phần trăm tăng về số lượng cho năm 2021 so với năm 2019, dựa trên thống kê của ACI, Chicago, Anchorage, Đài Bắc, Los Angeles và Tokyo đã ghi nhận mức tăng cao nhất, dao động trong khoảng 44,3% đối với O'Hare và Narita ở mức 25,7%.

Xét theo khu vực dựa trên khối lượng hàng hóa, các trung tâm hàng đầu ở Bắc Mỹ là Memphis, Anchorage, Louisville, Los Angeles và Miami. Đối với Châu Á (không bao gồm Trung Quốc), thứ tự khai thác là Incheon, Đài Bắc, Tokyo, Singapore.

van-tai-hang-hang-khong.jpg
5 thị trường hàng không hàng đầu trong quý  là Trung Quốc, Hồng Kông, Úc, Mỹ và Nhật Bản

Đối với Đặc khu hành chính Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, thứ tự sau Hồng Kông là Thượng Hải, tiếp theo là Quảng Châu và Thâm Quyến.

Đối với châu Âu, Frankfurt vẫn là số một, tiếp theo là Paris CDG, Amsterdam Schiphol và Leipzig. Tại châu Âu, khối lượng hàng hóa trong nửa năm 2022 của Frankfurt giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 1 triệu tấn trong nửa đầu năm 2022.

Sau hoạt động vận chuyển hàng hóa mạnh mẽ vào năm 2021, cơ quan quản lý sân bay cho biết sự sụt giảm chủ yếu là do các hạn chế về không phận sau cuộc chiến ở Ukraine, cũng như nhiều đợt khóa máy được thực hiện ở Trung Quốc.

Một dấu hiệu cho thấy tương lai sẽ tồn tại đối với sân bay vận tải hàng hóa số một châu Âu là Lufthansa Cargo có trung tâm ở Frankfurt tiếp tục đầu tư vào đội tàu chở hàng của mình, bổ sung thêm 4 chuyên cơ vận tải chuyển đổi Airbus A321 vào nửa đầu năm 2023.

Hãng vận tải này, đã chứng kiến doanh thu tăng 1 tỷ euro vào năm 2021 lên mức kỷ lục 3,8 tỷ euro, vào tháng 5 năm nay đã đặt hàng 3 chiếc B777F và 7 chiếc B777-8F công nghệ mới trong khi gia hạn hợp đồng thuê 2 chiếc B777F.

Điều đó chỉ có thể có nghĩa là sẽ có thêm khối lượng cho Frankfurt trong bảng giải đấu năm 2022 sau khi tình trạng thiếu nhân viên khiến một số hãng hàng không chở khách và các chuyến bay chở hàng bị hủy tại sân bay vào tháng Bảy.

Khu xử lý hàng hóa của Frankfurt sẽ chứng kiến một kho vận chuyển hàng không rộng 28.000 m2 được bổ sung tại CargoCity South, sẽ được DHL Global Forwarding sử dụng, với việc xây dựng bắt đầu vào giữa năm 2023.

Trung tâm Leipzig của Đức đã chứng kiến khối lượng vận chuyển nửa đầu năm 2022 chỉ tăng 0,2% lên 767.560 tấn, mức tăng trưởng chậm lại so với mức tăng 7,3% trong quý đầu năm nay. Nhưng kết quả hàng quý đó phải được nhìn nhận trong bối cảnh Leipzig lập kỷ lục xếp dỡ hàng hóa mới vào năm 2021.

Amsterdam Schiphol đã có một nửa đầu năm 2022 đầy khó khăn, với khối lượng hàng hóa vận chuyển giảm 13,8% so với năm 2021, với hàng hóa gửi đến giảm 17,5% trong khi hàng hóa xuất đi giảm 9,7%.

Lưu lượng đi và đến cho châu Á, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Âu và châu Phi đều ghi nhận lưu lượng giảm đến trung tâm Hà Lan.

Sân bay đưa những kết quả này xuống mức suy thoái toàn cầu về vận tải hàng không và đồng nghĩa với việc “mất khối lượng từ một hãng vận tải lớn hoạt động từ Nga”.

Anne Marie van Hemert, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh hàng không tại sân bay Schiphol, phát biểu với Air Cargo News tại Hội nghị chuyên đề về hàng hóa thế giới của IATA vào tháng 9, nói rằng có một “tình trạng năng lực eo hẹp”, nơi mà việc đón khách trong hoạt động hàng không trở lại đồng nghĩa với việc khan hiếm năng lực phải được phân chia giữa các nhà khai thác máy bay chở hàng và chở khách.

may_bay_cho_hang_hoa_13062021.jpg
Đối với châu Âu, sân bay Frankfurt vẫn là số 1

Ban quản lý Schiphol sẽ tập trung nhiều hơn vào tính bền vững và số hóa trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, tạo ra một quy trình liền mạch thông qua Chương trình Cảng chính Thông minh cung cấp một loạt các giải pháp kỹ thuật số.

Sự trở lại dần dần của mạng lưới chuyến bay chở khách là một chủ đề được hội thảo trên web của OAG chọn ra, với quan sát giai thoại rằng hành khách mang theo ít hành lý hơn, một phần vì sự chậm trễ trong việc kiểm tra an ninh sân bay nhưng cũng vì họ sợ rằng vali sẽ bị thất lạc quá cảnh.

Thật khó để dự đoán bảng xếp hạng 20 sân bay vận chuyển hàng hóa hàng đầu sẽ như thế nào vào năm 2022, nhưng khó có thể có những thay đổi lớn trong khi những kẻ thách thức mới đang xuất hiện. Những khó khăn mà tất cả các trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn phải đối mặt là liệu giá nhiên liệu máy bay cao hơn, lãi suất tăng và xung đột tiếp diễn ở châu Âu sẽ khiến nền kinh tế suy thoái mạnh.

Tuy nhiên, như được nhấn mạnh bởi người đứng đầu hàng hóa của IATA, Brendan Sullivan, thương mại điện tử đang phát triển mạnh trong khi các hạn chế của Covid đang được nới lỏng. Nếu lĩnh vực hàng không của Trung Quốc và Ấn Độ trở lại gần như bình thường, sẽ chứng kiến lượng hàng hóa tăng lên. Những sân bay trung tâm với đầy đủ mạng lưới hành khách và dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục thịnh vượng.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)