NSUT Tố Nga và hành trình "Dòng sông đa tình"

Văn hóa - Ngày đăng : 12:00, 15/11/2022

Liveshow "Dòng sông đa tình" không chỉ là kỷ niệm 30 năm ca hát, mà còn ghi nhận một dấu mốc cuộc đời đã có được bình an, ngọt ngào và êm đềm đã giúp chị thăng hoa về nghề.

Sau 30 năm làm nghề, cuối tuần này (18/11), NSƯT Tố Nga ra mắt người yêu tiếng hát của chị Liveshow đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của mình. Quá muộn chăng? Trước câu hỏi này, Tố Nga nói, liveshow đến với chị như duyên “trời định”, muốn sớm hơn cũng không được.


Chị cho biết, hồi kỷ niệm 20 năm, đã rất muốn làm liveshow để tri ân khán giả đã yêu thương, đồng hành cùng mình. Nhưng, thời điểm đó, “khúc trầm” của cuộc sống chị quá sâu, những đắng cay đời riêng ập đến, sống bình an đã khó, nói gì đến làm liveshow. Chị đành chôn giấu giấc mơ của mình ở đó. Tuy nhiên, một nghệ sĩ đắm đuối nghề như Tố Nga, khát vọng thực hiện liveshow riêng luôn trăn trở.


Dịp kỷ niệm 25 năm ca hát, Tố Nga lại định thực hiện liveshow cá nhân. Nhưng, ngày đó NSND. Quang Vinh- người chị “giao phó” chịu trách nhiệm về mặt nghệ thuật cho liveshow của mình lại quá bận rộn, bản thân chị cũng còn nhiều vướng bận đời sống, nên câu chuyện này lại tiếp tục… nằm trong mơ.

tonga2-6646.jpg
Tố Nga (giữa) và NS. Ngọc Châm (thứ 2, trái sang), NSND. Quang Vinh (thứ 2, phải sang) cùng những người đồng hành trong liveshow của chị. Ảnh: NVCC.

Năm nay, kỷ niệm 30 năm làm nghề, Tố Nga quyết định phải thực hiện bằng được liveshow riêng đúng dịp sinh nhật. Liveshow này không chỉ là kỷ niệm 30 năm ca hát, mà còn ghi nhận một dấu mốc cuộc đời đã có được bình an, ngọt ngào và êm đềm đã giúp chị thăng hoa về nghề. “Liveshow đến đúng là một định mệnh, bởi đây là lúc tôi thảnh thơi nhất để chuyên tâm vào nghệ thuật, cả tuổi đời và tuổi nghề đều ở độ “chín” quý giá”, NSUT. Tố Nga chia sẻ.


Tố Nga lấy tên bài hát “Dòng sông đa tình” để đặt tên cho liveshow. Đối với Tố Nga, đây là cái tên nhiều ý nghĩa. Nó biểu thị cho cuộc đời của chị, lúc chìm lúc nổi, lúc cuồn cuộn dữ dội, muốn gào thét bứt phá, khi khát cháy, lúc lại lặng lẽ, dịu dàng, bình yên,… Nhưng, dù ở cung bậc nào thì “dòng sông” ấy vẫn luôn chan chứa tình cảm, khát khao tận hiến lời ca tiếng hát, những điều đẹp đẽ cho đời. Đó chính là cái sự “đa tình” của “dòng sông Tố Nga”.


Bốn chữ “Dòng sông đa tình” phần nào nói lên câu chuyện cuộc đời Tố Nga. Đây cũng là ca khúc gắn bó mang nhiều kỷ niệm riêng của chị. Đó là hồi Tố Nga còn là sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật quân đội (nay là Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội), một lần chị lên gặp thầy- nhạc sĩ An Thuyên. Nhạc sĩ An Thuyên thấy hai mắt Tố Nga sưng múp, mới hỏi sự tình. Tố Nga kể chuyện bị bạn trai ghen tuông nên buồn, khóc suốt đêm. Nhạc sĩ An Thuyên cười nói: “Con về bảo với nó là con gái xứ Nghệ không phải đa tình đâu, mà tại dòng sông, con đò đẹp quá nên nhiều người thích rồi thích cả con gái Hà Tĩnh mà thôi. Đừng ghen tuông vớ vẩn”. Sáng hôm sau nhạc sĩ An Thuyên gọi Tố Nga bảo: “Lên đây có bài mới cho con này”, Tố Nga lên gặp thì nhạc sĩ An Thuyên đưa cho chị bản nhạc bài “Dòng sông đa tình”.

tonga3-7490.jpg
Tố Nga và MC Lê Anh trò chuyện về Liveshow. Ảnh: NVCC

Tuy nhạc sĩ An Thuyên không nói đây là ca khúc dành riêng cho chị, nhưng với sự ưu ái của nhạc sĩ làm cho Tố Ngan có cảm nhận rằng cuộc đời mình và ca khúc dường như có một mối liên quan đặc biệt, như thể con đò với dòng sông vậy. Nhạc sĩ An Thuyên là người thầy Tố Nga kính trọng, cũng là người đã luôn che chở, nâng đỡ chị trong quãng đời mới chập chững bước vào ca hát chuyên nghiệp.


Tố Nga cũng từng là một trong những người hát đầu tiên một số bài hát nổi tiếng như “Ca dao em và tôi”, “Neo đậu bến quê”… của nhạc sĩ An Thuyên. Đây là những bài hát được viết ướm giọng của Tố Nga, nên nhạc sĩ An Thuyên vừa viết xong là Tố Nga đã thu âm. Chị có nhiều duyên, nhiều ưu ái như thế. Ngay cả nhạc sĩ Trần Hoàn cũng từng “đo ni đóng giày” một số ca khúc dành riêng cho giọng hát ngọt ngào của chị.


Tố Nga lại là người phụ nữ đa truân, nhiều trắc trở đường đời nên dù tài năng, được coi là chị cả trong các nghệ sĩ dòng nhạc âm hưởng dân gian miền Trung, nhưng sự nghiệp của chị luôn chậm một nhịp, sau một bước. Năm 2016, lần đầu tiên NSƯT. Tố Nga xuất hiện trước báo giới khi ra mắt album “Giếng quê”. Việc ra mắt album đánh dấu một chặng đường đời hồi sinh của chị.


NSND Quang Vinh là “sếp” và cũng là người anh lớn của Tố Nga trong cả cuộc sống lẫn nghề nghiệp, từng nói rằng, khi nghĩ đến Tố Nga thời ấy, anh thường nghĩ đến hình ảnh con còng gió bên bờ tuyệt vọng, cứ loay hoay, loanh quanh với những khát vọng của mình nhưng bất lực, không lối thoát. Chính anh là người thường khuyên Tố Nga phải vùng lên, sống cho ra sống.
Những năm gần đây, NSUT. Tố Nga là một trong những nghệ sĩ có album được yêu chuộng trong giới Audiophile- giới nghe nhạc rất kỹ và tinh. Nhiều album dưới định dạng đĩa than, đĩa cối của chị bán với giá hàng triệu đồng nhưng thường xuyên “cháy” hàng. Chị cũng dần tìm được cân bằng trong đời riêng, sống an yên, biết tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc với những điều bình dị, giản đơn trong đời.


Tất cả những thăng trầm ấy về đời, về nghề ấy đều được Tố Nga gói ghém, chuyển tải qua “Dòng sông đa tình”. Sở dĩ nói “Dòng sông đa tình” là cuốn tự truyện bằng âm nhạc về cuộc đời chị, là bởi liveshow sẽ khắc họa đủ đầy những khúc quanh trong cuộc sống của chị, những ghập ghềnh và cả những lặng lẽ cho đến khi neo đậu đến bến an yên. Dẫu là nỗi buồn hay niềm vui, Tố Nga đều nương tựa vào âm nhạc, để được an ủi, được sẻ chia.


Thấu hiểu NSUT. Tố Nga, NSND. Quang Vinh đã lựa chọn đưa vào liveshow không chỉ là những ca khúc tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của chị, mà còn là những ca khúc đặc biệt đại diện cho những dấu ấn, những quãng đời…không thể quên của chị nhằm xây dựng nên một chân dung Tố Nga thật rõ nét cả về mặt nghệ thuật và mặt đời.

tonga1-6884.jpg
NSND. Quang Vinh (phải) cùng NSUT. Tố Nga. Ảnh: NVCC

Liveshow “Dòng sông đa tình” của NSƯT Tố Nga được chia thành ba chương. Chương I sẽ là những ca khúc mang màu sắc dân gian vốn đã quen thuộc với khán giả và tạo nên cá tính âm nhạc của Tố Nga. Chương II sẽ mang đến sự nhiều bất ngờ cùng những bài hát khác hẳn phong cách nữ ca sĩ theo đuổi trước đó. Tố Nga lựa chọn như vậy để kể về quãng đời với những khúc quanh, vực xoáy mà chị trải qua. Chương III là những đột phá của Tố Nga của hiện tại- một Tố Nga tràn đầy năng lượng sống và cống hiến, không ngừng đổi mới, đa sắc và biến hoá.


Khách mời của Liveshow Tố Nga là ca sĩ Quang Linh và nữ ca sĩ Lê Minh Ngọc. Lê Minh Ngọc được biết đến là học trò, đã gắn bó với Tố Nga lâu nay thì rất dễ hiểu, nhưng, không ít người đặt dấu hỏi thắc mắc về khách mời Quang Linh. Tố Nga chia sẻ, chị chưa từng hát chung với Quang Linh, nhưng chị vốn thích giọng hát của Quang Linh từ xưa. Hơn nữa, chị thấy sẽ phù hợp với màu sắc giọng hát Quang Linh khi kết hợp song ca. Tố Nga tiết lộ, trong liveshow, chị và Quang Linh sẽ song ca một số tác phẩm mà chị từng thích… từ nhỏ./.

* NSƯT. Tố Nga tên đầy đủ là Nguyễn Tố Nga, sinh ra và lớn lên ở Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ngay từ thời còn đi học phổ thông, Tố Nga đã nổi tiếng khi đi liên tục đi diễn các chương trình văn nghệ của trường, của tỉnh. Sau khi học xong chương trình trung học, Tố Nga học trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh.


Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Tĩnh khóa 1, Tố Nga đã được sở Văn hóa thông tin và Trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh giới thiệu học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện âm nhạc Quốc gia). Cũng trong năm đó, chị tiếp tục thi tuyển vào trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, tốt nghiệp vào năm 1999.


* Trong 30 năm làm nghề, NSƯT Tố Nga cũng đã cho ra mắt 14 album gồm: Vol1: Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Vol2: Mời anh về Hà Tĩnh, Vol3: Cảm xúc từ câu hò điệu ví, Vol4: Dòng sông đa tình, Vol5: Giếng quê, Vol6: Thương Quê, Vol7: Cánh Võng Mẹ Ru, Vol8: Miền quê em, Vol9: Hai đầu nỗi nhớ, Vol10: Thương ơi lòng mẹ, Vol11: Xin đừng trách đa đa, Vol12: Trăng, Vol13: Mưa, Vol14: Ta. Đặc biệt một số MV về chiến tranh như “Cúc ơi”, “Gửi vào thương nhớ” của chị rất nổi tiếng, là một trong những MV về chiến tranh được đầu tư công phu, để lại nhiều dư âm, xúc cảm với người xem.

Ngô Đức Hành