Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Hạ tầng - Ngày đăng : 06:09, 17/11/2022

Trên công trường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo những ngày cuối năm, vừa bước qua mùa mưa như trút nước thì nay là những ngày nắng như đổ lửa. Gần một năm trước, nơi đây chỉ thấy bao la đồng không mông quạnh, nhưng bây giờ đã có hình hài những ống hầm, cây cầu, con đường…
cao-toc1.png

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 là nhà đầu tư.

Trên công trường, phân đoạn Km92+260 - Km134+000 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đã huy động hơn 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị mang thương hiệu Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung cao độ để thi công nền đường, cầu và đặc biệt là hạng mục hầm Núi Vung.

cao-toc2.png

Cầu Trà Van 1 (Cầu dẫn vào hầm Núi Vung) thuộc gói thầu XL06, dài 650,4m, gồm 16 nhịp dầm Super T. Hiện nay đã hoàn thiện 12 nhịp kết cấu phần dưới, đúc dầm hoàn thiện 70% số dầm và chuẩn bị triển khai lao lắp.

cao-toc3.jpg

Hạng mục hầm Núi Vung dài hơn 2,25 km (thuộc tỉnh Ninh Thuận) là hạng mục đường găng của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

cao-toc4.jpg

Ông Ngô Hữu Khoa - Giám đốc điều hành gói thầu hầm Núi Vung cho biết nhà thầu bố trí 8 mũi thi công 3 ca, khoan song song 2 ống hầm và đào hạ nền theo 2 hướng Bắc và Nam hầm.

cao-toc5b.png

Trong điều kiện thuận lợi, bình quân mỗi ngày có thể khoan, đào được từ 4 - 6m hầm, hiện đã đào được 1.450/2.250m hầm. Dự kiến tháng 3/2023 sẽ đào thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung.

cao-toc6.png

Theo báo cáo của Ban điều hành dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, mặc dù mới trải qua khoảng 1/3 thời gian thi công nhưng đến thời điểm này công tác thi công nền đường đã đạt hơn 80%.

cao-toc7.jpg
cao-toc8.png

Lúc 17h30 tại gói thầu XL03, nắng đã ngả bóng chiều, các kỹ sư công nhân với tấm lưng ướt đẫm mồ hôi vẫn miệt mài làm việc.

cao-toc9.jpg

Không chỉ thi công ban ngày, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức các mũi thi công ban đêm để đẩy nhanh tiến độ. Tại gói thầu DC-XL01 dù đồng hồ đã điểm 22h00 đêm, nhưng ánh đèn xe vẫn sáng rực thi công trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tính đến cuối tháng 10/2022, sản lượng thi công tại dự án đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Để đạt được kết quả trên và mục tiêu đưa dự án về đích sớm 3 tháng như cam kết, Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng để mua sắm máy móc thiết bị và đang tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất vật liệu, máy móc thiết bị đặc chủng phục vụ công tác thi công hầm, cầu…

cao-toc11.png

Tập đoàn Đèo Cả đầu tư trạm bê tông nhựa có giá trị gần 30 tỷ đồng, được nhập mới 100% từ nước ngoài, sẵn sàng phục vụ công tác thi công thảm nhựa mặt đường của dự án.

cao-toc12.jpg

Trạm nghiền đá có công suất 350 tấn/giờ, dây chuyền này được đầu tư gần 40 tỷ đồng. Tập đoàn Đèo Cả chủ động đánh giá chất lượng đá từ thi công hầm, thi công nền đường để phân loại và tận dụng tối đa để xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm.

Với sự chuẩn bị rất chủ động, bài bản tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Đèo Cả đã sẵn sàng cho các công việc tại các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 khi được giao nhiệm vụ. Trên cơ sở máy móc thiết bị đã sẵn sàng, nhân sự được đào tạo bài bản, mô hình quản lý khoa học… có thể bù lại những vấn đề mà các nhà thầu phải đối mặt như trượt giá, tổng mức đầu tư rất sát như hiện nay.

Nga Nguyễn