Bà Rịa - Vũng Tàu, "điểm sáng" trong cực tăng trưởng Đông Nam Bộ

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 14:15, 28/11/2022

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Toàn cảnh “bức tranh” kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều "điểm sáng", khởi sắc và đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực của năm 2022 trong nỗ lực và quyết tâm chính trị của toàn hệ thống.
gia-tri-san-xuat-cong-gnhieepj-dau-tho-va-khi-dot-2-.png

Về đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong 10 tháng đầu năm 2022 địa phương này đã thu hút và cấp mới 15 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 269,59 triệu USD; 36 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 14.111,2 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.568 doanh nghiệp, tăng 59% so cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký 15.114 tỷ đồng, bằng 75% so cùng kỳ; cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 207 chi nhánh, văn phòng đại diện; thành lập mới 15 hợp tác xã…

Các lĩnh vực văn hóa thể thao, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông... đều triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình, kế hoạch theo lộ trình. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được chú trọng, bảo đảm thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ; bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và duy trì trật tự an toàn xã hội; công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo,… đều có nhiều cải thiện tích cực.

Trong 10 tháng vừa qua cũng là giai đoạn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phục hồi lại các hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19 nên nhu cầu về lao động ở địa phương này là khá lớn. Các khảo sát, đánh giá cũng cho rằng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh hiện chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động có kĩ năng, tay nghề thông qua đào tạo và thực tiễn lao động. Nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo về lao động, phát triển nguồn nhân lực cũng được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) tập trung triển khai, các nhóm giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, lao động ổn định, dồi dào cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo, xem như một yếu tố quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thương hiệu và phát triển bền vững của tỉnh BRVT.

“Điểm sáng" trong cực tăng trưởng Đông Nam Bộ

gia-tri-san-xuat-cong-gnhieepj-dau-tho-va-khi-dot-1-.png

Hiện BRVT cũng đã đưa vào khai thác 50 cảng với tổng chiều dài cầu cảng hơn 17 km, công suất 180 triệu tấn/năm. Riêng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có 24 dự án cảng đi vào hoạt động với tổng chiều dài cầu bến gần 11km với tổng công suất thiết kế 129 triệu tấn/năm, trong đó, có 8 cảng container công suất 8,3 triệu TEU/năm.

cum-cang-cai-mep-thi-vai-1-.png

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Cái Mép - Thị Vải sẽ là một trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

Trong những năm qua, khối lượng hàng hóa tăng trưởng ổn định; riêng năm 2020, ngành cảng biển BRVT đạt khối lượng gần 113 triệu tấn, trong đó có hơn 7,5 triệu TEU, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam. Cảng biển BRVT đã tiếp nhận thành công một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, qua đó nâng tầm vị thế và thương hiệu của cảng biển BRVT và của Việt Nam.

Từ đây có thể khẳng định rằng, hệ thống cảng biển tỉnh BRVT, đặc biệt là cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được đánh giá sẽ trở thành trung tâm cảng biển của toàn vùng Đông Nam Bộ trong tương lai.

Tại Kỳ họp thứ 3, đầu năm 2022, Quốc hội khóa XV, 2 dự án hạ tầng giao thông quan trọng của vùng Đông Nam bộ là đường vành đai 3 - TP.HCM và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đây là 2 dự án hạ tầng giao thông được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá phát triển cho cả vùng Đông Nam Bộ và góp phần kết nối, lan tỏa động lực phát triển của “siêu” sân bay Long Thành và “siêu” cảng biển Cái Mép - Thị Vải trong tương lai.

cum-cang-cai-mep-thi-vai.png

Trên thực tế việc đầu tư, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối chính là yêu cầu cấp bách để tháo gỡ các “điểm nghẽn”, tạo bứt phá cho vùng Đông Nam Bộ nói chung cũng như phát huy hết tiềm năng, lợi thế phát triển của 2 tâm phát triển mới của vùng là sân bay Long Thành và cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Để hiện thực hóa được mục tiêu đưa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành động lực để phát triển của toàn vùng kinh tế miền Đông Nam Bộ, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối thông suốt và hiệu quả giữa hai “siêu” sân bay và “siêu” cảng biển là yếu tố then chốt đang được kỳ vọng rất lớn.

Ngô Đức Hành