Xây dựng thị xã Hoàng Mai sớm thành cực tăng trưởng của Nghệ An

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 09:09, 30/11/2022

Trong phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ngày 29/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An xác định cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, sớm xây dựng thị xã Hoàng Mai thành cực tăng trưởng của Nghệ An.
tx-hoangmai1.jpg
Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) sau 10 năm thành lập

Tại phiên họp, ông Lê Trường Giang – Bí thư Thị ủy Hoàng Mai báo cáo kết quả 8 năm thực hiện Nghị quyết số 11 -NQ/TU, ngày 18/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo Bí thư Thị ủy Hoàng Mai, thời gian qua, thị xã Hoàng Mai đã tập trung thực hiện các định hướng lớn tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX và Đại hội Đảng bộ thị xã Hoàng Mai lần thứ II. Đó là tập trung phát triển công nghiệp nhẹ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vật liệu mới, công nghiệp lắp ráp, sản xuất linh kiện điện tử… Trong năm qua đã khởi công được 2 dự án theo định hướng.

Bên cạnh đó, thị xã đã quan tâm đến công tác quy hoạch, đặc biệt quy hoạch định hướng cho phát triển vùng Hoàng Mai – Quỳnh Lưu gắn với quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ. Thị xã cũng đã quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Năm 2021, Chính phủ đã công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Thị xã đang tiếp tục tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng; củng cố, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Đến nay, sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, đã có 48 tiêu chí đạt tiêu chí đô thị loại 3, còn 10 tiêu chí đang từng bước hoàn thiện.

Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, đó là: Lĩnh vực công nghiệp – thương mại và dịch vụ còn chậm phát triển, chưa có loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp. Một số chỉ tiêu của Nghị quyết số 11 vẫn chưa hoàn thành. Việc xây dựng và phát triển thành đô thị loại III chưa đạt. Công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế, chỉ số cạnh tranh cấp huyện vẫn còn thấp.

tx-hoangmai2.jpg
Thị xã Hoàng Mai tiếp giáp với Cảng quốc tế Nghi Sơn nên có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển 

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rất quan tâm khi ban hành Nghị quyết cho thị xã Hoàng Mai sau 1 năm thành lập. Tuy nhiên, đã qua 8 năm những vẫn còn nhiều mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết chưa đạt được. Qua phân tích, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá, thị xã Hoàng Mai đã rất cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng nguồn lực dành cho thị xã Hoàng Mai vẫn còn hạn chế.

Hiện nay, Hoàng Mai đang là địa bàn trọng điểm thu hút các nhà máy điện tử, ông Nguyễn Đức Trung cho rằng đây là lợi thế lớn cho thị xã trong thu hút các nhà đầu tư sản xuất các sản phẩm phụ trợ.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị thị xã Hoàng Mai cần quan tâm hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong quy hoạch tỉnh đã xác định khu vực Hoàng Mai là cực tăng trưởng của tỉnh, vì vậy cần phải cân nhắc lại việc điều chỉnh địa giới của thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - ông Thái Thanh Quý đánh giá cao sự nỗ lực của thị xã Hoàng Mai trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, hiện nay thị xã Hoàng Mai đã đi đúng hướng trong phát triển kinh tế. Khu Công nghiệp Hoàng Mai 1 đang được lấp đầy; khu công nghiệp Hoàng Mai đang tập trung thu hút đầu tư hạ tầng. Cơ cấu kinh tế chuyển dần sang phát triển công nghiệp nhẹ, công nghiệp lắp ráp và phát triển dịch vụ. Thị xã Hoàng Mai đã khai thác tối đa lợi thế của tuyến đường Quốc lộ 48D trong phát triển kinh tế…

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị thị xã tập trung phát triển lĩnh vực y tế, giáo dục, nghỉ dưỡng; tận dụng cảng Nghi Sơn để TX Hoàng Mai phát triển. Đồng thời cùng với tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Cố gắng giữ gìn không gian, quỹ đất của sông Hoàng Mai và khu vực ven biển.

Thị xã Hoàng Mai được thành lập từ năm 2013 theo Nghị quyết 47/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Đây là thị xã non trẻ của tỉnh Nghệ An và nằm trong vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ, có cảng Đông Hồi, biển Quỳnh Phương, Khu công nghiệp Hoàng Mai, có đường Quốc lộ 1A chạy qua…, đó là những điều kiện tốt để phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ du lịch.

Duy Ngợi