Doanh nghiệp bất động sản cần có hệ thống quản trị rủi ro tài chính

Bất động sản - Ngày đăng : 08:58, 01/12/2022

Doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt với những khó khăn về nguồn vốn trong thời điểm hiện tại. Đây là vấn đề xuất phát từ nội tại của doanh nghiệp cũng như các tác động từ bên ngoài vào.
bai-vlr-huba-30112022.png
TS. Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia

Tại tọa đàm “Tìm giải pháp tài chính doanh nghiệp trong tình hình hiện nay” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp cùng Câu lạc bộ Thương hiệu Việt (VBC) tổ chức mới đây, TS. Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cho rằng, nền kinh tế không thiếu tiền chỉ thiếu vốn, chúng ta cần phải đẩy mạnh đầu tư công, nới room tín dụng đúng đối tượng cần tiền để tạo dòng vốn, vực dậy niềm tin của nhà đầu tư để dòng vốn được lưu thông.

Đứng trước những khó khăn mà các doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải, ông cho biết, việc xử lý các sai phạm của thị trường tài chính đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản khiến cho các dòng vốn bị ngưng trệ.
Mặc dù, doanh nghiệp bất động sản đóng góp rất lớn cho nền kinh tế, nhưng cũng cần phải nhận thức rõ bốn vấn đề tồn tại như doanh nghiệp không có hệ thống quản trị rủi ro tài chính một cách hiệu quả; sử dụng vốn vay thái quá; đưa ra thị trường các sản phẩm đầu cơ nhiều hơn sản phẩm nhu cầu thực; đưa ra thị trường các sản phẩm có pháp lý không ổn.
Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản kiến nghị rất nhiều, ông ủng hộ Nhà nước phải tháo gỡ khó khăn, nhưng bản thân từng doanh nghiệp phải có phương án tái cơ cấu, khắc phục bốn vấn đề nói trên.
Với TP.HCM, ông đề nghị trước mắt một số doanh nghiệp bất động sản lớn có thể bị ngưng trệ, nhưng hiện nay vẫn có hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp khác sẵn sàng thay thế đầu tư với điều kiện tháo gỡ được các điểm nghẽn liên quan đến dự án.

Anh Tuấn