Trọng tải hàng không theo nhìn nhận của WorldACD

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 05:46, 07/12/2022

Trọng tải hàng hóa hàng không toàn cầu tiếp tục giảm trong tháng 11, đáng ra đây là tháng sôi động trong lịch vận tải hàng không, với mức giảm mạnh hơn nữa trong cả tuần qua do khối lượng đến và đi từ Bắc Mỹ giảm.
135040-covid-19-cac-hang-hang-khong-my-dong-loat-cat-giam-bay-quoc-te.jpg
WorldACD cho biết mức giảm đáng chú ý được ghi nhận ở Châu Á Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Ảnh Internet

Báo cáo cập nhật của WorldACD

WorldACD cho biết, mức giảm tổng thể đáng kể là 8% về trọng tải hàng không trên toàn thế giới so với tuần trước và mức tăng nhẹ (1%) về giá trung bình.

Trọng lượng tính phí giảm mạnh chủ yếu là do Lễ Tạ ơn ở Mỹ (vào ngày 24/11), nhưng trên toàn cầu, xu hướng khối lượng giảm trong những tháng gần đây vẫn tiếp tục.

"Mặc dù không có dấu hiệu tăng giá theo mùa thông thường, nhưng giá trung bình đã ổn định từ hầu hết các khu vực xuất phát so với các tuần trước", World ACD cho biết thêm rằng một ngoại lệ là giá ngoài Trung và Nam Mỹ cho thấy xu hướng tích cực, trong khi giá ngoài Bắc Mỹ đang có xu hướng giảm.

So sánh tuần 46 và 47 của năm với hai tuần trước đó (2Wo2W), trọng tải giảm 2% so với tổng số tấn kết hợp trong tuần 44 và 45, trong khi tỷ lệ trung bình trên toàn thế giới vẫn ổn định, trong môi trường công suất giảm nhẹ (-1%) – dựa trên hơn 350.000 giao dịch hàng tuần được bao phủ bởi dữ liệu của WorldACD.

Trong khoảng thời gian đó, trọng tải xuất đi đã giảm đáng kể từ Bắc Mỹ đến tất cả các khu vực do Lễ Tạ ơn (-13% đến Châu Âu, -9% đến Châu Á và -8% đến Trung và Nam Mỹ tương ứng), trên cơ sở 2Wo2W.

Hơn nữa, WorldACD cho biết mức giảm đáng chú ý được ghi nhận ở Châu Á Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ (-8%), Nội Á Thái Bình Dương (-4%) và Trung & Nam Mỹ đến Châu Âu (-4%). Trong khi đó, mức tăng được ghi nhận từ một số khu vực khác, đáng chú ý nhất là từ Châu Phi cũ đến Châu Âu (+4%) và Trung Đông & Nam Á đến Châu Âu (+3%).

"So sánh toàn bộ thị trường toàn cầu với thời điểm này năm ngoái, trọng lượng tính phí trong tuần 46 và 47 đã giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021, với công suất tăng nhẹ (+1%)", báo cáo cho biết.

"Đáng chú ý, trọng tải ngoài Châu Á Thái Bình Dương thấp hơn 29% so với mức mạnh của họ vào thời điểm này năm ngoái và trọng tải từ Trung Đông và Nam Á thấp hơn 22% so với năm ngoái. Nhưng cũng có sự sụt giảm hàng năm từ cả hai miền Bắc Mỹ,"

Công suất từ ​​tất cả các khu vực xuất xứ chính, ngoại trừ Châu Á Thái Bình Dương (-11%) và Trung & Nam Mỹ (-9%), cao hơn đáng kể so với mức này vào thời điểm này năm ngoái: Châu Phi +11%, Châu Âu +10%, Trung Đông & Nam Á +6% và Bắc Mỹ +2%.

Báo cáo của WorldACD cho biết: “Giá cước trên toàn thế giới hiện thấp hơn 25% so với mức này vào thời điểm này năm ngoái ở mức trung bình 3,33 USD/kg, bất chấp ảnh hưởng của phụ phí nhiên liệu cao hơn, nhưng chúng vẫn cao hơn đáng kể so với mức trước khi diễn ra Covid”.

Những điểm nổi bật theo đánh giá của DHL

Trong khi đó, báo cáo Trạng thái ngành vận tải hàng không (Air Freight state) của DHL đã nêu điểm nổi bật về những phát triển mới nhất của thị trường vận tải hàng không toàn cầu trong phân tích hàng tháng của DHL Global Forwarding:

cong-ty-dhl.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Về triển vọng nhu cầu: Tỷ lệ lạm phát trung bình toàn cầu cho năm 2022 dự kiến ​​là khoảng 9%. Trên thực tế, lạm phát tăng cao được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2023, với “sức mua giảm có khả năng tạo ra nhu cầu / khối lượng hàng ít hơn”.

Hiện tại, triển vọng nhu cầu toàn cầu đang xấu đi. Ví dụ, Cơ quan Cảng hành không Hồng Kông (Airport Authority Hong Kong – AAHK) cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA) trong tháng 9 năm 2022 đã giảm 25% so với thang 9 năm 2021. Mặc dù nhu cầu trên toàn cầu thấp, khối lượng thương mại hàng không xuyên Đại Tây Dương vẫn tương đối mạnh hơn hầu hết các thị trường khá, đó là một dấu hiệu tích cực từ góc nhìn mang tính toàn cầu.

Về giá cước: Mức cước phí đã giảm đáng kể khi các chủ hàng chuyển phương thức vận tải từ hàng không sang hàng đường biển do độ tin cậy của lịch trình tàu vận tải biển tiếp tục được cải thiện.

Các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Các hạn chế mới nhất đánh vào các trung tâm sản xuất chính ở Ninh Ba, Thượng Hải và Thiên Tân, trong đó Ninh Ba bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng trong tháng 10 vừa qua.

Triển vọng từ các thị trường trọng điểm cũng ít gây hứng thú cho các bên liên quan đến vận tải hàng không. Công ty phân tích Nomura dự đoán: khu vực châu Âu, nơi đang chịu ảnh hưởng của giá năng lượng tăng cao, sẽ suy thoái từ quý 4 năm 2022 cho đến cuối năm 2023. Nomura cũng dự báo rằng, một cuộc suy thoái của Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong quý này.

Về công suất vận chuyển tổng thể toàn cầu tăng 18% trong tháng 10 năm 2022 so với tháng 10 năm 2021, trong khi công suất PAX tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, sẽ tiếp tục cải thiện do nhu cầu đi lại cao. Ông Kelvin Leung, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Châu Á -Thái Bình Dương cho biết: “Ở châu Á, chúng tôi hiện đang thấy Hãng Cathay tăng cường các chuyến bay của mình và chúng tôi hy vọng tình trạng hạn chế về không gian ra khỏi Trung Quốc sẽ dần được cải thiện sau Tuần lễ Vàng”.

Bảo Hân (tổng hợp)