Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu và các “bài toán” phát triển

Du lịch - Ngày đăng : 12:44, 15/12/2022

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300 km với bãi cát thoải, nước biển xanh trong, khí hậu quanh năm ôn hòa… và từ lâu đã được xem là thủ phủ du lịch của khu vực miền Nam. Mỗi năm, Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 15 triệu lượt khách trong và ngoài nước. Bài toán đặt ra, để ngành du lịch phát triển bứt phá, bền vững vậy địa phương này cần giải những “bài toán” gì?
11.png
6.png

Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) có vị trí địa lý khá thuận lợi khi giáp ranh và cùng với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận… Cùng với đó, với đường bờ biển kéo dài hơn 300 km, BR-VT rất thích hợp phát triển hàng loạt dự án du lịch, các resort cao cấp kết hợp các loại hình du lịch thể thao để thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Ngày 27/12/2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh BRVT ban hành Nghị Quyết 09-NQ/TU về phát triển du lịch chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, có 2 nội dung về du lịch cao cấp:

5.png

- Hoàn thành và đưa vào hoạt động một số dự án lớn như: Tổ hợp dịch vụ cao ốc văn phòng, căn hộ du lịch cao cấp và khách sạn 5 sao OSC - Duxton (Khách sạn Hilton); The Grand Ho Tram Strip (giai đoạn 2); Dự án Saigon Atlantis; các dự án tổ hợp du lịch tại Mũi Nghinh Phong; các dự án tại huyện Côn Đảo; Dự án Khu Thủy Cung tại đường Trần Phú thuộc Dự án Cáp treo Vũng Tàu; Khu du lịch Melia at the Hampton; Khu du lịch Poulo condor; Khu du lịch nghỉ dưỡng và lướt sóng Condao - Sangrila; Trung tâm đào tạo thực hành du lịch nhà hàng khách sạn và thể thao biển; Khu du lịch phức hợp DIC....

- Thu hút được ít nhất 10 nhà đầu tư du lịch chiến lược, có thương hiệu quốc tế đầu tư các dự án du lịch chất lượng cao tại các khu vực trọng điểm với tổng vốn đầu tư ước khoảng 36.500 tỷ đồng và 600 triệu USD gồm: khu Paradise, khu Núi Dinh, Khu du lịch vườn thú hoang dã Safari, các dự án du lịch tại huyện Côn Đảo, các dự án trên tuyến du lịch ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Xuyên Mộc và Khu đô thị sinh thái Long Hương, TP. Bà Rịa.

4.png

BR-VT đang sở hữu đầy đủ những thế mạnh để phát triển bứt phá về du lịch, đặc biệt là dòng du lịch cao cấp. Hiện nay, thành phố biển Vũng Tàu cũng đang trở thành điểm đến của các gia đình trẻ trong và ngoài nước với mong muốn sở hữu ngôi nhà thứ hai ở nơi có biển, thiên nhiên trong lành, tốt cho sức khoẻ nên các dự án bất động sản du lịch cao cấp ở đây cũng thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

Tỉnh BRVT đang thu hút khá nhiều các nhà đầu tư vào du lịch cao cấp với hệ thống nhà hàng, khách sạn chuẩn quốc tế 5 sao… Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BRVT, toàn tỉnh hiện có 132 dự án du lịch đang triển khai với tổng diện tích 2.973 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 42 nghìn tỷ đồng và hơn 9,1 tỷ USD. Các dự án phân bố chủ yếu trên tuyến ven biển Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và huyện Côn Đảo. Trong đó, nhiều resort, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hoạt động hiệu quả như: The Grand Hồ Tràm resort & casino, Sanctuary Hồ Tràm, Sixsenses Côn Đảo, Marina Bay Vũng Tàu...

Với hệ sinh thái biển đa dạng, rất nhiều du khách bị cuốn hút bởi những sản phẩm du lịch biển đảo phong phú như lặn biển, câu cá, ngắm san hô, hội nghị, nghỉ dưỡng tại BRVT.

7(1).png

Theo các chuyên gia du lịch, muốn phát triển du lịch cao cấp thì phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong bối cảnh nhân lực du lịch đang dịch chuyển ồ ạt sang những ngành nghề khác sau 2 năm du lịch “đóng băng” vì dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch ở BRVT đang thiếu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch đang bị thiếu hụt, các trường đào tạo tại BRVT cũng đã tập trung liên kết với doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của doanh nghiệp... nhằm mục tiêu phát triển và tránh lãng phí trong đào tạo.

Từ thực tiễn chuyên nhận đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Nam - Chủ tịch Tập đoàn Imperial cho biết, tỉnh BRVT muốn giải bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao để phát triển du lịch cao cấp, trước tiên các trường đào tạo cần nâng thời lượng kỹ năng thực hành trong đào tạo về du lịch. “Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tham gia đào tạo nhân lực du lịch theo chuẩn quốc tế; cho phép thí điểm cho các trường cao đẳng nghề về du lịch liên kết với các tổ chức nước ngoài đào tạo chuyển tiếp bậc đại học năm cuối ngành quản trị du lịch, khách sạn tại Việt Nam...’, ông Nam khuyến nghị.

Theo nhiều chuyên gia, BRVT phải tận dụng tốt vị trí chiến lược, đóng vai trò là trung tâm kết nối và là cửa ngõ ra biển Đông của Việt Nam, cửa ngõ ra hành lang kinh tế Đông - Tây, mà còn liên kết chặt chẽ với các địa phương của vùng Đông Nam Bộ - khu vực phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước và đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế của Việt Nam.

3.png

Đồng thời, với vai trò chiến lược mang tầm quốc tế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được kết nối với các khu công nghiệp ở BRVT, Đồng Nai và các tỉnh khác bằng Tỉnh lộ 965 và Quốc lộ 51, nên hàng hóa được vận chuyển thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và toàn châu Á mà không cần qua các cảng trung chuyển. Vì vậy, các nhà đầu tư khi đến với tỉnh BRVT sẽ tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở hàng hóa.

Đặc biệt, định hướng đến năm 2050, BRVT sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; là trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ..., rõ ràng tỉnh BRVT hoàn toàn có lợi thế để thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương này.

Ngoài hạ tầng giao thông, kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ, theo ông Adam Koulaksezian - Giám đốc điều hành CCIFV, để tỉnh BRVT thu hút nhà đầu tư thật hiệu quả thì địa phương cần tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng xanh và bền vững trong khu vực, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26 - Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc, được tái khẳng định trong COP27.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định 4 xu hướng chính hiện nay gồm: du lịch không chạm, du lịch tại chỗ, du lịch chăm sóc sức khỏe, hướng tới những nơi cô lập và ít được biết đến. Là tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh, BRVT đang sẵn sàng cung ứng những dịch vụ đáp ứng được 4 xu hướng trên, phục hồi nhanh sau dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch và phát triển du lịch bền vững.

2(1).png

Đức Hạnh