CEO Nguyễn Minh Đức: Kinh doanh online là một môi trường chứ không phải… cái bảng hiệu
Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 14:50, 20/12/2022
- Anh nhận định về thị trường và cách thức hoạt động kinh doanh online ở Việt Nam hiện nay ra sao?
CEO Nguyễn Minh Đức: Khách hàng, người tiêu dùng đang dần chuyển từ giao dịch mua bán truyền thống sang online. Số người dùng Internet tăng trung bình 10% mỗi năm. Khi người tiêu dùng thích hoặc quan tâm đến một sản phẩm dịch vụ nào, 94% họ luôn tìm kiếm thông tin trên mạng trước để tham khảo rồi mới quyết định mua (thống kê của ADMA). Người bán hàng nào có thể tiếp cận được họ trước sẽ chiếm lợi thế.
Bạn có thể làm việc ở bất kì nơi nào mình thích, ngồi ở nhà hoặc đi café, du lịch vẫn có thể bán hàng online được. Tận dụng tất cả thời gian rảnh rỗi vào công việc một cách thuận tiện, dễ dàng. Hệ thống giao nhận phủ toàn quốc, có thể giao hàng với giá rẻ. Thanh toán dễ dàng với việc chuyển khoản online, hoặc trả tiền cho công ty giao nhận.
Chỉ cần một số vốn nhỏ dưới 10 triệu đồng là có thể bắt đầu kinh doanh online bằng cách lập một website đơn giản và kết hợp bán trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, diễn đàn, kiếm thêm thu nhập vài từ vài triệu đến vài chục triệu/ tháng.
Đa số những người kinh doanh như vậy thường tự phát nhỏ lẻ, làm theo cảm tính và không có chiến lược. Có một số phần tử làm thiếu trách nhiệm, chất lượng kém nên mất lòng tin của người mua hàng online.
Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ - SMEs (Small and medium-sized enterprises) thì đa số chủ doanh nghiệp không rành về thao tác máy tính, chưa tiếp cận kịp công nghệ, chậm chạp trong việc đưa sản phẩm dịch vụ của mình lên online, không biết cách ứng dụng marketing online hiệu quả nên không chen chân được trên mảnh đất “phẳng” này. Họ cần có người hướng dẫn để đưa các sản phẩm/ dịch vụ chất lượng đến với khách hàng trên Internet.
- Để thành công trong kinh doanh online, cần điều kiện gì? Theo ông độ tuổi nào phù hợp với việc kinh doanh online?
CEO Nguyễn Minh Đức: Muốn thành công trong kinh doanh online, đầu tiên phải hiểu Online là một môi trường chứ không phải một cái bảng hiệu chỉ cần quăng quảng cáo lên là xong. Đó là nơi con người có thể sống và trải nghiệm, chia sẻ với nhau, tương tác với nhau được. Dĩ nhiên sẽ có những thành phần lợi dụng Online và cố gắng biến Online thành một đống rác, nhưng điều này dần dần sẽ bị thanh lọc đi. Online vốn không ảo, bởi bạn vẫn kiếm được tiền thật ở đó. Bạn vẫn có thể tương tác với các mối quan hệ trên đó và bồi đắp sâu các mối quan hệ.
Thứ hai, bạn phải biết cách sống được trên môi trường đó. Ở bên ngoài bạn muốn có chất lượng cuộc sống tốt, phụ thuộc vào chất lượng các mối quan hệ của bạn. Và bạn phải học được cách nói chuyện, giao tiếp với các mối quan hệ đó. Ở trên online cũng vậy, bạn phải học được cách viết ra những chia sẻ của mình, thể hiện quan điểm của bạn trên từng dòng chữ. Bạn không thể bán hàng online được nếu bạn không biết cách viết. Viết ở đây là thể hiện ra được những gì muốn nói theo phong cách riêng của bạn.
Thứ ba, bạn phải biết cho đi. Phải biết chia sẻ, chia sẻ liên tục những gì mình biết đến đối tượng mục tiêu của mình, giúp họ giải quyết vấn đề của họ. Online không phải là nơi để bạn săn bắt, mà là nơi để bạn gieo trồng những hạt giống tốt, và theo thời gian nó sẽ nẩy mầm và mang về hoa trái cho bạn. Khi lượng cho đi tích lũy đủ dầy, bạn sẽ nhận được rất nhiều trái ngọt, đều đặn và rất nhiều như những gì bạn đã cho đi trước đó.
Qua đào tạo kinh doanh online, chia sẻ kiến thức cho hàng chục ngàn người ở TP.HCM và một số nơi tôi thấy những người kinh doanh online thành công có độ tuổi khá rộng, từ 15 tuổi đến 60 tuổi, trong đó 40% ở độ tuổi 25 – 35 tuổi, là độ tuổi chín muồi và theo kịp công nghệ.
Theo tôi, để bảo vệ người tiêu dùng, nhà nước cần có cơ chế tiếp nhận phản ánh và điều tra những doanh nghiệp kinh doanh online không tuân thủ luật pháp, coi thường sức khỏe khách hàng hoặc lừa đảo. Phạt thật nặng, từ đó làm trong sạch thị trường kinh doanh online, tăng sự tin tưởng cho người tiêu dùng, thì kinh doanh online càng phát triển mạnh mẽ hơn.
- Kinh doanh online có tác động, ảnh hưởng gì đến nền kinh tế?
CEO Nguyễn Minh Đức: Sự phát triển của kinh doanh online sẽ kéo theo sự phát triển của kinh tế xã hội. Thứ nhất là các dịch vụ hỗ trợ đi kèm như thanh toán, ngân hàng, tài nguyên online (tên miền, lưu trữ, website), dịch vụ quảng bá online, giao nhận… mở ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân. Ngoài ra giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở khắp tất cả mọi nơi trên thế giới với chi phí gần như bằng 0, mở rộng việc kinh doanh của mình dễ dàng và 24/24. Những doanh nghiệp nào biết nắm bắt và xây dựng thương hiệu chất lượng vững mạnh sẽ đi xa được và trường tồn, còn ngược lại không theo xu thế thì phải đành chịu bị loại khỏi cuộc chơi. Việc nhanh chóng đưa công việc kinh doanh của mình lên online và tận dụng lợi thế của nó là tình hình cấp bách hiện nay trong xu thế hội nhập.
- Các lớp đào tạo kinh doanh online sẽ giúp ích gì cho những người muốn kinh doanh loại hình này?
CEO Nguyễn Minh Đức: Những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi bắt đầu kinh doanh online rất bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu. Và đụng vào cái gì cũng khó hiểu và không biết chi phí có hợp lý không, đầu tư đúng không? Hiểu được điều đó nên IM Group đã đơn giản hóa mọi kiến thức hoàn toàn phù hợp với đối tượng không rành kỹ thuật, chia sẻ với họ bức tranh tổng quát về kinh doanh online, từ chiến lược kinh doanh du kích trên online đặc biệt hiệu quả với doanh nghiệp SMEs. Từ đó giúp họ tự làm website dễ dàng với chi phí thấp. Sau đó hướng dẫn họ tự quảng bá sản phẩm lên các kênh Google, Facebook, Email marketing đúng chuẩn quốc tế.
Khi họ nắm rõ bức tranh và có thể tự làm được rồi, có thể tự triển khai để tiết kiệm chi phí cho những ngày đầu khởi nghiệp, hoặc tự huấn luyện cho nhân viên của mình triển khai và chỉ cần quản lý tổng thể mà thôi.