Tân Hoa hậu Thanh Thủy: "Tôi xứng đáng đăng quang"

Văn hóa - Ngày đăng : 08:37, 25/12/2022

Thanh Thủy nói trước khi đến cuộc thi, cô không dám chắc sẽ chiến thắng nhưng tin sẽ làm cho người dân quê hương Đà Nẵng tự hào.

Cuộc thi sắc đẹp số 1 Việt Nam "Hoa hậu Việt Nam" năm 2022 đã chính thức khép lại. Kết quả chung cuộc, Huỳnh Thị Thanh Thủy giành ngôi vị cao nhất Hoa hậu Việt Nam 2022. Á hậu 1 thuộc về Trịnh Thùy Linh và Á hậu 2 được trao cho Lê Nguyễn Ngọc Hằng.

1234.jpg
Tân Hoa hậu (giữa) và 2 á hậu. Ảnh: Báo Tiền Phong

Ở buổi họp báo trưa 24/12 tại TP HCM, tân Hoa hậu Việt Nam Huỳnh Thị Thanh Thủy nói sau đêm đăng quang vẫn chưa hết bất ngờ, đã có một đêm mất ngủ. Nhớ lại khoảnh khắc đội vương miện, Thanh Thủy nói trước khi đến cuộc thi, cô không dám chắc sẽ chiến thắng nhưng tin sẽ làm cho người dân quê hương Đà Nẵng tự hào. Hiện cô hãnh diện khi bản thân nói được làm được, thấy mình xứng đáng, được mọi người công nhận vì bản lĩnh.

Hoa hậu cho biết: "Lúc tên mình được xướng lên cho ngôi vị cao nhất, cảm xúc trong tôi hỗn độn, vui và hạnh phúc nhưng cũng áp lực, lo mình có đủ sức để đảm nhận vai trò của hoa hậu hay không. Tôi biết mình còn thiếu sót. Tôi mong hành trình sắp tới của mình sẽ nhận được sự góp ý, cổ vũ từ mọi người".

Từ đầu cuộc thi, Thanh Thủy không phải là thí sinh gây chú ý nhiều về mặt truyền thông lẫn mạng xã hội. Tân hoa hậu cho biết trước đêm chung kết cô có tham khảo dư luận, biết người công chúng mong đợi đăng quang không phải là mình. Tuy nhiên, cô bình tĩnh vì tin kết quả cuối cùng sẽ do giám khảo đánh giá, bởi họ theo sát thí sinh, sẽ đưa ra đánh giá công tâm. Người đẹp nói: "Tôi đã thể hiện hình ảnh tích cực, nhiều năng lượng. Điều này đã được giám khảo, các thí sinh cuộc thi công nhận nên tôi không lăn tăn gì về kết quả hay hiệu ứng khán giả".

392149ad95b34ded14a2-8251.jpg
Tân Hoa hậu và mẹ sau giây phút đăng quang. Ảnh: Báo Tiền Phong

Trong đêm chung kết, 7 người gồm bố mẹ, em gái, các dì... của Huỳnh Thị Thanh Thủy vỡ òa khi cô được xướng tên chiến thắng Hoa hậu Việt Nam 2022. Họ bay từ Đà Nẵng vào TP HCM sáng 23/12 để kịp ủng hộ cô trong đêm chung kết cùng ngày.

Mẹ của Thanh Thủy - bà Trần Thị Thảo, sinh năm 1978 - nói: "Chúng tôi chỉ nghĩ cuộc thi là cơ hội để Thủy cọ xát, thử sức và có thêm kinh nghiệm sống. Không thể ngờ con có thể đoạt được ngôi vị cao nhất".

Thanh Thủy sinh ra trong gia đình có hai chị em gái, cô là con gái lớn. Sau đêm đăng quang, cô đối diện tin đồn bố mẹ có điều kiện để đầu tư, thậm chí bỏ tiền mua giải cho con. Ông Huỳnh Phúc Dương, 50 tuổi, bố của Thanh Thủy, phản bác thông tin thiếu căn cứ. Ông cho biết mình vốn là kỹ sư điện, vợ ở nhà nội trợ buôn bán nhỏ và gia đình không bao giờ ủng hộ con theo cách tiêu cực.

Mẹ hoa hậu cho biết con gái đi thi được ban tổ chức lo một phần tiền trang phục và nhiều thứ, còn lại được một số nơi hỗ trợ. "Con có đi làm thêm, làm mẫu ảnh, hợp tác với nhiều công ty quần áo nên khi đi thi có tài trợ. Nếu như một mình tự lo thì khoản tiền rất lớn, gia đình không có điều kiện", mẹ hoa hậu nói.

Bà Phạm Kim Dung, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nói "Hoa hậu Việt Nam là sân chơi tuyệt đối không có chuyện mua bán giải". Bà cho biết thêm chiến thắng của Thanh Thủy nhận được sự đồng tình lớn của ban giám khảo. Cô được đánh giá cao ở chỉ số nhân trắc học, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các tình huống, câu hỏi.

Hoa hậu Bảo Ngọc - thành viên ban giám khảo - cho biết: "Tôi từng có xuất phát điểm bằng không nhưng cuối cùng giám khảo đã cân nhắc để vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020. Rõ ràng mọi người nhìn nhận rất kỹ về năng lực, tiềm năng của tôi sau này. Đó là những gì tôi nhìn thấy ở Thanh Thủy - một cô gái có đầy đủ về trí thức, sắc vóc. Những gì bạn thể hiện ở cuộc thi, cộng thêm sự hòa nhã, xứng đáng để đội vương miện".

Theo gia đình, Thanh Thủy vốn là cô bé nhút nhát, thay đổi theo thời gian để trở nên tự tin. Dì út của Thủy - Trần Thị Mỹ Hà - sống cùng và nuôi dưỡng hoa hậu từ nhỏ nên hiểu tính cách. Theo chị, từ bé, tân hoa hậu rất sợ đứng trước đám đông, ít nói chuyện, kén ăn nên gia đình có chút lo lắng. Khi lên cấp ba, Thanh Thủy bắt đầu hòa nhập với các sân chơi, hoạt động tập thể dần dạn dĩ, có sự "lột xác" khiến gia đình bất ngờ.

Điều Thanh Thủy khiến gia đình luôn tự hào là tính cách ngoan ngoãn, luôn tự chủ mọi việc, không khiến bố mẹ phải phiền lòng. Từ khi học đại học, cô đi làm thêm, chụp mẫu ảnh cho các shop thời trang ngoài giờ học.

Thanh Hằng, 14 tuổi, em gái của Thanh Thủy nói vui: "Chị ở nhà có tính cách khó chịu, hay sai vặt nhưng vẫn luôn yêu thương em". Cô học hỏi ở chị gái sự nỗ lực, dù mệt mỏi không than vãn. "Trong mắt em, chị là thần tượng", Thanh Hằng nói.

f3824961957f4d21146e-227.jpg
Em gái mang theo một bức tranh vẽ chân dung của Thanh Thủy để ủng hộ tinh thần chị gái trong đêm chung kết.

Gia đình hoa hậu cho biết vốn không biết gì về showbiz, khi nghe mọi người nói giới này nhiều thử thách lẫn cạm bẫy, có chút lo lắng. Tuy nhiên, ai cũng tin rằng với bản lĩnh, học thức, sự quyết tâm, Thanh Thủy sẽ không sa vào những điều không tốt. "Tôi vẫn thường nói với con cứ làm điều mình thích nhưng đừng bao giờ đánh mất giá trị bản thân, gây ảnh hưởng đến người khác. Khi con quyết định làm gì hãy suy nghĩ thật kỹ, đặt hết tâm sức để hoàn thiện", mẹ Thanh Thủy nói.

Trước đó, bố mẹ hoa hậu mong con tập trung việc học trước, tuy nhiên cô thấy mình đã sẵn sàng mọi thứ để đến cuộc thi. Sau thuyết phục gia đình thành công, Thanh Thủy lên kế hoạch tập gym, học catwalk, giao tiếp... trong nhiều tháng để có hành trang tốt nhất.

Trước đây, Thanh Thủy làm mẫu ảnh để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Cô khẳng định chưa bao giờ sa đà hay gặp áp lực kiếm tiền để dẫn đến bỏ bê việc học. Bằng chứng, cô vẫn luôn nằm trong top xuất sắc đầu vào đại học, nhận học bổng, được chọn vào danh sách sinh viên đi trao đổi với đơn vị quốc tế.

Về khoảnh khắc đáng nhớ tại cuộc thi, Thanh Thủy nói lúc ở hậu trường, các thí sinh nắm tay nhau, hô vang "chúng ta sẽ làm được". Tân hoa hậu trân trọng tình cảm giữa các thí sinh sau gần ba tháng gắn bó, có thêm những người bạn tốt.

Thanh Thủy hiện chưa có bạn trai. Cô chưa nghĩ đến chuyện tình cảm cá nhân hay đặt ra tiêu chí lựa chọn người yêu vì muốn tập trung thời gian để hoàn thành tốt vai trò đương nhiệm, công việc học. Người đẹp không đặt nặng chuyện chạy show hay kiếm tiền ở thời điểm này. Hiện nỗi lo của Thanh Thủy là phải làm sao nối tiếp Đỗ Thị Hà, hoàn thành tốt vai trò của đương kim hoa hậu.

ban-be-ung-ho-huynh-thi-thanh-8312-8425-1671847561.jpg
Hội bạn tại TP HCM mang băng rôn, poster đến cổ vũ Thanh Thủy tại chung kết Hoa hậu Việt Nam 2022, tối 23/12. Ảnh: Tân Cao

Ông Lê Xuân Sơn, trưởng ban tổ chức kiêm trưởng giám khảo cuộc thi cho biết kết quả của Thanh Thủy không nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của hội đồng. Các thành viên đã phải bàn bạc, cân nhắc giữa nhiều ứng viên nổi bật. Việc Thanh Thủy đăng quang được quyết định sau khi xét về tổng thể, cô có nhiều ưu điểm về nhan sắc, tri thức, ứng xử... nổi trội hơn.

Huỳnh Thị Thanh Thủy 20 tuổi, cao 1,75 m, số đo ba vòng lần lượt là 80-63-94 cm. Cô từng đoạt danh hiệu hoa khôi Đại học Ngoại ngữ trực thuộc Đại học Đà Nẵng, Á khôi 1 cuộc thi Học sinh - Sinh viên thanh lịch TP Đà Nẵng năm 2021. Hiện cô là sinh viên năm hai khoa Ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Tại Hoa hậu Việt Nam cô giành thêm giải thưởng phụ "Người đẹp thể thao".

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)