Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đảm bảo chất lượng, sớm đưa nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào sử dụng

Hạ tầng - Ngày đăng : 12:35, 25/12/2022

Ngày 24/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3- Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả của nhà ga T3

abc.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Báo Giao Thông

Cùng dự sự kiện có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (QLVNN) tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, TP.HCM, Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp, Tổng Công ty ACV đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, nhất là các thủ tục về đất đai, đầu tư, vốn và hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công dự án quan trọng này và có ý nghĩa này.

Thủ tướng lưu ý, lễ khởi công ngày hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu. Để hoàn thành, đưa nhà ga vào khai thác còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và đối diện với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp tiếp tục phố hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tổng công ty ACV chủ động phối hợp với UBND TP.HCM, các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tích cực kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

UBND TPHCM chủ động đẩy nhanh các dự án giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khi đưa Nhà ga hành khách T3 vào khai thác.

Trong quá trình xây dựng, triển khai dự án và kết nối giao thông, nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng, UBND TP.HCM và các bộ, ngành cần quan tâm việc giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, nhanh chóng ổn định tình hình, đời sống người dân, cố gắng nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất gồm 3 hạng mục chính: ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (30%).

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên. Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, khai thác được tất cả các loại tầu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do TP.HCM làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện là 1 trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Hiện nay, Cảng đang khai thác với một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga hành khách quốc nội.

Trong đó, ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác là hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.

Tình trạng ùn tắc trong nhà ga và hệ thống đường giao thông kết nối thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho hành khách và người dân. Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm trong những năm qua, dự kiến ga quốc nội hiện hữu sẽ quá tải gấp hơn 2 lần vào năm 2024.

Khai thông "cửa ngõ" thứ hai của nhà ga T3

Cũng trong chiều 24/12, UBND TP.HCM phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan tổ chức khởi công dự án xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) - gói thầu xây lắp 9.

image00520221224201205.jpg
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là một trong những dự án trọng điểm góp phần giải tỏa ách tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Dự án được đánh giá cấp bách nhằm kết nối trực tiếp nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và được xem là "cửa ngõ" thứ hai của cảng hàng không trong tương lai, giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực Tân Sơn Nhất.

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 2/2019. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 4,4 km, điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại vị trí giao đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 50 km/h.

Trên tuyến có cầu vượt trước nhà ga T3 với tổng chiều dài 988 m, rộng 17 m (4 làn xe) và 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và tại nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, tổng chiều dài lần lượt là 400 và 300 m, quy mô 2 làn xe.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhìn nhận việc khởi công gói thầu này đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến độ triển khai dự án; điều này cũng đặt ra nhiệm vụ to lớn đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Tân Bình, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Các đơn vị cần đảm bảo mục tiêu hoàn tất bàn giao, tiếp nhận 100% đất quốc phòng trước ngày 15/2/2023, tiến đến thi công, hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9/2024 để đồng bộ với thời điểm hoàn thành đưa vào sử dụng nhà ga T3 cuối năm 2024.

Ban giao thông cho biết đơn vị cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, chính quyền các địa phương tiếp tục khởi công dự án mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) vào ngày 28/12 và dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) vào 30/12.

Ngày 31/12, Ban giao thông cũng dự kiến cho thông xe đưa vào khai thác phục vụ người dân công trình hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp).

Bảo Hân (tổng hợp)