Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Thực hiện các giải pháp đảm bảo phát triển ổn định thị trường bất động sản

Bất động sản - Ngày đăng : 17:28, 26/12/2022

Tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bất động sản, tăng cường xử lý các sai phạm theo thẩm quyền, nhất là các sai phạm trong lĩnh vực bất động sản tại các địa phương

Trong năm 2022, ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả nổi bật: Tốc độ tăng trưởng của ngành Xây dựng ước đạt 8% - 8,5%. Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt 41,7%, tăng 1,2% so với năm 2021. Diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 25,5 m2 sàn/người, tăng 0,5 m2 sàn/người so với năm 2021. Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 94,2%, tăng 2,2% so với năm 2021...
Qua năm 2023, Bộ Xây dựng xác định là năm bản lề thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo. Bộ Xây dựng tiếp tục nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2023, bám sát chủ đề năm của Chính phủ để cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp và tập trung cao độ để tổ chức thực hiện hiệu quả.

ha-bo-xay-dung-vlr-26122022.png
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị. - Ảnh: moc.gov.vn

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh ý nghĩa những kết quả quan trọng mà ngành Xây dựng đã đạt được trong năm 2022, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang trong quá trình phục hồi, còn nhiều khó khăn, đồng thời biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng và quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng trong triển khai, thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra.
Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về xây dựng để tăng cường công tác quản lý nhà nước đồng thời tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, phân cấp mạnh cho địa phương; quan tâm đặc biệt công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch; việc xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cần chú trọng giải quyết được các vướng mắc, tồn tại, bất cập trong công tác quản lý quy hoạch hiện nay; chú trọng nghiên cứu các mô hình đô thị mới, sớm ban hành tiêu chí đô thị thông minh; đẩy nhanh xây dựng kho dữ liệu dùng chung ngành Xây dựng; chú trọng công tác cấp thoát nước, thực hiện các giải pháp chống ngập lụt tại các đô thị lớn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bất động sản, tăng cường xử lý các sai phạm theo thẩm quyền, nhất là các sai phạm trong lĩnh vực bất động sản tại các địa phương; chủ động xây dựng, đổi mới công tác quản lý chi phí, hợp đồng xây dựng để vừa đảm bảo sự linh hoạt, rõ trách nhiệm vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; quan tâm nghiên cứu phát triển các loại vật liệu mới, thân thiện với môi trường; xây dựng các phương án sẵn sàng triển khai áp dụng BIM.

Anh Tuấn (tổng hợp)