"Ông lớn" logistics toàn cầu FedEx sụt giảm lợi nhuận

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 10:53, 29/12/2022

Theo đó, doanh thu hàng quý, ở mức 22,8 tỷ đô la, giảm 3% hàng năm và thu nhập ròng, ở mức 788 triệu đô la, giảm 25%. Thu nhập hoạt động - ở mức 1,176 tỷ USD, giảm 26%. Thu nhập pha loãng trên mỗi cổ phiếu ở mức 3,07 đô la, giảm 21%, cao hơn ước tính của Phố Wall là 2,83 đô la.

Dù phải đối mặt với nhu cầu giảm, thu nhập quý tài chính thứ hai của các dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hậu cần có trụ sở tại Memphis, bao gồm cả FedEx, đã dẫn đến sự sụt giảm hàng năm cho cả doanh thu và thu nhập ròng.

hinh-fedex-1508154615_750x0.jpg
Doanh thu hàng quý ở mức 22,8 tỷ đô la, giảm 3% hàng năm

Doanh thu hàng quý ở mức 22,8 tỷ đô la, giảm 3% hàng năm và thu nhập ròng, ở mức 788 triệu đô la, giảm 25%. Thu nhập hoạt động, ở mức 1,176 tỷ USD, giảm 26%. Thu nhập pha loãng trên mỗi cổ phiếu, ở mức 3,07 đô la, giảm 21%, cao hơn ước tính của Phố Wall là 2,83 đô la.

Bất chấp sự sụt giảm, Raj Subramaniam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của FedEx Corp., đã vẽ nên một bức tranh lạc quan về thu nhập hàng quý của công ty.

Nhóm FedEx đã hành động khẩn cấp để đạt được tiến bộ nhanh chóng trong quá trình chuyển đổi đang diễn ra của chúng tôi trong khi điều hướng một môi trường nhu cầu yếu hơn,” ông nói trong một tuyên bố. “Thu nhập của chúng tôi vượt quá mong đợi trong quý thứ hai nhờ việc thực hiện và đẩy nhanh các kế hoạch giảm chi phí tích cực của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng của mình.”


Như trường hợp trong thông báo thu nhập tài chính quý đầu tiên của mình, công ty giải thích rằng kết quả hàng quý bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu, đặc biệt là tại FedEx Express.

Thu nhập hoạt động của FedEx Express, ở mức 341 triệu đô la,  giảm 64% hàng năm, trong đó công ty chỉ ra khối lượng toàn cầu thấp hơn, điều mà họ cho biết đã được bù đắp một phần bởi mức tăng 8% trong sản lượng gói tổng hợp, lên 23,54 đô la. Doanh thu của FedEx Express, ở mức 10,8 tỷ đô la, giảm 6%. FedEx lưu ý rằng công ty trước đó đã thực hiện các hành động giảm chi phí gia tăng và được lên kế hoạch trước đó trong quý tài chính thứ hai “để giảm thiểu tác động của việc sụt giảm khối lượng, bao gồm thay đổi cấu trúc mạng lưới hàng không và bãi đậu máy bay tạm thời.”

Thu nhập hoạt động của FedEx Ground—ở mức 598 triệu đô la, tăng 24%, trong đó công ty cho rằng lợi nhuận đạt được là nhờ tăng sản lượng 13%, cũng như các hành động cắt giảm chi phí, được bù đắp một phần nhờ tăng giá vận chuyển đã mua, khối lượng gói hàng thấp hơn và các hoạt động khác cao hơn. chi phí hoạt động. Doanh thu cho phân khúc, ở mức 8,4 tỷ đô la, tăng 2%.

Bộ phận vận tải ít hơn xe tải của công ty, FedEx Freight, đã chứng kiến thu nhập hoạt động tăng 32% hàng năm, lên 440 triệu đô la, cùng với mức tăng 18% về lợi nhuận, với doanh thu, ở mức 2,4 tỷ đô la, tăng 8%. Tổng số lô hàng trung bình mỗi ngày, ở mức 104.300, giảm 9% và doanh thu trên mỗi lô hàng—ở mức $377,53, tăng 19%.

istockphoto-1217450839-170667a.jpg
Tổng doanh thu trọn gói hàng quý, ở mức 8,5 tỷ USD, giảm 5% hàng năm

Tổng doanh thu trọn gói hàng quý, ở mức 8,5 tỷ USD, giảm 5% hàng năm và tổng doanh thu trọn gói tại Hoa Kỳ, ở mức 3,9 tỷ USD, giảm 2%. Tổng doanh thu trọn gói xuất khẩu quốc tế, ở mức 3,5 tỷ đô la, giảm 7% và doanh thu nội địa quốc tế, ở mức 1 triệu đô la, giảm 10%.

Tổng khối lượng gói trung bình hàng ngày, ở mức 5,754 triệu, giảm 12% hàng năm, với khối lượng gói trung bình hàng ngày tại Hoa Kỳ, ở mức 2,7 triệu, giảm 15%. Doanh thu trên mỗi gói hàng tại Hoa Kỳ, ở mức 22,61 đô la, tăng 16% hàng năm. Tổng khối lượng kiện hàng xuất khẩu quốc tế trung bình hàng ngày, ở mức 1 triệu, giảm 9% và tổng khối lượng kiện hàng nội địa quốc tế hàng ngày, ở mức 1,9 triệu, giảm 9%, với doanh thu trên mỗi kiện hàng trước đây là 54,93 đô la, tăng 2% và cái thứ hai ở mức 8,43 đô la, giảm 1%.

Subramaniam giải thích rằng sự suy giảm về số lượng trong quý đã được bù đắp một phần bằng các hành động quản lý chi phí và năng suất cao hơn. Ông nói: “Chúng tôi biết rằng bước sang quý này, chúng tôi sẽ tiếp tục bị thách thức bởi sự sụt giảm về khối lượng và lạm phát cao". “Tôi đặc biệt tự hào về hoạt động của nhóm cho đến nay, giúp chúng tôi vượt mục tiêu thu nhập và chi phí trong quý hai. Một ví dụ tuyệt vời về sự tập trung tỉ mỉ của chúng tôi vào các hành động chi phí là kết quả tại FedEx Ground, nơi mà mặc dù khối lượng giảm 9% trong quý, chúng tôi vẫn có thể tăng cả thu nhập hoạt động và tỷ suất lợi nhuận.”

Vào tháng 9, FedEx cho biết họ đang thực hiện nhiều hành động chi phí khác nhau cho đến cuối năm tài chính 2023, tập trung vào việc giảm thiểu tác động của việc giảm nhu cầu, bao gồm: Giảm tần suất bay và tạm dừng tàu bay; Giảm khối lượng liên quan đến số giờ lao động và các chi phí vận chuyển khác; Hợp nhất các hoạt động sắp xếp nhất định để tăng năng suất; Giảm các hoạt động vào chủ nhật tại một số địa điểm của FedEx Ground; Hủy bỏ một số công suất mạng theo kế hoạch và các dự án khác; Trì hoãn tuyển dụng nhân viên; Đóng cửa hơn 90 địa điểm Văn phòng FedEx; và xác định năm cơ sở văn phòng công ty sẽ bị đóng cửa, với kế hoạch hợp lý hóa bất động sản bổ sung đang được tiến hành


Đề cập đến các kế hoạch giảm chi phí của công ty, Subramaniam cho biết vào tháng 9 rằng trong năm tài chính 2023, công ty đang ưu tiên các hành động chi phí để tạo ra khoản tiết kiệm từ 2,2 tỷ đến 2,7 tỷ đô la, trong đó khoảng 1 tỷ đô la sẽ là vĩnh viễn. Ước tính đó đã được cập nhật vào ngày hôm qua với khoản tiết kiệm khoảng 3,7 tỷ đô la so với kế hoạch kinh doanh ban đầu cho năm tài chính 2023 của công ty.

Công ty lưu ý rằng họ rất tập trung vào DRIVE, chương trình của họ hướng đến việc cải thiện lợi nhuận dài hạn và đạt được các mục tiêu tài chính của mình, với mục tiêu thực hiện hơn 4 tỷ đô la giảm chi phí cơ cấu hàng năm vào năm tài chính 2025. Công ty cho biết thêm rằng năm tài chính 2023 chi tiêu vốn đã giảm xuống còn 5,9 tỷ đô la, giảm so với dự báo trước đó là 6,3 tỷ đô la.

Về cuộc gọi thu nhập, ông cho biết FedEx đã tiết kiệm được hơn 900 triệu đô la trong quý, vượt quá mục tiêu chi phí ban đầu, nâng tổng tiến độ từ đầu năm đến nay lên 1,2 tỷ đô la. Ông nói: “Khi chúng tôi thực hiện các hành động chi phí này, chúng tôi cũng tập trung cao độ vào việc cung cấp dịch vụ ưu việt đã xác định FedEx trong suốt lịch sử gần 50 năm của chúng tôi. Nhóm của chúng tôi đang hoạt động rất tốt trong mùa cao điểm này, với thời gian vận chuyển trên mặt đất ở Hoa Kỳ chỉ sau hai ngày. FedEx Ground đang vận chuyển các lô hàng dịp lễ tới nhiều địa điểm hơn so với đối thủ cạnh tranh gần nhất của chúng tôi. Dịch vụ mặt đất của chúng tôi hiện đã trở lại mức trước đại dịch, được hỗ trợ bởi các cải tiến liên tục đối với các công nghệ lập lịch trình xử lý gói và tối ưu hóa tuyến đường của chúng tôi.

Phó chủ tịch điều hành FedEx và Giám đốc khách hàng Brie Carrere cho biết trong cuộc gọi đó. Đúng như dự đoán, môi trường hoạt động trong quý thứ hai đầy thách thức. Bà nói: “Các xu hướng mà chúng tôi đã thấy vào cuối quý đầu tiên vẫn tồn tại cho đến tháng 11".Kết quả là chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của FedEx thấp hơn, nhưng chúng tôi đã khẩn trương hành động để điều chỉnh mạng lưới của mình trong khi vẫn tiếp tục giao hàng cho khách hàng.”

Carrere giải thích rằng các sáng kiến cải thiện chất lượng doanh thu của công ty vẫn là trọng tâm cốt lõi, đồng thời lưu ý rằng công ty tập trung vào tăng trưởng ở đúng phân khúc để tối ưu hóa lợi nhuận của mạng. Bà nói: “Chúng tôi đã công bố mức tăng tỷ lệ chung 6,9% vào tháng 9 và tôi vẫn tin tưởng vào tỷ lệ nắm bắt sẽ tiếp tục cao".Chúng tôi cũng đang tiếp tục tận dụng các khoản phụ phí để điều chỉnh giá của mình cho phù hợp với chi phí. Thông báo gần đây của chúng tôi về gói hàng lớn dựa trên nhu cầu và phụ phí nhiên liệu xuất khẩu của Hoa Kỳ là những bằng chứng xác đáng.”

Jerry Hempstead, Chủ tịch của Hempstead Consulting có trụ sở tại Orlando, nhận xét rằng để FedEx bù đắp khoảng trống về khối lượng thấp hơn, FedEx tiếp tục tăng cước. “Họ phải phát triển các gói hàng. Họ phải cho con thú ăn,” “Họ nghiện tăng lãi suất. Miễn là UPS cũng làm như vậy, thì họ đồng phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau. Cho đến nay, UPS không nhận thấy sự sụt giảm nhu cầu như FedEx đang gặp phải, nhưng họ cũng đang nhận thấy sự suy giảm như DHL và USPS. Ai đó phải phá vỡ thứ hạng và nhận ra rằng họ cần cải thiện thị phần và sau đó lợi thế đàm phán sẽ quay trở lại với các chủ hàng”, ông cho biết.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)