Thông luồng Kênh Quan Chánh Bố: Đánh thức tiềm năng logistics ĐBSCL

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:16, 29/12/2022

Sáng ngày 29/12, tại cảng Tân Cảng Cái Cui, TP. Cần Thơ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”. Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối lưu thông hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng ĐBSCL.

Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước. Đến tham dự có ông Đào Văn Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT; ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP. Cần Thơ. Đại diện hai nhà khai thác tuyến dịch vụ có ông Phùng Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc TCSG; ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC; đại diện Công ty Tân Cảng Shipping, VIMC Shipping và đông đảo các khách hàng nội địa, XNK, FWD và đại diện một số Hãng tàu.

2-ong-tran-viet-truong-chu-tich-ubnd-tp-can-tho-phat-bieu-tai-su-kien-2.jpg
Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao ý nghĩa sự kiện, thể hiện sự quyết tâm, tiên phong, trách nhiệm của TCSG cùng VIMC - 2 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác cảng, vận tải biển, dịch vụ logistics đã đồng hành cùng Cần Thơ trong khơi thông luồng hàng, phát huy tiềm năng, lợi thế tự nhiên nhằm đưa nông thủy sản của vùng ĐBSCL thông qua kênh Quan Chánh Bố đến với nhiều địa phương trong nước và quốc tế. Việc các tàu tải trọng lớn ra, vào sông Hậu sẽ trở thành điểm thu hút thêm các nhà đầu tư phát triển kinh tế cho TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Cần Thơ được xác định có vai trò, vị trí là đô thị cửa ngõ, trung tâm kinh tế của vùng ĐBSCL, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa vào cập cụm Cảng Cần Thơ sau khi Kênh Quan Chánh Bố được thông luồng đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn, phát huy tiềm năng vận tải xanh đi trực tiếp từ cụm cảng Cần Thơ kết nối đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc, từ đó phát triển tiếp cận nguồn hàng đi các tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng.

Với sự kết hợp tất cả nguồn lực tin cậy sẵn có giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng ĐBSCL, cụm cảng Cần Thơ được kỳ vọng phát triển thành "chợ" container và trung tâm Logistics của vùng, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container trực tiếp đi từ các cảng ĐBSCL, mở ra triển vọng để TP. Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng, tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng XNK trong khu vực.

cac-dai-bieu-tham-du.jpg
Cụm cảng Cần Thơ được kỳ vọng phát triển thành "chợ" container và trung tâm logistics của vùng

Tuyến vận tải container đường biển kết nối với Cụm cảng Cần Thơ đã được khai thác cùng sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Vận tải Biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping) và Công ty Vận tải biển VIMC (VIMC shipping). Chuyến tàu khởi hành tại Cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12/2022 và đến Cảng Tân Cảng Cái Cui vào ngày 29/12/2022, đã xếp dỡ được 174 TEU hàng xuất và nhập. Tần suất: 2 chuyến/tháng trong giai đoạn đầu và có thể tăng dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Kế hoạch năm 2023, TCSG và VIMC mỗi bên sẽ đưa 1 tàu vào khai thác, với tần suất: Hải Phòng - Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Hà Tĩnh (Cảng Vũng Áng) - Hải Phòng hoặc Hải Phòng - Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Hải Phòng. Với việc thiết kế tuyến hành trình linh hoạt ghé Cảng Vũng Áng, hàng hóa tại ĐBSCL có thể vận chuyển trực tiếp đi thị trường Hà Tĩnh và Lào, giúp tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng so với phương thức hiện hữu. Tân Cảng Shipping tự hào là hãng tàu nội địa duy nhất cung cấp tuyến dịch vụ này.

Để góp phần duy trì tuyến dịch vụ và hiện thực các mục tiêu đã đề ra cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, địa phương và cơ quan hữu quan trong việc tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương và khu vực lân cận sử dụng dịch vụ tại Cảng Tân Cảng Cái Cui cũng như cụm cảng Cần Thơ, các công tác kiểm hóa, soi chiếu, chiếu xạ… Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam duy trì thường xuyên mớn nước ổn định cho Tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải chính của khu vực. Lãnh đạo Cần Thơ cũng cam kết sẽ đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có 2 tuyến luồng hàng hải cho tàu chạy song song nhằm giải phóng được ách tắc của luồng 1 chiều cho các tàu lớn phải chờ lâu để đi qua.

3-dai-ta-phung-ngoc-minh-pho-tong-giam-doc-tong-cong-ty-tcsg-phat-bieu-khai-mac-su-kien.jpg
Đại tá Phùng Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc TCSG cho rằng việc mở lại và khai thác tuyến tàu container nội địa Cần Thơ - từ Hải Phòng/Hà Tĩnh vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng

Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng/Hà Tĩnh vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á, kết nối hàng hóa từ sân bay Quốc tế Cần Thơ trong tương lai, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL với cả nước và quốc tế, phát triển trung tâm logistics vùng ĐBSCL. Hiện tại Tổng công ty TCSG đã phát triển đồng bộ cả tuyến vận tải container bằng tàu, sà lan, cùng với đường bộ kết nối hàng hóa tại các địa điểm trọng yếu, giúp cho các doanh nghiệp được thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu; góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng tại các địa phương.

Khánh Nguyễn