10 hoạt động nổi bật của VLA năm 2022
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:47, 30/12/2022
1. Doanh nghiệp Hội viên ổn định hoạt động, ghi nhận sự tăng trưởng tốt
Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng hoạt động dịch vụ logistics của các Hội viên đạt khoảng 15%. Qua đó đóng góp tích cực vào việc khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19, góp phần vào việc tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam 700 tỷ USD - con số kỷ lục vừa được ghi nhận hôm 25/12 vừa qua.
2. Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác phản biện, góp ý xây dựng chính sách
Trong năm 2022, VLA đã dự thảo và ban hành hơn 20 văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, tập trung phản biện, góp ý nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là:
Kết quả của việc đề xuất miễn giảm phí hạ tầng cảng biển tại TP. HCM và TP. Hải Phòng. VLA đã thể hiện vai trò chủ động, đầu tàu khi cùng 5 Hiệp hội liên quan đến kinh doanh dịch vụ logistics đường thủy nội địa kiên trì phản biện với chính sách, quy định về việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng. Kết quả, hai địa phương này đã nghiên cứu và áp dụng chính sách miễn, giảm phù hợp cho từng trường hợp. Việc điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hình thức vận tải thủy nội địa, từng bước xanh hóa hoạt động logistics. Những đóng góp của VLA đã được ghi nhận và đánh giá cao thể hiện qua việc VLA đang được Sở GTVT TP. HCM đề xuất UBND TP. HCM khen thưởng về những đóng góp xây dựng Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Đặc biệt, theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/11/2022, từ ngày 1/12/2022 Bộ Công Thương là cơ quan “chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics, điều phối, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội phát triển dịch vụ logistics…”. Đây là kết quả do VLA cùng Cục Xuất nhập khẩu kiên trì kiến nghị nhiều lần tại diễn đàn Ủy Ban 1899 về việc cần có một cơ quan đầu mối quản lý hoạt động dịch vụ logistics. Chính phủ đã chính thức công nhận qua Nghị định số 96/2022/NĐ-CP rằng dịch vụ logistics đã lớn mạnh trở thành một ngành dịch vụ cần có đầu mối quản lý Nhà nước để định hướng phát triển dịch vụ logistics trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia.
3. Chủ động đề xuất phát triển đội tàu container quốc tế
Hiện nay, khoảng 90% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là thông qua đường biển và khoảng trên 90% khối lượng hàng hóa đó là do hãng tàu nước ngoài vận chuyển. Vì vậy, giá cước vận chuyển hàng container phụ thuộc hoàn toàn vào các chủ tàu nước ngoài. Việc này gây khó khăn cho các doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước. Trước thực trạng đó, VLA đã chủ động đưa ra đề xuất Đề án phát triển đội tàu container chở hàng của Việt Nam, được Cục hàng hải Việt Nam và dư luận đánh giá cao. Trên cơ sở đó, Hiệp hội đã tích cực đóng góp vào Đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam của Bộ giao thông vận tải thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức thành công “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foudation vào cụm cảng Cần Thơ”, tại cảng Tân Cảng - Cái Cui vừa diễn ra ngày 29/12; và việc 2 đơn vị hàng đầu của ngành cảng biển này đang nỗ lực để có thể triển khai thường xuyên tuyến dịch vụ tàu container đi thẳng từ TP. Hải Phòng đến TP. Cần Thơ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, mở ra hướng phát triển mới cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4. Triển khai Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh (LCI) Việt Nam
Đây là lần đầu tiên Hiệp hội tiến hành Dự án với quy mô rộng lớn nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể về năng lực hoạt động logistics cấp tỉnh, thành phố, qua đó giúp cho các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách của từng địa phương và Trung ương, các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước trong việc đặt kế hoạch và đầu tư phát triển ngành dịch vụ logistics một cách có hiệu quả. VLA triển khai Dự án này nhằm thực hiện Quyết định 221, ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
5. Với vai trò là Hiệp hội Logistics quốc gia, VLA đã đại diện cho Việt Nam tham gia ứng cử và giành được quyền đăng cai Đại hội FIATA thế giới vào năm 2025
Tháng 9/2022 vừa qua, Ban Chấp hành VLA và nhiều doanh nghiệp Hội viên đã cùng tham dự Đại hội FIATA thế giới tại Busan, Hàn Quốc. Tại sự kiện này, VLA đã giành được quyền đăng cai Đại hội FIATA thế giới vào năm 2025, dự kiến sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Đây là một vinh dự, một trọng trách rất lớn, đồng thời mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
6. Thành viên Ban Chấp hành VLA được bầu làm Phó Chủ tịch AFFA
Cụ thể, tại Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), lần thứ 32, diễn ra ở Thủ đô Viên Chăng - Lào trong tháng 12/2022 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA được bầu làm Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng Nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA. Điều này khẳng định uy tín, thể hiện vai trò dẫn dắt của VLA trong hoạt động logistics ở khu vực Đông Nam Á.
7. Tham gia Hội chợ Vietnam Expo 2022
Tháng 4/2022, lần đầu tiên VLA và các Hội viên tham gia Hội chợ Vietnam Expo 2022 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội. Khoảng 1.000 khách hàng trong và ngoài nước đến thăm, tìm hiểu các gian hàng của hội viên VLA và có phản hồi trao đổi rất tích cực sau Triển lãm. Đặc biệt, gian trưng bày của VLA còn được vinh dự đón Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tới thăm và tặng hoa chúc mừng. Qua đó, mở ra một kênh mới cho việc quảng bá của các doanh nghiệp và Bộ Công Thương đề nghị VLA hàng năm có tổ chức riêng. Trên cơ sở đó, Hiêp hội sẽ phối hợp với Viexad tổ chức Hội chợ VILOG 2023.
8. Số lượng Doanh nghiệp gia nhập VLA tăng cao nhất trong những năm qua
Trong năm 2022, VLA đã kết nạp được 128 hội viên. Tính đến 31/12/2022, Hiệp hội có 659 hội viên, trong đó 550 hội viên chính thức, 109 hội viên liên kết với 79 hội viên là doanh nghiệp FDI (năm 2021 - năm cao nhất trước đây chỉ kết nạp được 79 Hội viên).
9. Đồng tổ chức hoặc tích cực tham gia nhiều Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics
Năm 2022, VLA đã tích cực phối hợp tổ chức, hoặc tích cực tham gia nhiều diễn đàn về ngành logistics và các ngành khác có liên quan, góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ logistics khôi phục và phát triển mạnh mẽ sau Đại dịch Covid-19, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò trọng yếu của dịch vụ logistics trong nền kinh tế và đời sống xã hội. Cụ thể như:
- Diễn đàn “Hoàn thiện chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL” tại TP. Cần Thơ, 26/5/2022 do VLA, VCCI chi nhánh Cần Thơ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức;
- Hội thảo logistics tỉnh Sơn La với chủ đề “Định hướng phát triển logistics trong tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La” ngày 8/4/2022;
- Diễn đàn “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển” ngày 19/10/2022 tại TP. Hồ Chí Minh do VLA, VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và SEA Logistics Partners (SLP) Việt Nam phối hợp tổ chức;
- Đặc biệt là Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 do Bộ Công Thương tổ chức tại Hải Phòng ngày 26/11/2022. Tại diễn đàn này, Hiệp hội VLA đã vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ Công Thương vì có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành logistics trong năm 2022.
10. Hội nghị thường niên VLA 2022
Ngày 16/12 vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Hiệp hội VLA đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên 2022. Hội nghị diễn ra trong thời điểm chuẩn bị kết thúc năm cũ 2022 đầy biến động, và chào đón năm mới 2023 với dự báo cũng không ít khó khăn và thử thách. Ban Chấp hành và các Hội viên VLA ở khắp 3 miền đã có dịp họp mặt, giao lưu, chia sẻ những khó khăn, thành tựu đạt được trong năm qua, đồng thời cùng hoạch định kế hoạch phát triển trong năm tới. Hội nghị thu hút sự quan tâm tham dự của đại diện nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, Ban Chấp hành và đại diện doanh nghiệp Hội viên khắp cả nước.