AI trong chuỗi cung ứng hiện đại

Công nghệ - Ngày đăng : 20:08, 06/01/2023

Các ngành công nghiệp vận chuyển và hậu cần đang tận dụng các công cụ AI như thế nào? Các công cụ AI đang trở nên quan trọng như thế nào trong lĩnh vực vận chuyển và hậu cần?
tri-tue-nhan-tao.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng, AI có khả năng gây ra nhiều mối đe dọa cho con người, tuy nhiên, tiềm năng ứng dụng AI vào các lĩnh vực trong cuộc sống là rất to lớn. Ảnh: Internet

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò quan trọng nhất từ các thuật toán truyền thông xã hội đến các phương tiện tự hành. AI đang cung cấp khả năng hiển thị, tối ưu hóa, hiểu biết phân tích và đưa ra quyết định nâng cao cho ngành Vận chuyển & Hậu cần. Dữ liệu được tạo ra và nắm bắt trong toàn bộ quá trình vận chuyển. Nó bắt đầu ngay từ hồ sơ khách hàng đến dữ liệu sử dụng và hành vi, phân phối và trả lại, theo dõi, thanh toán và hỗ trợ. Dữ liệu này được các hãng vận chuyển trích xuất bằng thuật toán trí tuệ nhân tạo để thêm vào thu nhập và tối ưu hóa hoạt động.


Lợi ích của việc áp dụng công nghệ trong vận chuyển có khả năng tác động đến khả năng có thể và làm cho hoạt động được tối ưu hóa hơn.


Dưới đây là cách ngành Vận chuyển & Hậu cần đang sử dụng các công cụ AI để chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình và nâng cao hiệu quả.

Thu hút khách hàng mới


AI giúp thu hút khách hàng mới bằng cách cho phép các nhà cung cấp tổ chức cấu trúc khách hàng tiềm năng, phân tích hiệu quả vận chuyển và hậu cần của họ. Nó cũng giúp họ nhận ra những điểm còn tồn tại để nỗ lực và tăng cường các giải pháp tiềm năng. AI hỗ trợ các công ty cung cấp giá trị gia tăng cho các khách hàng hiện tại thông qua các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu và phân khúc.

Trải nghiệm người dùng được cải thiện


Trải nghiệm của khách hàng phụ thuộc vào trí thông minh của giao diện người dùng (phần ban đầu của doanh nghiệp) của công ty. Các đề xuất trong quy trình làm việc dựa trên phân khúc khách hàng. Các đề xuất giúp vận chuyển rẻ hơn, nhanh hơn và các quy tắc kinh doanh tự động là một số trường hợp sử dụng đang được áp dụng để giúp các công ty tạo sự khác biệt dựa trên trải nghiệm.

Các dịch vụ có thể kiếm tiền mới


AI giúp các công ty vận chuyển sử dụng các dịch vụ mới có thể kiếm tiền cho khách hàng. Ví dụ: thuật toán AI xem xét mã zip, khí hậu thời gian thực và dữ liệu giao thông, kết hợp với dữ liệu lịch sử để đánh giá ngày giao bưu kiện khá chính xác và các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng đảm bảo. Tương tự, dữ liệu về trộm cắp và thiệt hại được sử dụng để cung cấp dịch vụ bảo hiểm Giao hàng.

Tối ưu hóa hoạt động

- Dự đoán dựa trên ML: Dự đoán khối lượng- AI giúp dự đoán khối lượng trong tương lai bằng cách tập trung vào các mẫu và dữ liệu lịch sử. Có chế độ xem khối lượng đến và đi cho phép doanh nghiệp dự đoán và lập kế hoạch cơ sở hạ tầng và tài nguyên tốt hơn, cả con người và máy móc.


- Dự đoán trả lại- AI giúp phân tích khả năng trả lại gói hàng dựa trên đánh giá sản phẩm, chất lượng dịch vụ trong mã zip và các hành vi trong quá khứ của khách hàng.

- Dự đoán trọng lượng- Các mô hình có trọng số giúp phân tích trọng lượng của hàng hóa và cũng để liệt kê phí vận chuyển chính xác.

- Giao dịch xuyên biên giới và máy tính thuế/nghĩa vụ: Mã Hệ thống hài hòa (HS), phương pháp cơ cấu hàng hóa giao dịch được chấp nhận rộng rãi được sử dụng để liệt kê chính xác nhiệm vụ, thuế và các hạn chế. Để thực hiện các giao dịch xuyên biên giới, cần có mã HS cho mỗi bưu kiện. Các thuật toán AI giúp dự đoán mã HS chính xác để xác định nhiệm vụ, thuế và hạn chế xuyên biên giới.


- Quản lý cơ sở và kho hàng- Phân tích dữ liệu thời gian thực cho phép tối ưu hóa tuyến đường của phương tiện và hàng hóa để giao hàng nhanh chóng.


- Mô phỏng thế giới thực- Các phương pháp mô phỏng có thể giúp tái tạo toàn bộ mạng lưới của một công ty Vận chuyển, từ nhu cầu của khách hàng đến hoạt động của nhà kho cho đến việc thực hiện vận chuyển, giao hàng, v.v. Mô phỏng cung cấp thông tin chi tiết từ đầu đến cuối về cách mạng sẽ hoạt động trong các điều kiện giả định và điều kiện nào là nguồn gốc của việc tạm giữ lô hàng.

AI trong quản lý đội xe


AI truyền tải các công cụ và thông tin chi tiết có khả năng biến đổi hiệu quả của ngành thành việc quản lý các đội tàu. Và những công cụ này đã được sử dụng và có sẵn cho các doanh nghiệp.


AI đang trở thành một công nghệ quan trọng và cạnh tranh trong ngành vận tải biển. Hậu cần vận chuyển là một ngành đòi hỏi càng nhiều thông tin càng tốt để hoạt động bình thường. Từ tỷ lệ hàng tồn kho, trọng lượng và địa điểm cho đến quản lý và điều phối trực tiếp, có rất nhiều thứ đi vào lĩnh vực mà AI và tự động hóa trở nên tinh tế.

Bảo Hân (tổng hợp)