Cắt giảm thủ tục hải quan tại các cảng biển Ấn Độ

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 21:15, 09/01/2023

Các cơ quan hải quan tại cảng Nhava Sheva của Ấn Độ, còn được gọi là JNPT đang thực hiện các bước chủ động để tăng tốc luồng hàng hóa khi Chính phủ và các bên liên quan trong ngành tập trung nhiều hơn vào hiệu quả của chuỗi cung ứng.
cang-an-do-1536x722(1).jpg
Một trong các cảng biển lớn của Ấn Độ. Nguồn: Internet

Động thái mới nhất cho phép các nhà xuất khẩu có được giấy phép "lệnh xuất khẩu" (LEO) bắt buộc mà không cần xuất trình tài liệu Biểu mẫu-13 thường phức tạp tại thời điểm di chuyển xe tải chở hàng vào khu vực đỗ xe được hải quan thông báo ở cảng. Việc xác minh Biểu mẫu 13 thường làm chậm các luồng xe tải và do đó gây ra tắc nghẽn trong bến cảng.

Hải quan cho biết giấy phép LEO sẽ chỉ cần được xuất trình khi xe tải rời khỏi chỗ đậu, bao gồm cả các thùng lạnh, hy vọng sẽ hợp lý hóa các hoạt động di chuyển.

Nghị định cho biết: “Thông lệ này nhằm đảm bảo rằng các container sẽ di chuyển thẳng đến bến cảng sau khi ra khỏi bãi đậu xe tập trung”. “Các nhà xuất khẩu nên lên kế hoạch di chuyển container/rơ moóc để xuất khẩu sao cho chúng đến cảng gần nhất với ngày đóng cửa tàu có thể với một số thời gian bổ sung để tránh tình trạng cao điểm.”

Việc gửi trước Biểu mẫu 13 thông qua một hệ thống trực tuyến tích hợp – bao gồm thông tin chi tiết về phương tiện và người lái xe, số công-te-nơ, chi tiết con dấu và hãng vận chuyển – là điều kiện tiên quyết để nhập hàng hóa vào để thông quan LEO. Các tài xế xe tải bị phát hiện có thông tin không khớp thường phải đối mặt với tình trạng chậm trễ khi vào cổng, làm tắc nghẽn quá trình vận chuyển hàng hóa qua các nhà ga.

Sự thay đổi này dường như bắt nguồn từ những phàn nàn của người gửi hàng rằng thủ tục chuyển các container chất đầy bánh xe để xin giấy phép nhập cảnh của hải quan đã gây ra sự chậm trễ và phát sinh thêm chi phí.

Quy trình sửa đổi để cấp chứng chỉ LEO là một bước tích cực và chúng tôi đã thúc đẩy nó,” một nhà vận chuyển của Nhava Sheva nói với The Loadstar .

Các bến cảng Nhava Sheva đã phải tìm các giải quyết tình trạng xe tải, mối lo ngại bắt nguồn từ việc làm đường chậm chạp đang được tiến hành tại bến cảng.

Là một phần của nỗ lực tự động hóa, hải quan tại Nhava Sheva trước đây đã dỡ bỏ thủ tục yêu cầu tài xế xe tải xuất trình giấy phép nhập cảnh được cấp điện tử ở dạng bản cứng cho các lô hàng xuất khẩu.

Cơ quan hải quan và cảng/nhà ga ở Nhava Sheva đã triển khai một loạt các biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, bao gồm hệ thống cổng không cần giấy tờ, bãi đỗ dành riêng cho xe tải, dịch vụ giao hàng tại cảng trực tiếp (DPD) và nhập cảnh trực tiếp tại cảng (DPE) ở Nhava Sheva. những năm gần đây để giảm thời gian chờ đợi hàng hóa và cải thiện thời gian dừng cũng như năng suất tổng thể.

Chế độ DPD đã bao gồm một phần đáng kể hàng nhập khẩu của Nhava Sheva có thể được thông quan trực tiếp từ cầu cảng trong vòng 48 giờ sau khi hạ cánh. Theo dữ liệu cảng, khối lượng DPD tại tất cả các cảng ở Nhava Sheva chiếm 66% lượng hàng nhập khẩu từ tháng 4 đến tháng 11/2022, trong khi lượng hàng DPE chiếm 45% lượng hàng xuất khẩu của nhà máy trong giai đoạn này.

Với việc hoàn thành tư nhân hóa thiết bị đầu cuối, JNPT có thể thấy sự cạnh tranh ngày càng cao giữa các nhà khai thác thiết bị đầu cuối, với tiềm năng đạt được mức năng suất cao hơn và lợi thế về giá cho các hãng vận tải.

Một tập đoàn gồm CMA Terminals và Tập đoàn JM Baxi có trụ sở tại Mumbai, có tên là Nhava Sheva Freeport Terminal (NSFT), gần đây đã giành được quyền nhượng quyền để hiện đại hóa và vận hành bến hộp lâu đời nhất của Nhava Sheva, JNPCT, là cơ sở duy nhất do cảng điều hành.

NSFT sẽ bắt đầu xử lý các thùng hàng xuất khẩu từ ngày 6 tháng 2, cung cấp công suất 1,8 triệu teu hàng năm.

Đồng thời, vẫn còn phải xem quá trình tư nhân hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giúp Nhava Sheva chống lại những nỗ lực tích cực của Cảng Mundra của Tập đoàn Adani nhằm thu hút hoạt động kinh doanh của mình như thế nào.

* Ấn Độ là một quốc gia nằm ở vùng Nam Á, có diện tích lớn thứ 7 trên thế giới, dân số đông và nền kinh tế phát triển mạnh. Đặc biệt trong những năm gần đây Ấn Độ được xem là cái nôi của công nghệ ở Châu Á. Ấn Độ tiếp giáp với Ấn Độ Dương ở phía Nam, biển Ả Rập ở phía Tây Nam và vịnh Bengal ở phía Đông Nam; có biên giới trên bộ với Pakistan ở phía Tây; với Trung Quốc, Nepal, và Bhutan ở phía Đông Bắc; và Myanmar cùng Bangladesh ở phía Đông.

* Ấn Độ đã trở thành một nơi cuốn hút các nguồn đầu tư lớn. Vì các cảng ở Ấn Độ rất quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nên các cảng biển ở đây liên tục cạnh tranh cơ sở hạ tầng, áp dụng những công nghệ mới nhất trong ngành logistics. Điều đó là dễ hiểu khi nhu cầu gửi hàng đi Ấn Độ tại Việt Nam là một nhu cầu lớn thậm chí việc trao đổi hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)