Áp lực đè lên vai các hãng đóng tàu

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 06:16, 11/01/2023

Trong bối cảnh triển vọng nhu cầu hàng hóa ngày càng bi quan, các hãng vận tải biển được cho là đang đàm phán với các nhà máy đóng tàu để hoãn ngày giao hàng...
vnpdong_tau_bien_3010.jpg
Ngành đóng tàu thế giới đang vô cùng khó khăn do cung vượt quá cầu (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Các hợp đồng đóng tàu thường kết hợp một điều khoản để tạo điều kiện lùi thời gian hoàn thành trong 6 tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào giai đoạn đóng tàu và áp lực từ các đơn đặt hàng khác.

Nhưng với việc ngành vận tải container đang phải đối mặt với nhiều thách thức, các chủ kho bãi có thể khá thoải mái về việc dời ngày giao hàng và việc trì hoãn sẽ tập trung vào các kích thước nhỏ hơn. Thực tế, các chủ hàng đang cạnh tranh việc làm với trọng tải bị lấn át bởi sự xuất hiện của các ULCV đóng mới 24.000 teu trên tuyến châu Á-Bắc Âu.

Và các quan chức mua sắm của hãng tàu đã được hướng dẫn tạm dừng các đơn đặt hàng cho các container mới và trả lại càng nhiều thiết bị đã thuê càng tốt để giảm bớt chi phí lưu trữ khổng lồ từ các núi container trống tràn ngập các kho trên khắp thế giới.

Thật vậy, các kho container sẽ vẫn còn quá tải, theo nền tảng container vận chuyển trực tuyến, Container xChange. Giám đốc điều hành Christian Roeloffs nói: “Không có đủ không gian kho hàng để chứa tất cả các container".

Với việc lượng container tồn kho tiếp tục được tung ra thị trường, sẽ có thêm áp lực đối với các kho trong những tháng tới. Đây sẽ là một thách thức chính đối với một số người và là lợi thế cạnh tranh cho những người khác trong kinh doanh, đặc biệt là ở Trung Quốc vì định vị container rỗng ở đó.”

Tác động kép của sự sụt giảm nhu cầu và giảm bớt tình trạng tắc nghẽn cảng và bờ tại các trung tâm container đã gây ra sự đảo ngược lớn trong các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu. Theo chỉ số cung-cầu mới nhất của Drewry Container Forecaster , thị trường sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi lớn về cân bằng xuống vị trí thấp hơn 19% so với mức cân bằng.

Tuy nhiên, đơn vị phân tích hàng hải này cho biết, họ dự đoán việc cắt giảm công suất – dự kiến ​​sẽ trở nên quyết liệt hơn sau Tết Nguyên đán – sẽ giữ mức tăng trưởng đội tàu hàng đầu ở mức “tương đối nông” 1,9%.

Drewry cho biết: “Bây giờ bong bóng container đã vỡ, đơn đặt hàng điên cuồng kỷ lục trong năm 2021 và 2022 – cho đến nay đã đạt khoảng 6,7 triệu teu được ký hợp đồng – giờ đây thậm chí còn có vẻ quá mức.

Các hãng vận tải có thể được hưởng lợi từ doanh thu theo hợp đồng cao hơn trong Q1, nhưng với việc các thỏa thuận cũ hết hạn và các thỏa thuận mới được đặt ở mức giá thấp hơn nhiều, tài khoản P&L của ngành, dường như kém lành mạnh hơn nhiều.

Theo nhiều chuyên gia hàng hải, ngành cảng và vận tải biển toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển. Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực triển vọng ngành trong năm 2023, bao gồm: (1) tình trạng thiếu container đã được giải quyết nhờ nguồn cung container bổ sung trong năm 2022, (2) Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu, (3) dự báo giá dầu Brent trung bình sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023, điều này sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp vận tải biển và thúc đẩy thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh tương đối phức tạp, dự báo năm 2023 ngành vận tải và cảng biển toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Theo Alphaliner, số lượng đơn đóng tàu mới mới tiếp tục tăng, nâng sản lượng đặt hàng hiện tại đạt 27,9% tổng công suất thị trường – mức cao nhất kể từ năm 2012. Tình trạng dư cung sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Kết quả kinh doanh của các hãng tàu có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải biển do các hợp đồng thuê tàu định hạn thường được ký từ 6-12 tháng. Như vậy, tác động của việc giảm giá cước vận tải biển sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến các hãng vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn 2023-24.

Bảo Hân (tổng hợp)